Doanh nghiệp phải chủ động thích ứng để nắm bắt kịp xu hướng thế giới

Các Đại sứ cho rằng nhiều thị trường rất tiềm năng và doanh nghiệp Việt đang có những cơ hội lớn, nhưng thách thức đặt ra cũng không nhỏ, đòi hỏi nắm bắt xu hướng để thích ứng và phát triển.
Doanh nghiệp phải chủ động thích ứng để nắm bắt kịp xu hướng thế giới ảnh 1Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, sáng 10/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp với chủ đề “Triển khai Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ-Giải pháp và hành động” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Chia sẻ tại tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại một số quốc gia cho rằng, nhiều thị trường rất tiềm năng và doanh nghiệp Việt đang có những cơ hội lớn. Tuy nhiên, thách thức đặt ra với doanh nghiệp nước ta cũng không hề nhỏ, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng để nắm bắt kịp những xu hướng thế giới và phát triển.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Mỹ

Chia sẻ tại Tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cho biết: Mỹ hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 11/2021, kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt trên 90 tỷ USD và đến cuối năm con số này sẽ là trên 100 tỷ USD. Xuất khẩu vào Mỹ của Việt Nam thường là xuất siêu và con số xuất siêu ngày càng tăng. Đây có thể được coi là cơ hội đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam.

Chính sách của Mỹ về cơ bản vẫn là mở cửa cho các sản phẩm của Việt Nam vào nước này. Tuy nhiên, hàng rào kỹ thuật, chống bán phá giá, phòng vệ thương mại được dựng ngày càng nhiều, do đó trong cơ hội có thách thức. Các doanh nghiệp cần hết sức chú ý điểm này, đặc biệt là với những nhóm mặt hàng có tốc độ tăng nhanh, tăng cao và sẽ rơi vào “tầm ngắm” của các nhà sản xuất, các hiệp hội, chính quyền.

Một điểm nữa là thị trường Mỹ rất rộng lớn và họ cũng có nhu cầu về đầu tư. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 200 dự án đầu tư tại Mỹ, trong đó có những doanh nghiệp nổi bật như Vinfast, An Phát...

Cũng theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, hai lĩnh vực kinh tế mà Việt Nam có thể chú trọng hợp tác với Mỹ thời gian tới là kinh tế số và kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. Hiện nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng rất chú trọng hai lĩnh vực này.

Thúc đẩy kết nối với thị trường mở Australia

Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành cho rằng, một xu hướng lớn tại Australia hiện nay là chính sách “đa phương hóa, đa dạng hóa,” đặc biệt là trong hai năm trở lại đây.

Nước này đã chủ động tìm kiếm thị trường mới, mời gọi các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới thông qua nhiều chính sách hấp dẫn. Theo Đại sứ, đây là một trong những điểm doanh nghiệp Việt Nam đã và đang quan tâm nhưng chủ yếu vẫn nằm ở các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Hòa Phát... Các doanh nghiệp này đã nắm bắt xu hướng và có bước chuyển rất lớn ngay trong thời gian COVID-19.

[Doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội phát triển sản phẩm tại Nam Phi]

Bên cạnh đó, hiện có 4 hãng hàng không đang mong muốn mở đường bay trực tiếp tới Australia gồm Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Vietjet và Bamboo Airways...

Theo Đại sứ, Australia đang hướng tới đa dạng hóa thị trường, thông qua nhiều chính sách vĩ mô và tham gia vào các hiệp định thương mại tự do lớn, các sáng kiến về chuỗi cung ứng khu vực, xây dựng một khuôn khổ kinh tế mới tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Doanh nghiệp phải chủ động thích ứng để nắm bắt kịp xu hướng thế giới ảnh 2Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các diễn giả dự tọa đàm. (Ảnh: TTXVN)

Để tranh thủ những cơ hội này, Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng quan hệ, kết nối với đối tác quan trọng của Australia như Hiệp hội kinh doanh Việt Nam-Australia, Hiệp hội doanh nghiệp Australia-Việt Nam, Hiệp hội doanh nhân Việt kiều tại Australia, chính quyền địa phương, các bang của Australia. Hiện nay, hai bang của nước này là Victoria và Queensland đã có cơ quan đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cũng kiến nghị thành lập nhóm tư vấn kinh tế doanh nghiệp có sự góp mặt của các bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Đồng thời, Đại sứ đề cập việc triển khai các chiến lược tăng cường kinh tế Việt Nam-Australia theo hướng toàn diện trong nhiều lĩnh vực: Kinh tế, nông-lâm-ngư nghiệp, giáo dục...

Tạo “đột phá" tại thị trường UAE

Bàn về cơ hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp Việt, Đại sứ Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, UAE hiện có nền tài chính, kinh doanh khá thành công.

Quốc gia Trung Đông đang thúc đẩy mạnh việc đa dạng hóa ngành kinh tế và không còn quá phụ thuộc vào lĩnh vực dầu mỏ truyền thống. Thị trường UAE cũng trở nên hấp dẫn hơn, do đó, doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới đang đi sâu vào thị trường này, lập nhiều văn phòng đại diện.

Giai đoạn 2016-2020, UAE đã có những bước đệm rất quan trọng. Theo Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn, từ năm 2021, UAE mở cửa rất mạnh, bước vào giai đoạn phát triển vượt trội. Điều này hứa hẹn rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tạo “đột phá” tại thị trường này trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa hai nước còn khiêm tốn.

Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ thêm, thị trường UAE tương đối “dễ tính”; các doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực tìm hiểu thị trường, đẩy mạnh quy trình để có mặt tại UAE càng sớm, càng tốt.

Nắm bắt xu hướng

Đánh giá cao những trao đổi của các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) Đoàn Duy Khương nêu 3 xu hướng lớn trong phát triển kinh tế thế giới hiện nay đang ảnh hưởng tới các doanh nghiệp.

Đầu tiên là xu hướng vừa hợp tác vừa đấu tranh trong nền kinh tế thế giới. Cụ thể, mặc dù nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ đang cạnh tranh gay gắt, song hai bên vẫn duy trì hợp tác. Đồng thời, đây cũng là hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước cần khéo léo tìm ra lĩnh vực hợp tác phù hợp để không “mắc kẹt” trong thế cạnh tranh của hai nền kinh tế này.

Thứ hai, đó là yếu tố địa chính trị trong kinh tế quốc tế, đặc biệt là tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Yếu tố này có tác động đặc biệt quan trọng tới vấn đề vận chuyển hàng hóa. Nêu ví dụ cụ thể về Dự án kênh đào Kra tại Thái Lan, ông Đoàn Duy Khương cho rằng, doanh nghiệp logistic Việt Nam có thể tận dụng cơ hội đến từ dự án này.

Thứ ba, theo ông Khương, đó là sự phát triển nền kinh tế số. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng nền tảng kỹ thuật số để tăng cường kết nối với khách hàng, đồng thời giảm thiểu chi phí kho bãi, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất và phân phối hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục