“EVN đã quan tâm hơn đến lợi ích của khách hàng”

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá EVN quan tâm hơn đến lợi ích khách hàng và cụ thể hóa tiêu chí nâng cao chất lượng phục vụ.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị (Nguồn: TTXVN)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định năm 2013, trong kết quả chung của nền kinh tế Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của ngành điện trong việc đáp ứng đủ điện cho sự phát triển của nền kinh tế và có dự phòng.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) diễn ra tại Hà Nội ngày 4/1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nêu rõ, EVN đã quan tâm hơn đến lợi ích khách hàng và cụ thể hóa bằng các tiêu chí để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Phó Thủ tướng cho rằng nhận thức của toàn xã hội, người dân và doanh nghiệp về tiết kiệm điện thông qua giá điện đã hiệu quả hơn. Trong khi đó hiện đã có 40% nhà máy điện tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh khiến người tiêu dùng có lợi hơn và từng bước đưa ngành điện vào cạnh tranh hơn, phù hợp với lộ trình tái cơ cấu của Chính phủ.

Về những tồn tại của ngành điện nói chung và EVN nói riêng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý Việt Nam đang đứng thứ 31 thế giới và thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á về sản lượng điện tiêu thụ nhưng năng suất lao động còn thấp, chất lượng điện nói chung còn chưa đáp ứng yêu cầu, điều này phải đòi hỏi thời gian dài.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đang chịu sức ép lớn về thu xếp vốn cho hai dự án điện hạt nhân (khoảng 20 tỷ USD), do vậy ngay từ bây giờ phải xây dựng cơ chế để chuẩn bị vốn thì mới kịp. Đồng thời tích cực tuyên truyền, giải thích về các vấn đề nổi cộm của ngành như thủy điện xả lũ, giá điện … để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu từ năm 2014 trở đi, EVN phấn đấu không để thiếu điện. “Đây là vai trò của Bộ Công Thương và ngành điện trong việc kêu gọi đầu tư, nhất là thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào các dự án điện.

Đồng thời ngành cần tập trung vào các dự án cấp bách; trong đó, phải dồn vốn đầu tư cho truyền tải, không thể để thiếu vốn và coi đó là bước đột phá trong đầu tư. Đặc biệt làm tốt các chuẩn mực về quản lý đầu tư, rà soát lại công tác quyết toán, có như vậy mới chống thất thoát và kiểm soát được giá đầu tư, không làm chi phí đầu tư tăng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, EVN cần cụ thể hóa các tiêu chí và tăng cường công tác kiểm tra. “Khi đã tiêu chí hóa, các lãnh đạo phải tăng cường kiểm tra để thể hiện trách nhiệm của ngành điện với khách hàng”, Phó Thủ tướng đề nghị.

“Tiếp tục điều chỉnh giá điện theo thị trường là mục tiêu của Chính phủ. Do vậy EVN cần tiếp tục công khai và minh bạch các số liệu liên quan đến giá điện cho khách hàng sử dụng điện bằng số liệu kiểm toán độc lập, không chỉ dựa trên số liệu của EVN,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.

Tại hội nghị, ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết năm 2013, EVN sản xuất và mua trên 127,8 tỷ kWh điện, tăng 8,47% so với năm trước, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất điện với sản lượng 56,45 tỷ kWh.

Đến cuối năm, đã có 20,6 triệu khách hàng ký hợp đồng mua điện với các công ty điện lực. Tỷ lệ hộ sử dụng điện trong cả nước đạt 98,32%.

Đánh giá của EVN cho thấy năm qua, hoạt động chỉ đạo điều hành sản xuất, vận hành hệ thống điện đã bám sát nhu cầu phụ tải, khai thác hiệu quả các yếu tố thuận lợi về thủy điện và huy động hợp lý cơ cấu các nguồn phát điện.

Trong năm qua, gần 20% nhu cầu điện của miền Nam được cung cấp từ hệ thống điện 500kV Bắc-Nam và truyền tải công suất cao diễn ra liên tục theo chiều từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam.

Đặc biệt, công tác vận hành hệ thống truyền tải 500kV phức tạp và khó khăn hơn năm trước nên Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã nỗ lực vận hành thông suốt hệ thống truyền tải 500kV Bắc-Trung-Nam trong điều kiện nhiều đường dây và trạm biến áp trên hệ thống thường xuyên phải mang tải cao.

Công tác điều hành thị trường điện cũng đảm bảo an toàn hệ thống và huy động hiệu quả các nhà máy điện tham gia thị trường điện.

Đáng chú ý, trong năm 2013, với chủ đề năm “Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng”, các Tổng Công ty Điện lực đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch về cung cấp điện và kinh doanh điện năng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ khách hàng và cải thiện đáng kể các chỉ số độ tin cậy lưới điện./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục