Ha Noi: Gan 4 trieu khach da dat chan len xe buyt nhanh BRT hinh anh 1Tuyến buýt nhanh số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

Theo thống kê của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, sau chín tháng vận hành tuyến buýt nhanh BRT 01 Yên Nghĩa – Hà Đông, Transerco đã thực hiện được 92.831 lượt xe, sản lượng hành khách vận chuyển được 3,64 triệu lượt khách.

Cụ thể, bình quân giờ cao điểm lượng khách vận chuyển đạt 66,6 khách/lượt, cá biệt có lượt xe đông khách nhất lên tới 95-105 khách/lượt; bình quân giờ bình thường đạt 32,9 khách/ lượt, còn giờ thấp điểm bình quân đạt 19,7 khách/ lượt.

[Bốn tháng “thử lửa” buýt nhanh BRT: Có 23% người dân từ bỏ xe cá nhân]

Theo đánh giá của lãnh đạo Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT Hà Nội, lượng khách đi buýt nhanh BRT biến động theo nhà chờ (theo khu vực) và theo giờ.

Lượng khách tại các nhà chờ khác nhau một mặt phụ thuộc đặc điểm phân bố dân cư và các điểm thu hút hành khách, mặt khác cũng phụ thuộc vào mạng lưới các tuyến buýt kết nối trung chuyển khách cho tuyến BRT.

Qua kết quả thực hiện tháng Chín vừa qua có thể nhận thấy, các nhà chờ từ khu vực trong vành đai 3 từ Khuất Duy Tiến trở vào Kim Mã có lượng khách đông hơn nhiều so các nhà chờ còn lại từ khu vực Khuất Duy Tiến đến Yên Nghĩa. Các nhà chờ có lượng khách đông nhất là Kim Mã (bình quân đạt 1.736 khách/ngày), tiếp đến là Hoàng Đạo Thúy (1.103 khách/ngày) và Nguyễn Tuân (1.087 khách/ngày).

Đặc biệt, lượng khách biến động theo giờ tại các nhà chờ khác nhau có mức biến động khác nhau, tuy nhiên, vẫn theo quy luật chung ở từng cung thời gian khác nhau trong ngày, thời điểm đông khách nhất vào giờ cao điểm buổi sáng (từ 7 - 9 giờ), cao điểm nhất là từ 7 - 8 giờ 30 bình quân có 69,6 khách/nhà chờ, cao điểm buổi chiều (từ 16 giờ 30 -18 giờ 30) trong đó khoảng từ 17 giờ 30 - 18 giờ bình quân có 71,5 khách/nhà chờ, thời điểm lượng khách thấp nhất vào đầu giờ sáng (từ 5 giờ 00 đến 6 giờ 30) và cuối ca buổi tối (từ 20 giờ 30 đến hết ca buổi tối). Các khoảng thời gian còn lại sản lượng khách ở mức trung bình 29,6 khách/nhà chờ/1giờ.

[“Cứ làm tốt vận tải công cộng, người dân sẽ tự ý thức từ bỏ xe máy”]

Thống kê của Transerco cho thấy, đến thời điểm này, Tổng công ty đã hoàn thành mục tiêu xóa vùng “trắng” xe buýt có trợ giá tại các huyện ngoại thành của thành phố. Các tuyến mở mới trong năm nay tiếp tục hoạt động ổn định, an toàn, sản lượng hành khách tăng dần theo thời gian, trong đó, đặc biệt là tuyến 103 (Mỹ Đình – Hương Sơn) có sản lượng hành khách tăng rất nhanh.

Cùng với việc đầu tư phương tiện mở mới các tuyến buýt, đến hết quý 3, Transerco đã hoàn thành đầu tư thay mới 183 phương tiện chất lượng cao; đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ hỗ trợ, tăng cường công tác quản lý điều hành và cung cấp thêm nhiều tiện ích mới cho hành khách

Qua chín tháng của năm, Transerco đã triển khai hiệu quả đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt theo kế hoạch đặt ra, chất lượng dịch vụ xe buýt đang được kiểm soát tốt và tiếp tục chuyển biến tích cực; sản lượng vận chuyển hành khách xe buýt cơ bản giữ được ổn định; hình ảnh xe buýt Hà Nội tiếp tục có nhiều đổi mới tích cực được nhân dân và thành phố ủng hộ, ghi nhận./.

Việt Hùng (Vietnam+)