Du an dau tu duong bo moi can co can tu dong kiem soat xe qua tai hinh anh 1Hệ thống cân xe tự động hiện đại nhất Việt Nam được lắp đặt thí điểm trên Quốc lộ 5 để kiểm soát và ngăn chặn xe quá tải. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chỉ đạo các dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới phải có hạng mục cân tự động để kiểm soát tải trọng xe và sẽ nhân rộng ra nhiều tuyến đường huyết mạch khác.

Theo báo cáo kết quả kiểm soát tải trọng xe quý 2/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và lực lượng thanh tra giao thông vận tải toàn quốc sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 23.543 xe, trong đó có 3.597 xe vi phạm, tước 794 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 20,63 tỷ đồng.

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ cho thấy tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng; xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số Quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thừa nhận tình trạng nêu trên chỉ phản ánh được một phần xe quá tải lưu thông trên đường, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, còn rất nhiều phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, phản ánh do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Phía Tổng cục Đường bộ cũng chỉ ra nguyên nhân xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông trên các Quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu, các dự án, công trình xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, một phần còn do các công trình, dự án đồng loạt khởi công trở lại sau dịch COVID-19, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng tăng cao.

[Sẽ ghi hình để 'xử phạt nguội' xe chở hàng quá tải trọng trên đường]

Nhằm siết chặt quản lý tải trọng xe thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở giao thông vận tải rà soát hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; có phương án sửa chữa, khắc phục các hư hỏng (nếu có); bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm; sử dụng cân xách tay để triển khai thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe...

Các đơn vị công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải... để kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp...; yêu cầu các đơn vị này phải lắp đặt cân cố định để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng. Trường hợp các đơn vị vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe…

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị các sở giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định theo mô hình kiểm soát tải trọng xe tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực.

Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận thực hiện tổng kết việc thực hiện trạm cân tự động đặt trên tuyến Quốc lộ 5 trong tháng 7/2022, làm cơ sở hoàn thiện, thống nhất mô hình, tổ chức Trạm kiểm tra tải trọng xe trong phạm vi cả nước.

Bộ Giao thông Vận tải xem xét chỉ đạo các dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới (nhất là các dự án đường cao tốc) đưa hạng mục cân tự động vào công trình đường bộ phải đầu tư đồng thời, chấp thuận triển khai từng bước đầu tư trạm cân tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, mật độ phương tiện cao, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn (xe container, xe tải...)./.

Việt Hùng (Vietnam+)