Hết ưu đãi, thị trường ôtô nội “rục rịch” tăng giá

Các hãng xe đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán sau khi thuế giá trị gia tăng và thuế trước bạ tăng từ 10 đến 12% bắt đầu từ 1/1/2010.
Bắt đầu từ 1/1/2010, khi chương trình kích cầu dành cho ôtô chấm dứt, thuế giá trị gia tăng (VAT) trở về mức cũ là 10% và lệ phí trước bạ tăng lên 10-12%. Với "cú hích" này, các hãng xe đều đã đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán ngay trong những ngày đầu năm mới.

Giá ôtô bắt đầu tăng vì thuế

Trong tháng 11 và 12 thị trường ôtô rất sôi động, nhất là dòng xe nguyên chiếc nhập khẩu, bởi đây là cao điểm của mùa mua sắm cuối năm, cũng là thời điểm người tiêu dùng tranh thủ mua xe để “chạy thuế” trước khi có thay đổi chính sách ưu đãi về thuế.

Việc hai loại thuế và phí này tăng trở lại sẽ tạo ra một khoản chênh lệch không nhỏ đối với từng chiếc xe khi đến tay người tiêu dùng. Do đó, trong khi người tiêu dùng ra sức chạy đua để tranh thủ mua xe trước khi thuế và phí tăng trở lại thì các nhà cung cấp cũng tìm mọi cách để “xả” hết hàng nhằm kiếm lời trước khi thị trường có thể chững lại vào đầu năm 2010.

Khi thuế giá trị gia tăng tăng, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước cũng như nhập khẩu cho biết họ sẽ điều chỉnh giá bán xe tăng ở mức tương tự.

Mặc dù đến thời điểm này, mới có Toyota, Ford, Honda, Huyndai, GM Daewoo (Vidamco) công bố bảng giá điều chỉnh song trên thực tế hầu hết các đại lý ôtô trong nước đã “rục rịch” tiến hành niêm yết giá mới.

Cụ thể, giá hãng xe Toyota - liên doanh ôtô lớn nhất Việt Nam công bố bảng giá mới với mức tăng từ 20-61 triệu đồng đối với tất cả các dòng xe, Ford  cũng đã chính thức công bố tăng giá từ 4,9-6,1%. Hãng xe GM Daewoo (Vidamco) cũng dự kiến tăng giá xe các loại của mình lên từ 4,5-4,8%.

Theo đại diện Xuân Kiên Vinaxuki, đầu năm 2010 thì dòng xe nội địa và nguồn cung xe nội không thiếu, khách hàng mua xe lúc đó sẽ không phải chờ chực hàng mấy tháng trời, hơn nữa giá xe nội lại rẻ hơn, nên xe nhập lúc đó có thể bị chững lại.

Thị trường ôtô “trầm lắng” sau chạy thuế


Thị trường sẽ trầm lắng trong những ngày đầu năm nay vì những tác động của thuế phí làm giá xe tăng vọt. Những người có nhu cầu mua xe đều đã đua nhau mua hết vào cuối năm nay. Đặc biệt, các hãng xe đều dự báo sức mua ôtô trong những tháng đầu năm 2010 sẽ bị giảm mạnh do nhu cầu cần mua xe ôtô đều đã được đẩy dồn vào cuối năm 2009 để hưởng ưu đãi thuế, lệ phí.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung trong cả năm 2009 ước khoảng 76.300 chiếc ôtô được nhập khẩu về nước, riêng trong tháng 12/2009, có khoảng 7.000 chiếc.

Anh Nguyễn Thành Chung, tư vấn bán hàng công ty cổ phần Ford Thăng Long cho biết: “Trước thời điểm 31/12, rất đông khách hàng đến mua xe để né thuế, số lượng đơn đặt hàng tăng. Nhưng từ sau thời điểm áp dụng mức thuế trở lại như cũ thì trầm lắng hẳn. Hiện tại, công ty chỉ còn các đơn đặt hàng của khách trong tháng 12/2009 nhưng chưa có xe nhập về nên phải đợi.”

Ông Lê Phi Long, phòng kinh doanh Công ty cổ phần Toyota Thăng Long cho biết, những mẫu xe đang “nóng" như Corolla Altis, Camry, Fortuner, Vios, Civic, Lacetti... lắp ráp trong nước, nếu đặt mua từ giờ thì sớm nhất cũng đến tháng 2/2010, khách mới được giao xe.

“Mấy ngày đầu năm thị trường ôtô đang bước vào giai đoạn 'ngủ đông' và chưa có biến động về đơn đặt hàng sau khi áp dụng chính sách thuế mới”, ông Long cho biết.

Theo ông Long, những yếu tố làm thị trường ôtô bắt đầu trầm lắng là thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ tăng trở lại, tỷ giá USD/VND tăng và ngân hàng thắt chặt cho vay.

Với ngành hàng ôtô, theo các chuyên gia thì còn ít nhất một cơ hội để bán hàng là mùa cao điểm mua sắm dịp Tết Âm lịch vì nhu cầu xe đi lại vẫn lớn. Hơn nữa cuối năm là thời điểm nhiều người nghĩ đến chuyện mua xe./.

Mạnh Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục