Hà Nội mở rộng phủ sóng của xe buýt, xóa 'vùng trắng' ở các xã

Mạng lưới xe buýt Thủ đô trong giai đoạn tới cần tiếp tục mở rộng vùng phục vụ, gia tăng thêm nhiều luồng tuyến mới, trong đó chú trọng đến những địa bàn cấp xã.
Tổng công ty Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng vùng hoạt động tới các xã của thành phố trong thời gian tới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Tổng công ty Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng vùng hoạt động tới các xã của thành phố trong thời gian tới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo kế hoạch của thành phố Hà Nội về phát triển vận tải khách công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn từ nay đến năm 2030, chỉ tiêu cho xe buýt toàn thành phố đến năm 2025 đạt 16-18%, đến năm 2030 đạt 25%.

Như vậy, mạng lưới xe buýt Thủ đô trong giai đoạn tới cần tiếp tục mở rộng vùng phục vụ, gia tăng thêm nhiều luồng tuyến mới, trong đó chú trọng đến những địa bàn cấp xã có nhu cầu đi lại lớn và đủ điều kiện đáp ứng cho vận tải khách công cộng hoạt động.

Là đơn vị đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong lĩnh vực phát triển vận tải khách công cộng của thành phố, trong nhiều năm qua, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã và đang triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án nhằm mở thêm nhiều tuyến buýt mới, nhánh tuyến, tăng cường kết nối mạng lưới giữa các khu đô thị và khu vực dân cư, nâng cao hiệu quả khai thác phục vụ nhân dân trong việc đi lại bằng phương tiện công cộng, đảm bảo được các mục tiêu và yêu cầu của thành phố đã đề ra.

Để thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên, Transerco đã triển khai các đề án theo từng giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành mục tiêu không có trung tâm, đơn vị hành chính (quận, huyện) nào của Hà Nội “trắng” về xe buýt.

Giai đoạn 2 không có trung tâm, thị trấn, khu đô thị, khu công nghiệp và trung tâm liên xã vắng bóng về xe buýt. Giai đoạn 3 đưa xe buýt về tận trung tâm các xã, các điểm thu hút hành khách lớn.

[Xe buýt Hà Nội sụt giảm sản lượng, doanh thu do dịch COVID-19]

Qua khảo sát của Tổng công ty, hầu hết các tuyến đường liên xã vào các huyện trong thành phố hiện nay đều đang có mặt cắt đường hẹp nên xe buýt khó tiếp cận.

Điển hình như huyện Phú Xuyên, đã có 60/100km đường giao thông trên địa bàn huyện có xe buýt phục vụ, với 8 tuyến xe buýt hoạt động với 636 lượt xe/ngày; 17/27 xã và thị trấn đã có xe buýt trợ giá phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 10 xã (gồm Quang Trung, Hoàng Long, Chuyên Mỹ, Châu Can, Khai Thái, Nam Triều, Quang Lãng, Tri Trung, Văn Hoàng, Vân Từ) hiện chưa có xe buýt phục vụ.

Trong thời gian tới, Transerco sẽ tiếp tục rà soát, tính toán, sau đó sẽ báo cáo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội các phương án phù hợp nhằm điều chỉnh, mở mới các tuyến buýt đến các xã chưa có xe buýt phục vụ bằng các phương tiện có kích cỡ nhỏ phù hợp, hoặc khi hệ thống đường xã ở các địa phương đủ điều kiện vận hành xe buýt an toàn.

Trong giai đoạn 2020-2025, về luồng tuyến, thành phố dự kiến mở mới 90-100 tuyến buýt; trong đó có 10 tuyến phục vụ học sinh, sinh viên, công nhân.

Nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đó,đặc biệt trong tình hình mới với sự tác động trực tiếp từ dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, Tổng công ty đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; tiếp tục giữ ổn định doanh nghiệp, giữ được vai trò chủ đạo trong lĩnh vực vận tải công cộng của thành phố, phấn đấu số tuyến mở mới của Transerco trong cả giai đoạn chiếm tối thiểu 60% thị phần các tuyến mới mở của toàn mạng./.

Tính đến hết quý 1/2021, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị liên quan, Tổng công ty đã đưa vào vận hành thêm 7 tuyến buýt gồm các tuyến: 66, 67, 114, 115, 116, 117, 119. Đây là các tuyến kết nối vùng phục vụ giữa các trục chính chính các huyện Thạch Thất, Ba Vì, Hoài Đức, Ứng Hòa…

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục