Doanh số bán ôtô ở thị trường châu Âu sụt giảm 5%

Doanh số bán ôtô ở châu Âu giảm 5% trong tháng 8/2013 xuống khoảng 654.000 xe, với sự sụt giảm diễn ra tại hầu hết các thị trường.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), doanh số bán ôtô ở châu Âu đã giảm 5% trong tháng 8/2013 xuống khoảng 654.000 xe, với sự sụt giảm diễn ra tại hầu hết các thị trường.

Trong tháng Tám duy chỉ có doanh số bán xe ở thị trường  Anh tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, trong lúc doanh số bán xe tại Pháp giảm 10,5%, Italy giảm 6,6% và Đức giảm 5,5%.

Nhà sản xuất ôtô Pháp, PSA Peugeot Citroen bị tác động nặng nề trong tháng Tám, với doanh số bán xe giảm 17,3% trên khắp châu Âu, tập đoàn Volkswagen của Đức giảm 11,2%, trong khi doánh số bán của Nissan, Toyota (Nhật Bản), Hyundai (Hàn Quốc), Fiat (Italy) và Ford (Mỹ) cũng sụt giảm.

Tuy nhiên, cùng thời điểm này, doanh số bán xe của tập đoàn sản xuất xe cao cấp của Đức là BMW và Daimler lại tăng tương ứng 9,8% và 5,8%.

Hãng Renault của Pháp và General Motors của Mỹ cũng có doanh số bán xe tăng nhờ các dòng xe có giá phải chăng.

Hầu hết các nhà sản xuất xe và các nhà phân tích đều cho rằng thị trường ôtô châu Âu đã chạm đáy, và dự báo doanh số bán xe sẽ giảm 5% trong năm nay mặc dù con số này đã giảm gần 7% trong 6 tháng đầu năm. Các công ty cũng dự đoán doanh số bán xe năm 2014 sẽ bằng 0 hoặc chỉ tăng nhẹ một chút.

Nền kinh tế Liên minh châu Âu chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý 2/2013, nhưng tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực vẫn ở mức cao (khoảng 11%), khiến nhiều khách hàng không có khả năng chi trả hoặc có tâm lý lo ngại khi mua ôtô mới, kể cả đối với các dòng xe giá bình dân.

Trong 8 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe ôtô chở khách các loại đạt 7,84 triệu chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Vân Anh (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục