Khẳng định vai trò khoa học vũ trụ với sự phát triển

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nêu bật đóng góp to lớn của khoa học công nghệ vũ trụ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 12/4, Liên hợp quốc đã kỷ niệm trọng thể Ngày Quốc tế con người bay vào vũ trụ.

Đây là năm thứ hai Liên hợp quốc tổ chức kỷ niệm chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên có người do phi công vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin thực hiện.

Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế con người bay vào vũ trụ 12/4 năm nay, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã nêu bật những đóng góp to lớn của khoa học công nghệ vũ trụ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và kêu gọi các nước hợp tác để tăng cường các quan hệ đối tác quốc tế và đổi mới trong lĩnh vực này.

Trải qua nhiều năm, khoa học công nghệ vũ trụ đã giúp nhân loại đối mặt với các vấn đề thực tiễn sống còn, cung cấp các giải pháp cho hàng loạt vấn đề thiết yếu như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, y tế toàn cầu, trợ giúp nhân đạo.

Với việc ngày càng nhiều nước tham gia khai thác khoảng không vũ trụ hiện nay thực sự đã trở thành nguồn tri thức toàn cầu.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh những phát hiện của khoa học và công nghệ vũ trụ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trên Trái Đất nếu các phát hiện này được sử dụng vào những mục đích hòa bình.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Nassir Abdulaziz Al-Nasser khẳng định khoa học và công nghệ vũ trụ có vai trò không thể thay thế để thúc đẩy phát triển bền vững, tăng phúc lợi và chất lượng cuộc sống của con người.

Những đổi mới và khai thông đạt được từ khai thác vũ trụ đã làm tăng hiểu biết của con người về biến đổi khí hậu, nước, năng lượng và chu kỳ carbon và các hệ sinh thái.

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế con người bay vào vũ trụ năm nay đã thu hút các nhà du hành vũ trụ, các nhà khoa học và công nghệ vũ trụ từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Trung tâm đào tạo phi công vũ trụ Nga, Viện Khoa học kính thiên văn vũ trụ Mỹ cùng các nhà văn viết về khoa học viễn tưởng và đại diện thanh niên thế giới, thảo luận những cách thức và biện pháp để khai thác vũ trụ nhằm giúp giải quyết các vấn đề trên Trái Đất./.

(TTXVN)