Fiat Group vừa thiết lập một liên doanh 50-50 với Tập đoàn ôtô Quảng Châu (Trung Quốc) để sản xuất ôtô và động cơ cho thị trường Trung Quốc.

Thỏa thuận này đã được ký kết ngày 6/7 vừa qua tại Rome.

Liên doanh sẽ “đóng đô” trên một khuôn viên rộng 173 hécta ở Changsaha, tỉnh Hồ Nam. Nhà máy có tổng vốn đầu tư 556 triệu USD. Những sản phẩm đầu tiên sẽ xuất xưởng cuối năm 2011.

Trong giai đoạn 1, mỗi năm nhà máy sẽ sản xuất 140.000 ôtô và 220.000 động cơ. Những sản phẩm này được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu và có nồng độ khí thải thấp. Khi hoàn thiện, nhà máy sẽ đạt công suất 250.000 xe và 300.000 động cơ mỗi năm.

Năm 2008, Fiat đạt tổng doanh thu 59,4 tỷ euro, bao gồm cả khoản tiền đến từ 20% cổ phần của hãng tại Chrysler. Trong khi đó, doanh thu năm 2008 của Tập đoàn ôtô Quảng Châu, một công ty thuộc sở hữu nhà nước, là 16 tỷ USD. Hiện tại, công ty đang liên doanh với nhiều đối tác, như Honda Motor và Toyota Motor. Năm ngoái, hãng đã bán được 530.000 xe các loại.

Được biết, Tập đoàn ôtô Quảng Châu là đối tác thứ 3 của Fiat  tại Trung Quốc. Trước đó, vào năm 2007, hãng đã liên doanh với Nanjing Auto. Còn nhà máy của Fiat và Chery Automobile, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc, sẽ chính thức cho ra các sản phẩm ngay trong năm nay.

Các nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra rằng, các hãng xe Trung Quốc dường như không bị ảnh hưởng mấy bởi suy thoái kinh tế toàn cầu và trào lưu tái cơ cấu để tồn tại và phát triển như các “ông lớn” sản xuất ôtô trên thế giới.

Tuần trước, Beijing Automotive Industry Holding (BAID) đưa ra lời đề nghị hợp tác với GM, Opel, Magna International (nhà sản xuất phụ tùng ôtô Canada). Động thái này đã “dập tắt” hy vọng của Fiat về việc có thể nắm bắt những cơ hội làm ăn mới với GM khi hãng xe này phá sản. Tuy nhiên, Fiat vẫn thể hiện “sự quan tâm” đối với Opel./.

Tùng Lâm (Vietnam+)