Carrefour, nhà bán lẻ hàng đầu của Pháp, vừa thông báo doanh số bán trong quý 2vừa qua đạt 20,46 tỷ euro (khoảng 27 tỷ USD), giảm 5,7% so với cùng kỳ nămngoái, phần lớn do quyết định ngừng hoạt động tại một số thị trường nhưIndonesia, Malaysia, Singapore và Hy Lạp.
Tuy nhiên, Carrefour cho biết hoạt động kinh doanh tại các siêu thị chính củaPháp đang cải thiện và doanh số bán tại Trung Quốc có kết quả tích cực lần đầutiên kể từ năm 2011. Điều này giúp các nhà đầu tư yên tâm hơn về khả năng phụchồi của nhà bán lẻ lớn nhất châu Âu.
Doanh số bán của Carrefour ở các siêu thị tại Pháp trong quý 2 chỉ giảm 1,1%,so với mức giảm 2,9% của quý trước đó và thấp hơn so với ước tính của các nhàphân tích.
Các thị trường mới nổi là điểm sáng, với doanh số bán tại Trung Quốc trongquý 2 tăng 0,4%, sau khi giảm 2,3% trong quý 1 năm nay. Carrefour có kế hoạch mởrộng hoạt động tại Trung Quốc với việc mở 20 cửa hàng/năm để nâng số cửa hànghoạt động tại Trung Quốc từ 70 thành phố lên hơn 100 thành phố trong vòng banăm.
Tại Brazil - thị trường lớn nhất của Carrefour, doanh số bán đã chậm lạitrong quý 2, trong khi các điều kiện kinh doanh tại khu vực Tây Âu vẫn còn khókhăn, đặc biệt là Italy.
Trong kế hoạch phục hồi của mình, Georges Plassat, Giám đốc điều hànhCarrefour, tuyên bố sẽ cắt giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh về giá vàđơn giản hóa các sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực phi thực phẩm đang trongtình cảnh khó khăn và tăng chi phí đầu tư cải tạo các cửa hàng đã quá cũ./.
Nguyễn Linh (TTXVN)