​Hàng không Mỹ tìm nguyên nhân sự cố gián đoạn hệ thống cảnh báo

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flight Aware, tính đến 20 giờ ngày 11/1 (giờ địa phương), hơn 1.300 chuyến bay nội địa hoặc đến và đi từ Mỹ đã bị hủy, trong khi hơn 9.800 chuyến bị lùi lịch.
​Hàng không Mỹ tìm nguyên nhân sự cố gián đoạn hệ thống cảnh báo ảnh 1Máy bay đỗ tại sân bay Ronald Reagan ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 11/1/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhà chức trách hàng không Mỹ đang nỗ lực tìm nguyên nhân khiến một hệ thống cảnh báo quan trọng ngừng hoạt động, buộc các hãng hàng không phải hủy và hoãn hàng nghìn chuyến bay nội địa trong ngày 11/1.

Sự cố xảy ra khi hệ thống Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không (NOTAM) của Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) dừng xử lý các thông tin cập nhật.

NOTAM là hệ thống cung cấp cho những người liên quan đến hoạt động vận hành một chuyến bay những thông tin cần thiết như việc đóng cửa các đường băng, cảnh báo va chạm chim hay vật cản trên lộ trình...

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flight Aware, tính đến 20 giờ ngày 11/1 (tức 8 giờ ngày 12/1 theo giờ Việt Nam), hơn 1.300 chuyến bay nội địa hoặc đến và đi từ Mỹ đã bị hủy, trong khi hơn 9.800 chuyến bị lùi lịch.

[Ngành hàng không Mỹ đóng băng hoạt động bay vì sự cố hệ thống cảnh báo]

FAA dẫn kết quả điều tra sơ bộ cho biết sự cố xảy ra đối với NOTAM có thể là do trục trặc kỹ thuật ở cơ sở dữ liệu. Theo FAA, chưa có bằng chứng cho thấy vụ việc có liên quan đến một cuộc tấn công mạng.

Hiện hoạt động giao thông hàng không đang dần được khôi phục trên toàn nước Mỹ.

FAA đã dỡ bỏ biện pháp "Ground stop" (dừng tại mặt đất) được triển khai trước đó tại các sân bay trên cả nước sau khi NOTAM gặp sự cố.

"Ground stop" là biện pháp kiểm soát hoạt động giao thông hàng không cho phép điều tiết chậm lại hoặc dừng hẳn việc vận hành máy bay ở sân bay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục