Hãng ôtô Toyota bị ảnh hưởng nặng nề vì thiên tai

Lợi nhuận của Toyota từ tháng 7-9 ở mức 75,39 tỷ yen, tồi tệ hơn mức dự báo trung bình 101,3 tỷ yen mà các chuyên gia phân tích đưa ra.
Trong quý III năm nay, lợi nhuận hoạt động của nhà chế tạo ôtô lớn nhất Nhật Bản Toyota Motor Corp giảm 32% và hãng đã quyết định hạ dự báo về triển vọng lợi nhuận trong tài khóa này.

Lũ lụt tại Thái Lan đang de dọa hoạt động sản xuất của Toyota, trong bối cảnh hãng đã khốn đốn do tình trạng thiếu hụt nguồn cung bởi trận động đất-sóng thần hồi tháng 3/2011.

Đồng yen lên giá cũng giáng thêm một đòn mạnh vào Toyota, khiến hoạt động xuất khẩu của hãng (ước khoảng 1,5 triệu chiếc/năm từ Nhật Bản) không còn có lãi. Các sản phẩm của hãng bị giảm khả năng cạnh tranh so với các đối thủ khác như Hyundai Motor Co.

[Hãng Toyota bị hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm]

Từng giữ ngôi vị là nhà sản xuất ôtô làm ăn sinh lời nhất, Toyota đã để mất ánh hào quang so với đối thủ đồng hương Nissan Motor Co.

Tuần trước, Nissan đã điều chỉnh nâng dự báo về lợi nhuận khi doanh số bán các dòng xe mới tăng mạnh tại các thị trường mới nổi và đã phát triển.

Cụ thể, lợi nhuận hoạt động của Toyota trong thời gian từ tháng 7-9/2011 đứng ở mức 75,39 tỷ yen (966 triệu USD), tồi tệ hơn mức dự báo trung bình 101,3 tỷ yen mà các chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters đưa ra.

Cùng kỳ, lợi nhuận ròng giảm 18,5% xuống 80,42 tỷ yen, trong khi doanh thu giảm 5% xuống 4.570 tỷ yen.

Cách đây ba tháng, Toyota dự báo đạt lợi nhuận hoạt động 450 tỷ yen trong tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2012.

Tình hình lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Lan đã khiến ba nhà máy của Toyota phải ngừng hoạt động từ ngày 10/10 tới ít nhất là ngày 12/11. Hãng cũng buộc phải giảm sản lượng tại chín quốc gia khác, trong đó có cả Nhật Bản, do bị thiếu hụt phụ tùng.

Toyota thông báo sẽ tiếp tục giảm sản lượng tại Nhật Bản ít nhất là tới ngày 18/11, và chưa quyết định về hoạt động sản xuất ở các nơi khác, trong đó có Thái Lan.

Trong thời gian từ ngày 10/10 đến 12/11, sản lượng ôtô của Toyota giảm khoảng 150.000 chiếc do thiếu nguồn cung thiết bị để lắp ráp.

Tuần này, các nhà máy của hãng ở Nhật Bản hoạt động cầm chừng ở mức 70-80% kế hoạch, trong khi ở Philippines, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Pakistan là 40% kế hoạch. Còn các nhà máy của Toyota ở Bắc Mỹ, bao gồm Mexico, hoạt động ở mức 90% kế hoạch.

Sau thảm họa động đất-sóng thần hồi tháng 3 năm nay, Toyota mới chỉ bắt đầu tăng sản lượng từ tháng Chín.

Nguồn cung hạn hẹp do thiên tai đã ảnh hưởng nặng nề tới doanh số bán và thị phần của Toyota trên quy mô toàn cầu, đẩy hãng vào nguy cơ phải xếp sau General Motors Co và Wolkswagen AG trong năm nay.

Cho đến thời điểm này, Toyota vẫn là hãng xe đứng đầu thế giới về giá trị thị trường - ước đạt 113 tỷ USD.

Toyota phải tìm ra cách để đạt mục tiêu sản xuất ít nhất 3 triệu chiếc xe/năm trong bối cảnh thị trường Nhật Bản ngày một co lại, mà không để chảy máu lơi nhuận.

Tính từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 22%, trong khi cổ phiếu của Nissan và Honda giảm tương ứng 8% và 28%./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục