Doanh nghiệp Argentina xúc tiến thị trường thực phẩm tại Việt Nam

Đại sứ Argentina đánh giá thị trường Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực sản xuất và hợp tác xuất khẩu thực phẩm, cũng như một số lĩnh vực khác đối với cộng đồng doanh nghiệp Argentina.
Doanh nghiệp Argentina xúc tiến thị trường thực phẩm tại Việt Nam ảnh 1Quang cảnh buổi giao lưu thương mại Việt Nam và Argentina. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Chương trình Giao lưu Thương mại Việt Nam và Argentina đã được tổ chức ngày 15/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Sự kiện diễn ra nhân dịp Phái đoàn thương mại khu vực miền Trung của Argentina thăm Thành phố Hồ Chí Minh. Tham gia phái đoàn có khoảng 45 đại diện từ cơ quan chức năng địa phương và hơn 30 doanh nghiệp, trong số đó, có thể kể đến sự góp mặt của đại diện đến từ tỉnh Entre Rios, Santa Fe, Hội đồng Đầu tư Liên bang (CFI)...

Các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực thực phẩm, nông sản, nguyên liệu sản xuất nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, thiết bị y tế; hàng tiêu dùng các loại...

Tại sự kiện, Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, Luis Pablo María Beltramino cho biết Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu.

Đặc biệt, thương mại là một trong ba lĩnh vực tập trung chính trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước và Việt Nam cũng là đối tác quan trọng của Argentina trong chính sách hợp tác Nam-Nam.

Trong 10 năm trở lại đây, Argentina đã ghi nhận sự tăng trưởng tích luỹ từ xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam tăng lên khoảng 600%, còn xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina tăng lên khoảng 700% trong cùng giai đoạn.

[Tăng cường kết nối trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Argentina]

Việt Nam đang dần khẳng định là vị thế trong chuỗi thương mại toàn cầu, trong đó có Argentina, nhờ vào tiềm năng tăng trưởng vượt trội và sự chuyển dịch thương mại, đầu tư trực tiếp ở 140 quốc gia.

Hiện tại thị trường Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực sản xuất và hợp tác xuất khẩu thực phẩm, cũng như một số lĩnh vực khác đối với cộng đồng doanh nghiệp Argentina.

Điều này, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Argentina vượt qua những thách thức về địa lý, rào cản ngôn ngữ... để tìm kiếm cơ hội phát triển và mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, quan hệ hợp tác giữa Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh-Caribe (CELAC) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói chung, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam và Argentina nói riêng luôn được quan tâm phát triển.

Hai bên duy trì triển khai có hiệu quả nhiều cơ chế hợp tác, cũng như đa dạng phương thức tiếp xúc và trao đổi bằng cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua.

Doanh nghiệp Argentina xúc tiến thị trường thực phẩm tại Việt Nam ảnh 2Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá về hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Argentina tại sự kiện. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Theo ông Võ Tân Thành, để sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới, Việt Nam mong muốn Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, nhất là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ…

Bên cạnh đó, Việt Nam và Argentina cần tăng cường phối hợp thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau; hỗ trợ doanh nghiệp tham dự hội chợ chuyên ngành và hoạt động kết nối giao thương của hai nước...

Về phía VCCI, trong thời gian tới sẽ phối hợp cùng các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư của hai nước, trong đó có CFI nhằm thúc đẩy khả năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới và có tiềm năng, gồm phát triển năng lượng, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, công nghệ sinh học, chuyển đổi số...

Thống kê 7 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Argentina đạt trên 2,8 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina đạt trên 577 triệu USD, giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 2,3 tỷ USD.

Nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina có thể kểt đến là điện thoại di động và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày…

Trong khi đó, nhóm mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina là ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu, bông các loại, đậu tương, dầu mỡ động thực vật./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục