Đường sắt vận chuyển container, giảm tải đường bộ

Ngành đường sắt VN hoàn thành đề án "Vận chuyển container bằng đường sắt giảm tải cho đường bộ", góp phần bảo đảm an toàn giao thông.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, đề án "Vận chuyển containerbằng đường sắt giảm tải cho đường bộ" đã được ngành xây dựng hoàn chỉnh.

Theo đó, lộ trình thực hiện việc này được chia theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từnăm 2012 – 2013), xây dựng phương án tổ chức vận chuyển container quá tải vàcontainer 40 feet nhằm giảm tải cho Quốc lộ 5, Quốc lộ 70 góp phần bảo đảm an toàn giaothông trên các tuyến đường này.

Giai đoạn 2(từ năm 2014- 2015), tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực vậnchuyển container, tổ chức vận chuyển container bằng đường sắt có hiệu quả.

Trước mắt sẽ thực hiện việc chuyên chở container bằng đường sắt trên tuyến HảiPhòng - Lào Cai và Hải Phòng - Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội).

Tổng công ty ĐSVN dự tính với một đoàn tàu hàng chuyên chở container bằng đườngsắt từ ga Lào Cai tới ga Hải Phòng (và ngược lại) sẽ là 32 TEU (bao gồm 10 toachở container 20 feet và 6 toa chở container 40 feet). Do đó, một đoàn tàuchuyên chở container sẽ tương đương với khoảng 20 xe ô tô.

Nếu ngànhđường sắt vận chuyển được khoảng 10% lượng container tại Hải Phòng (khoảng 330TEU/ngày đêm) thì sẽ giảm khoảng 200 lượt ô tô chạy trên quốc lộ 5 một ngày.

Mặt khác, vậnchuyển container lâu nay là một khâu trong quá trình vận chuyển hàng hóa củađường sắt, để vận chuyển được từ kho đến kho phải thêm tác nghiệp đầu cuối.

Vì vậy, trongphạm vi khoảng 100 km giá cước trọn gói của đường sắt cao hơn đường bộ, nhưngnếu đi khoảng 400 km, giá cước ô tô lại cao hơn đường sắt. Từ Hải Phòng đi LàoCai giá cước trọn gói vận chuyển bằng đường sắt hiện nay chỉ bằng 60% giá cướcvận chuyển đường bộ.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến trong năm 2012 – 2013, ngành đảm nhậnvận chuyển khoảng 30% container nặng nhập loại 40 feet (100 container/ngày) và10% container nặng nhập loại 20 feet (35 container/ngày) từ cảng Hải Phòng đi.

Tuy nhiên điều này chỉ thực hiện được khi kiểm tra chặt chẽ việc vận chuyển hànghóa trên Quốc lộ 5 bằng đường bộ.

Theo Tổng Công ty, những năm gần đây, rất nhiều tuyến quốc lộ do vận chuyểncontainer đã xuống cấp trầm trọng, uy hiếp đến an toàn giao thông, điển hình làQuốc lộ 5, Quốc lộ 70 và tuyến Cái Lân- Kép - Yên Viên.

Trước thựctrạng này, nhằm giảm tải cho đường bộ và giảm tai nạn giao thông, Bộ GTVT đãgiao cho ngành đường sắt xây dựng đề án "Vận chuyển container bằng đường sắt đểgiảm tải cho đường bộ".

Việc vận chuyển container bằng đường sắt có nhiều ưu thếnổi trội hơn như vận chuyển được khối lượng lớn, an toàn, giá thành hạ, đảm bảomôi trường... ./.
Uông Lam (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục