Trong bối cảnh nhu cầu ôtô ở Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi, hàng loạt doanh nghiệp chế tạo ôtô hàng đầu của Nhật Bản như Toyota, Nissan, Honda và Mazda đã công bố kế hoạch mở rộng sản xuất tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Theo nhật báo Nikkei, hãng chế tạo ôtô Nissan sẽ liên doanh với tập đoàn Đông Phong ở tỉnh Hồ Bắc để tuyển dụng mới 1.200 nhân công phục vụ cho việc mở rộng sản xuất. Kể từ tháng 10, hãng sẽ tăng sản lượng từ 360.000 xe lên 460.000 xe/năm tại nhà máy chủ lực ở tỉnh Quảng Châu.

Kể từ tháng 1 - 6/2009, lượng tiêu thụ xe của Nissan đạt 225.000 chiếc, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.

Từ năm 2008, Nissan đã triển khai sản xuất 4 mẫu xe mới tại thị trường Trung Quốc và 6 mẫu trên tổng số 8 mẫu xe của hãng đang trở thành đối tượng giảm thuế theo chính sách ưu tiên xe loại nhỏ của Trung Quốc, hứa hẹn tình trạng kinh doanh của Nissan sẽ tiếp tục gặp nhiều thuận lợi.

Cho đến cuối năm 2009, Nissan cũng sẽ tăng số cửa hàng kinh doanh từ 360 lên 380, trong đó chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn của Trung Quốc Đại Lục.

Ngoài Nissan, Honda cũng liên doanh với Đông Phong để thay đổi dây chuyền sản xuất theo hướng nâng cao tự động hóa tại nhà máy Vũ Hán. Nhờ vậy, năng lực sản xuất của hãng sẽ được tăng lên từ 120.000 xe/năm lên 200.000 xe/năm kể từ Hè này. Mục tiêu của Honda là tăng sản lượng lên 240.000 xe/năm trong thời gian sớm nhất.

Hoạt động kinh doanh thuận lợi ở Trung Quốc khiến Honda có kế hoạch tăng thêm 12% số lượng cửa hàng bán sản phẩm tại thị trường này.

Từ đầu năm nay, Toyota đã bắt đầu triển khai sản xuất tại Trung Quốc dòng xe thể thao đa dụng SUV tại nhà máy liên doanh với hai tập đoàn ôtô Trung Quốc là Đệ Nhất Khí và Quảng Đông. Hãng có kế hoạch sẽ triển khai dòng xe động cơ lai hybrid Camry từ năm 2010 và xem đây là dòng xe mui kín chủ lực tại thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, các hãng Mazda và Suzuki cũng sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới ở thị trường này.

Trong năm 2009, lượng xe mới tiêu thụ trên toàn thế giới ước tính sẽ giảm khoảng 14% so với năm 2008, tương đương 55 triệu chiếc.

Từ tháng 1 - 6/2009, trong khi doanh số tiêu thụ xe ôtô ở thị trường Mỹ giảm 35%, thị trường Nhật Bản giảm 21%, thì lượng xe tiêu thụ tại Trung Quốc lại tăng 17% lên mức 6,09 triệu xe, mức cao kỷ lục tại thị trường này.

Chính sách hỗ trợ khủng hoảng kinh tế của Trung Quốc đang được cho là có thể giúp thị trường này đạt mức tiêu thụ 11 triệu xe trong năm 2009, trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới./.
(TTXVN/Vietnam+)