Đường sắt thông Hầm Bãi Gió sau 10 ngày xử lý sạt lở nghiêm trọng

Sau 10 ngày xử lý sự cố sạt lở Hầm Bãi Gió tại khu vực Đèo Cả, với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, ngành đường sắt đã chính thức thông tàu vào chiều 21/1.

Tàu hàng HH84, kéo 18 toa hàng (847 tấn) đã thông qua Hầm Bãi Gió an toàn sau khi khắc phục xong sự cố sạt lở. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tàu hàng HH84, kéo 18 toa hàng (847 tấn) đã thông qua Hầm Bãi Gió an toàn sau khi khắc phục xong sự cố sạt lở. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vào lúc 18h15 chiều nay (ngày 21/4), Hầm Bãi Gió qua Đèo Cả, giáp ranh giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên đã chính thức được thông tàu sau sự cố sạt lở.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết tàu hàng HH84, kéo 18 toa hàng (847 tấn) đã thông qua Hầm Bãi Gió an toàn.

“Như vậy, với nỗ lực của hàng trăm công nhân, lao động ngành đường sắt cùng các đơn vị thi công, sau 10 ngày bị gián đoạn do sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió qua Đèo Cả thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Từ 18h chiều nay, tất cả các đoàn tàu sẽ có thể thông qua hầm bãi gió, với tốc độ 5km/h, về đích trước tiến độ 1 ngày so với kế hoạch,” lãnh đạo VNR cho hay.

Trước đó, vào lúc 12h45 ngày 12/4, tại khu vực hầm Bãi Gió (Đèo Cả) đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, làm ách tắc đường sắt chính tuyến Bắc-Nam đoạn qua hầm Bãi Gió trong gần 10 ngày qua.

ttxvn_chinh_thuc_thong_tau_qua_ham_bai_gio_6.jpg
Tàu công trình kiểm tra và thử tải qua hầm lúc 17 giờ 15 phút. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Hầm Bãi Gió (Km1231+188) trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài 393,72m, được phía Pháp xây dựng từ năm 1935. Sau gần 100 năm khai thác, sử dụng, hầm đã bị xuống cấp nặng và hiện đang được sửa chữa, gia cố theo Gói thầu số 11A, Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh-Nha Trang do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện, máy móc nỗ lực cùng các đơn vị thi công ngày, đêm khẩn trương khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do điều kiện địa chất phức tạp, liên tục sạt trượt, mặt bằng thi công hạn chế nên công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn, gây khó khăn và thiệt hại nặng nề đến hạ tầng và giao thông vận tải đường sắt do hàng nghìn hành khách trả vé và hàng trăm chuyến tàu vận chuyển hàng hóa phải hủy bỏ.

Cụ thể, cự cố sạt lở Hầm Bãi Gió khiến giao thông đường sắt tuyến Bắc-Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các đoàn tàu từ hai hướng không thể lưu thông khu vực và phải phong tỏa khu gian giữa Ga Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và Ga Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Để duy trì hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa thiệt hại và ảnh hưởng đến hành khách, trong gần 10 ngày (từ 12/4 đến 17h ngày 21/4), ngành đường sắt đã thực hiện việc chuyển tải an toàn gần 30.000 hành khách trên 110 đoàn tàu khách.

Trong thời gian chờ chuyển tải, hành khách được phục vụ suất ăn, nước uống miễn phí. Công tác khắc phục sự cố được ngành đường sắt thông báo và cập nhật thường xuyên tới hành khách, chủ hàng; việc tổ chức phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga chu đáo nên nhận được sự thông cảm, chia sẻ lớn từ phía hành khách, chủ hàng.

ttxvn_chinh_thuc_thong_tau_qua_ham_bai_gio_2.jpg
Đoàn tàu hàng HH 84 nặng gần 850 tấn với 18 toa hàng bắt đầu thử tải hầm đường sắt Bãi Gió. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Tuy nhiên, do tâm lý lo lắng sự cố ảnh hưởng đến lịch trình, hàng nghìn hành khách đã trả lại vé đã mua trong các ngày từ 12-21/4.

Về hàng hóa, do ảnh hưởng của sự cố, hàng trăm đoàn tàu hàng đã phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát. Mặc dù, ngành đường sắt đã phải thực hiện việc chuyển tải bằng đường bộ một số đoàn tàu để đảm bảo tiến độ song do thời gian khắc phục sự cố kéo dài, nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã hủy đơn hàng vận chuyển bằng đường sắt.

Dự kiến, tàu SE8 là chuyến tàu khách đầu tiên thông qua hầm vào khoảng 18h35 chiều tối nay với khoảng hơn 300 hành khách./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục