Ngày 7/6, hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ cho biết Ford dự định sẽ mở rộng hoạt động tại các thị trường xe hơi lớn của châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ, nhằm thực hiện mục tiêu tăng doanh số bán ôtô toàn cầu thêm 50%/năm tới năm 2015.
Đồng thời, hãng cũng nhanh chóng giảm bớt gánh nặng nợ nần, giúp hãng cải thiện mức đánh giá chất lượng tín dụng.
Giám đốc tài chính của Ford, Lewis Booth cho hay Ford đang nỗ lực giảm 15,7% tổng số nợ trị giá 33,6 tỷ USD mà hãng sản xuất ôtô này gánh chịu từ năm 2009, do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, xuống còn 14 tỷ USD vào cuối tháng Sáu này, con số này dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 10 tỷ USD năm 2015.
Trong khi đó, hãng sản xuất ôtô lớn thứ 2 của Mỹ, General Motors (GM), cũng đang trông đợi vào các thị trường khác ngoài Mỹ, do những dấu hiệu đáng thất vọng trong thời gian gần đây của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
GM cho biết hãng này sẽ tập trung phát triển các dòng ôtô nhỏ, được sử dụng phổ biến tại các nước đang phát triển.
Giám đốc nghiên cứu ngành công nghiệp ôtô của IHS Insight, George Magliano, cho biết các loại xe cỡ nhỏ hiện chiếm 48% tổng doanh số bán ôtô của Ford và hãng này còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn khẳng định vị thế tại thị trường châu Á, nơi mà Ford chỉ là "kẻ đến sau," bởi thị phần ôtô của GM tại châu Á, cụ thể là Trung Quốc, hiện đang chiếm ưu thế.
Tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới, Ford lần lượt xếp sau GM, Toyota Motor Corp, Volkswagen AG, Hyundai Motor Co và liên doanh của các hãng này với một số tập đoàn ôtô Trung Quốc.
Ông Booth cho biết Ford đặt mục tiêu tăng gấp đôi số đại lý của mình tại Trung Quốc vào năm 2016 và dự định sẽ mở thêm 100 đại lý tại quốc gia Đông Á này trong năm 2011.
Bên cạnh đó, Ford dự kiến sẽ tăng sản lượng xe tại Trung Quốc lên 1,1 triệu chiếc vào năm 2012. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn sản lượng trung bình 2,8 triệu xe/năm của GM tại thị trường này. GM dự kiến sẽ nâng sản lượng ôtô của hãng tại Trung Quốc lên 3,7 triệu chiếc vào năm 2015.
Ông Booth nhận định rằng trong thời gian tới, ngành công nghiệp ôtô của Mỹ vẫn sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tổng sản lượng 95-100 triệu chiếc vào năm 2015, so với mức tương ứng 74 triệu chiếc năm 2010; trong đó, Ford dự kiến sẽ đóng góp 8 triệu chiếc, tăng so với sản lượng 5,3 triệu chiếc trong năm ngoái, chủ yếu là nhờ việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng doanh số bán và mở rộng thị phần tại nhiều khu vực tiềm năng trên thế giới như châu Á./.
Đồng thời, hãng cũng nhanh chóng giảm bớt gánh nặng nợ nần, giúp hãng cải thiện mức đánh giá chất lượng tín dụng.
Giám đốc tài chính của Ford, Lewis Booth cho hay Ford đang nỗ lực giảm 15,7% tổng số nợ trị giá 33,6 tỷ USD mà hãng sản xuất ôtô này gánh chịu từ năm 2009, do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, xuống còn 14 tỷ USD vào cuối tháng Sáu này, con số này dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 10 tỷ USD năm 2015.
Trong khi đó, hãng sản xuất ôtô lớn thứ 2 của Mỹ, General Motors (GM), cũng đang trông đợi vào các thị trường khác ngoài Mỹ, do những dấu hiệu đáng thất vọng trong thời gian gần đây của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
GM cho biết hãng này sẽ tập trung phát triển các dòng ôtô nhỏ, được sử dụng phổ biến tại các nước đang phát triển.
Giám đốc nghiên cứu ngành công nghiệp ôtô của IHS Insight, George Magliano, cho biết các loại xe cỡ nhỏ hiện chiếm 48% tổng doanh số bán ôtô của Ford và hãng này còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn khẳng định vị thế tại thị trường châu Á, nơi mà Ford chỉ là "kẻ đến sau," bởi thị phần ôtô của GM tại châu Á, cụ thể là Trung Quốc, hiện đang chiếm ưu thế.
Tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới, Ford lần lượt xếp sau GM, Toyota Motor Corp, Volkswagen AG, Hyundai Motor Co và liên doanh của các hãng này với một số tập đoàn ôtô Trung Quốc.
Ông Booth cho biết Ford đặt mục tiêu tăng gấp đôi số đại lý của mình tại Trung Quốc vào năm 2016 và dự định sẽ mở thêm 100 đại lý tại quốc gia Đông Á này trong năm 2011.
Bên cạnh đó, Ford dự kiến sẽ tăng sản lượng xe tại Trung Quốc lên 1,1 triệu chiếc vào năm 2012. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn sản lượng trung bình 2,8 triệu xe/năm của GM tại thị trường này. GM dự kiến sẽ nâng sản lượng ôtô của hãng tại Trung Quốc lên 3,7 triệu chiếc vào năm 2015.
Ông Booth nhận định rằng trong thời gian tới, ngành công nghiệp ôtô của Mỹ vẫn sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tổng sản lượng 95-100 triệu chiếc vào năm 2015, so với mức tương ứng 74 triệu chiếc năm 2010; trong đó, Ford dự kiến sẽ đóng góp 8 triệu chiếc, tăng so với sản lượng 5,3 triệu chiếc trong năm ngoái, chủ yếu là nhờ việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng doanh số bán và mở rộng thị phần tại nhiều khu vực tiềm năng trên thế giới như châu Á./.
Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)