Kiểm điểm trách nhiệm các bên trong dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm không chỉ của riêng chủ đầu tư là VEC mà còn cả tư vấn giám sát của các nhà thầu và trách nhiệm các cá nhân.
Kiểm điểm trách nhiệm các bên trong dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ảnh 1Điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa được sửa chữa. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Xung quanh dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gây nhiều bức xúc trong xã hội thời gian gần đây, tại họp báo Chính phủ chiều tối 3/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm không chỉ của riêng chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mà còn cả tư vấn giám sát của các nhà thầu và trách nhiệm các cá nhân.

Trả lời câu hỏi về việc lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm, trong khi đó, số vốn lên tới 34.500 tỷ đồng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc xác định tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như kiểm tra chất lượng công trình đã có quy định kỹ thuật và phải có thí nghiệm minh chứng. Việc đánh giá định tính không có cơ sở để xác định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, quá trình thực hiện thi công theo quy trình kỹ thuật phải có các thí nghiệm từ vật liệu đầu vào, kiểm định xác suất, sau đó so sánh với yêu cầu thiết kế. Do đó, việc đánh giá công trình phải trên cơ sở của kiểm định, kết quả thí nghiệm giám sát trong quá trình thực hiện thi công.

Về gói thầu A5 của dự án và có hay không việc bán thầu của nhà thầu chính là Posco cho 18 công ty khác, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay quy định của nhà tài trợ và hợp đồng mẫu có quy định nhà thầu chính có thể có các nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ có thể được xác định ngay trong quá trình bỏ thầu của nhà thầu chính cũng như trong quá trình thi công những hạng mục, phần việc có thể thuê các nhà thầu phụ, nhưng trách nhiệm vẫn thuộc nhà thầu chính, bao nhiêu nhà thầu phụ thuộc vào các hạng mục. “Nhà thầu chính không được thoái thác tất cả trách nhiệm trong cả quá trình từ thực hiện thi công cho đến khi hoàn thiện công trình, đảm bảo chất lượng cũng như bảo hành,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Việc xác định bán thầu hay không, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng không thể nói là có cơ sở vì có hợp đồng phụ và được sự chấp thuận của nhà đầu tư trong quá trình đánh giá thầu hoặc trong quá trình thực hiện, trên cơ sở có xem xét của tư vấn giám sát... “Đó là những phần thực hiện thông thường của các nhà thầu quốc tế trúng thầu ở Việt Nam nói chung và các dự án ODA nói riêng,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

[Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng]

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, thực tế trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tồn tại, khiếm khuyết. Bộ Giao thông vận tải với tư cách cơ quan chủ quan đầu tư, cơ quan chủ quản phê duyệt dự án và theo dõi thực hiện đã quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện công tác khắc phục kịp thời, đồng thời yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm không chỉ của riêng Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư, mà còn cả các cơ quan bên dưới, như tư vấn giám sát của các nhà thầu, trách nhiệm các cá nhân.

Song, theo Nghị định 131/2018/NĐ-CP quy định nhiệm vụ của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, từ ngày 29/9/2018, VEC được chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, vì đây là giai đoạn giao thời nên thời điểm này trở đi, Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước xử lý vấn đề này. Theo quy định của Nghị định, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ quản lý cả vốn và cơ cấu tổ chức, con người của VEC.

Liên quan trách nhiệm quản lý nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm của Cục quản lý xây dựng và chất lượng giao thông vận tải đối với dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định, Bộ là cơ quan chủ quản đầu tư, chủ đầu tư là VEC và trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như cơ quan chủ quản đã được quy định rất rõ ở luật và các nghị định liên quan. Với trách nhiệm của cơ quan chủ quản, Bộ giao cho Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông vận tải là cơ quan tham mưu, quản lý về tiến độ, chất lượng chung của dự án giao thông, trong đó có dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Theo đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông vận tải được giao đôn đốc, báo cáo chung về tiến độ với Bộ Giao thông vận tải, tham mưu cho Bộ trong quản lý chất lượng... “Chúng tôi đã chỉ đạo Cục rà soát, kiểm điểm phần này và khi nào có kết quả sẽ thông tin sớm nhất,” ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục