Khó bay nội địa trở lại nếu các địa phương không thống nhất quy định

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hóa.
Thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Vì vậy, Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ cần thống nhất quy định trên cả nước, không để tình trạng mỗi địa phương lại có một quy định, gây khó khăn cho hoạt động vận tải nói chung và hàng không nói riêng khi mở lại bay nội địa.

Tại buổi họp giao ban trực tuyến công tác quý 3/2021 của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng 29/9, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hóa. Thực hiện khôi phục lại hoạt động trong tình hình mới, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Mới đây nhất, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại,” ông Thắng nói.

[Ngành hàng không thiết lập ‘hành lang xanh’ để phục hồi bay nội địa]

Trước mắt, để khắc phục vấn đề này, ông Thắng đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng. Các đường bay khác sẽ tổ chức bay khi kế hoạch được duyệt và có sự thống nhất giữa các địa phương.

Với các chuyến bay quốc tế triển khai “hộ chiếu vaccine” và thí điểm tại Phú Quốc, hiện nay Cục Hàng không đang phối hợp với nhà chức trách hàng không để mở lại. "Hiện cục đã có phương án, tuy nhiên tỷ lệ tiêm vaccine tại Phú Quốc tương đối thấp (chỉ khoảng 35.000/200.000 dân), khó đảm bảo miễn dịch cộng đồng nên chưa kỳ vọng trong tháng Mười này sẽ bay quốc tế đến Phú Quốc," ông Thắng cho hay.

Chỉ đạo về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng các địa phương đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, nhưng chủ trương là nới và mở dần các đường bay.

“Quan điểm là mở đường bay nào chắc đường bay đó. Mở đường bay nội địa phải kết hợp cả đường bộ và hàng không cũng như sự thỏa thuận của cả hai địa phương đi và đến, gắn liền với phương án đảm bảo phòng chống dịch và vận chuyển hành khách,” Thứ trưởng Thọ nói rõ.

Thống kê cho thấy quý 3/2021, trong khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78% thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020 do vận tải hàng không các nước hồi phục, tăng trưởng và bay qua Việt Nam nhiều.

Về khách quốc nội và quốc tế, trong quý 3, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429.000 khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020, trong đó khách quốc tế đạt 98.000 khách, nội địa đạt 331.000 khách. Trong chín tháng, sản lượng hành khách đạt 26,6 triệu, giảm 44%; hàng hóa đạt 1 triệu tấn tăng 11%./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục