Đức phê duyệt dự án đường hầm vượt biển dài nhất thế giới

Đường hầm sẽ băng qua Biển Baltic và kết nối khu vực cảng Puttgarden trên đảo Fehmarn của Đức với thị trấn Rodby trên đảo Lolland của Đan Mạch.
Đức phê duyệt dự án đường hầm vượt biển dài nhất thế giới ảnh 1Ảnh mô phỏng dự án hầm xuyên biển giữa Đức và Đan Mạch. (Ảnh: Ramboll)

Phóng viên TTXVN tại Đức đưa tin, ngày 3/11, tòa án thành phố Leipzig thuộc bang Sachsen của Đức đã phê duyệt dự án xây dựng đường hầm vượt biển kết hợp đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới nối từ khu vực miền Bắc nước này đến Đan Mạch.

Theo Giám đốc điều hành dự án Claus Baunkjaer, sự chấp thuận mang tính pháp lý của Đức được xem là "một cột mốc lịch sử". Ông Baunkjaer cho biết đường hầm này có tên chính thức là Fehmarnbelt Fixed Link, với chiều dài 18km.

Là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu, đường hầm này sẽ băng qua Biển Baltic và kết nối khu vực cảng Puttgarden trên đảo Fehmarn của Đức với thị trấn Rodby trên đảo Lolland của Đan Mạch.

Nếu hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2029 theo kế hoạch, đường hầm này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển quãng đường nối hai khu vực trên bằng đường bộ xuống còn 10 phút, nhanh hơn nhiều so với di chuyển bằng phà mất khoảng 1 giờ.

Với chi phí ước tính khoảng 7,1 tỷ euro, đường hầm bao gồm hai phần đường dành cho ôtô với mỗi bên hai làn được ngăn cách bằng một lối đi cho người đi bộ và hai đường ray. Dự án sẽ do Đan Mạch phụ trách xây dựng và chi trả cùng với nguồn tài trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Ông Claus Baunkjaer cho biết, không giống như các đường hầm dưới biển khác như đường hầm Channel dưới eo biển Anh, đường hầm nối giữa Đức và Đan Mạch sẽ không nằm dưới đáy biển.

Thay vào đó, đường hầm sử dụng các phần bê tông rỗng được nhấn chìm và đặt trong một rãnh đào xuống đáy biển Baltic. Mặc dù ý tưởng xây dựng một đường hầm qua Vành đai Fehmarn nối giữa Đức và Đan Mạch đã được khởi xướng cách đây gần 30 năm, nhưng khi phía Đan Mạch bắt đầu xây dựng dự án thì công việc phía Đức đã bị đình trệ do những trở ngại pháp lý.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức và nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã đưa ra những lo ngại về tác động của dự án đối với môi trường và hệ sinh thái, đặc biệt là đối với các rạn san hô và cá heo.

Mặc dù tòa án hành chính liên bang ở Leipzig đã bác bỏ lập luận và khiếu nại của những tổ chức và cá nhân này, song Tòa án Công lý châu Âu có trụ sở tại Luxemboug vẫn đang cân nhắc các khiếu nại khác liên quan đến dự án./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tòa chung cư bị hư hại sau vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái ở Kiev (Ukraine), ngày 14/11/2025. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nga cắt đứt đường vận tải huyết mạch từ Moldova và Romania sang Ukraine

Kể từ ngày 18/12, Nga đã liên tục không kích vào 2 cây cầu trên tuyến đường cao tốc Odessa-Reni và Odessa-Chisinau, khiến 2 cây cầu này bị hư hỏng nặng và giao thông không thể qua lại. Các chuyên gia nhận định rằng việc phá hủy cây cầu sẽ "chặn 60% nguồn cung cấp nhiên liệu từ các cảng sông Danube.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại thủ đô Moskva. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Nga Putin và thông điệp chiến lược Nga

Cuộc họp báo tổng kết năm 2025 kéo dài gần 5 giờ của Tổng thống Nga Vladimir Putin truyền đi thông điệp chính trị dài hạn một cách trực diện tới người dân trong nước và cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik/TTXVN)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tổng kết năm 2025

Đây là hình thức người đứng đầu nước Nga tổng kết lại các vấn đề quan trọng nhất trong đời sống đất nước trong năm qua, những thách thức và nhiệm vụ cho năm tới.