Lam moi san pham du lich, dap ung nhu cau, thi hieu cua du khach hinh anh 1Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tiếp tục Phiên họp thứ 14, chiều 10/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề văn hóa, thể thao và du lịch.

Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến

Báo cáo một số nội dung liên quan đến nội dung chất vấn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ đã nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của mình trên phương diện quản lý Nhà nước trên 3 lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

“Nói một cách hình ảnh được ví như cỗ xe tam mã, trong đó văn hóa giữ dây cương, du lịch mang đậm dấu ấn sản phẩm văn hóa, thể thao vì sức khỏe con người với tư cách là chủ thể xây dựng, kiến tạo, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bộ đã quyết tâm chỉ đạo khá toàn diện ba trọng tâm công tác này. Vì vậy, phương châm xuyên suốt của Bộ đặt ra là quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến để tổ chức thực hiện,” Bộ trưởng nhấn mạnh.

[Liên kết phát triển du lịch bền vững: Định vị sản phẩm đặc sắc]

Theo Bộ trưởng, lĩnh vực văn hóa đã có sự chuyển biến về mặt nhận thức, hành động.

Nhiều địa phương không chỉ chuyển biến bằng cách ban hành nghị quyết mà đã dành các nguồn lực để đầu tư cho văn hóa. Môi trường văn hóa được tập trung xây dựng.

Bên cạnh đó, thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng được tiến hành một cách song song và bài bản. Thành công của SEA Games 31 trên nhiều phương diện đã mang lại một hiệu ứng tốt để góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành.

Du lịch đã có bước phát triển sau đại dịch COVID-19, lượng khách nội địa và lượng khách quốc tế bắt đầu tăng.

Chỉ tiêu du lịch nội địa đã cơ bản hoàn thành và chỉ tiêu khách quốc tế đang phấn đấu thực hiện đạt. Nét mới là ngành đã chú ý nhiều hơn đến vấn đề chi tiêu của du khách, chứ không phải thuần túy tính đầu lượt khách, để tính toán hiệu quả của ngành kinh tế mũi nhọn này…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định bên cạnh những kết quả có tính chất khái quát, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Du lịch đang trăn trở làm sao để có tăng được lượng khách quốc tế; đảm bảo tính bền vững thu hút khách nội địa và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách; du lịch phải dựa trên những sản phẩm nào… Đó cũng là bài toán đặt ra cho toàn ngành.

Văn hóa là một vấn đề rộng, tác động nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều biểu hiện đang còn xuống cấp; vì vậy đòi hỏi cần nhiều giải pháp. Bộ trưởng cho rằng có những việc không mới, có những việc đang được đề ra từ trước nhưng rõ ràng để tổ chức thực hiện đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ.

Du lịch nội địa làm bệ đỡ cho du lịch quốc tế

Đại biểu Nguyễn Hải Anh (Đồng Tháp) cho rằng thời gian gần đây, du lịch nội địa đã có dấu hiệu phục hồi khả quan. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam chỉ thực sự phục hồi hoàn toàn khi thị trường du lịch toàn cầu phục hồi.

Lam moi san pham du lich, dap ung nhu cau, thi hieu cua du khach hinh anh 2Điểm “săn mây” ở huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa). (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường, một số quốc gia hiện vẫn chưa sẵn sàng mở cửa thị trường du lịch và vẫn hạn chế đi lại, việc phối hợp hợp tác giữa Chính phủ các nước là hết sức cần thiết.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết giải pháp về vấn đề này và những đề xuất của Bộ với Chính phủ để có những chỉ đạo phù hợp, thúc đẩy hợp tác với các nước, sớm phục hồi thị trường du lịch toàn cầu, qua đó thúc đẩy phục hồi thị trường du lịch ở Việt Nam?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch chịu tác động nhiều nhất. Du lịch Việt Nam chưa tính toán chi tiết nhưng thiệt hại rất lớn vì hầu như phải đóng băng mọi hoạt động. Từ sau ngày 15/3, Chính phủ cho phép mở cửa lại du lịch, khách nội địa mới tăng lên và đạt chỉ tiêu.

“Lượng khách quốc tế theo thống kê là 950 nghìn lượt, tăng 10 lần so với cùng kỳ năm 2021, cho thấy thị trường du lịch đã ấm lên," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong tình hình khách quốc tế ít, Việt Nam đã chọn du lịch nội địa làm bệ đỡ cho du lịch quốc tế; đẩy mạnh du lịch nội địa với các chương trình kích cầu.

Nhiều địa phương có mức tăng trưởng cao, nhất là doanh thu từ lữ hành như Khánh Hòa, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Các dịch vụ theo ngành du lịch cũng có tăng trưởng phấn khởi.

Dù vậy, khách quốc tế đang là vấn đề khó khăn. Doanh nghiệp lữ hành cần có thời gian để kết nối lại thị trường. Các địa phương cũng cần làm mới sản phẩm du lịch để phù hợp với thị hiếu du khách sau dịch là điểm đến an toàn, chú ý nhiều hơn về nhu cầu văn hóa.

Đồng thời, các bộ, ngành liên quan như công an, ngoại giao, giao thông vận tải… cần phối hợp tạo điều kiện tốt nhất cho khách du lịch đến Việt Nam.

"Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, nên cần sự vào cuộc của các bộ, ngành. Chúng tôi hy vọng với giải pháp nêu trên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng lên," Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Bộ trưởng thông tin thêm, đến thời điểm này, so với các nước khu vực ASEAN, lượng khách đến Việt Nam chưa nhiều, nhưng cũng hơn một số nước như Philippines, Campuchia; thấp hơn Thái Lan, Malaysia. Điều đó cho thấy, nên bình tĩnh tìm kiếm thị trường truyền thống.

Khách quốc tế mà Việt Nam hướng đến là thị trường Trung Quốc, sau đó là Hàn Quốc, Nhật Bản, đang bị phụ thuộc vào chính sách phòng, chống dịch COVID-19 của các nước này.

Đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang) cho rằng lượng khách quốc tế quay lại Việt Nam là chỉ số quan trọng nên đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để số khách này đến bền vững và sẽ quay lại?

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao Du lịch cho rằng trước đại dịch COVID-19, do Việt Nam chưa có điều kiện đo đếm, tính toán, nên không thống kê xem có bao nhiêu khách trở lại.

Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch khảo sát thời điểm trước dịch thì 40% khách quốc tế được hỏi cho biết sẽ quay lại Việt Nam. Nhưng cũng có nhiều tổ chức khác đánh giá chỉ 10% khách quốc tế trở lại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, việc khách quốc tế trở lại Việt Nam không ảnh hưởng đến việc tăng thu hay không tăng thu cho ngành du lịch, vì còn tùy thuộc vào tâm lý khách hàng và điều kiện kinh tế của họ. Có người chỉ muốn đến một lần để thưởng thức, có người đi nhiều lần để tìm hiểu, khám phá.

"Sẽ có đối tượng này, đối tượng khác bù đắp lại. Nhưng chúng tôi mong muốn khách sẽ quay lại," Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Để thu hút du khách, Bộ trưởng cho rằng, cần làm mới sản phẩm du lịch và dựa vào văn hóa. Nếu so sánh, Việt Nam không có lợi thế hơn các nước.

Vì vậy, khách quốc tế đến Việt Nam không chỉ ăn, nghỉ, mà còn muốn tìm hiểu văn hóa, con người, phong cảnh, do đó cần đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu, đáp ứng nhu cầu khách quốc tế./.

Phan Phương (TTXVN/Vietnam+)