London cấm thùng rác "gián điệp" đặt tại khu tài chính

Media Metrica nhận được lệnh phải ngừng ngay việc thu thập thông tin từ các thùng rác "gián điệp" mà họ đặt ở khu tài chính London.
Tập đoàn tiếp thị Media Metrica vừa qua đã nhận được lệnh phải ngừng ngay việc thu thập thông tin từ những thùng rác "gián điệp" mà họ đặt ở khu tài chính London (Anh).

Với thiết bị điện tử gắn kèm, bên ngoài là những quảng cáo kỹ thuật số hấp dẫn, thùng rác "gián điệp" có thể thu được mã số riêng của mỗi chiếc điện thoại thông minh mà người sử dụng vô tình đứng bên cạnh.

Mỗi tuần, Media Metrica - có trụ sở ở London, có thể truy cập vào hơn 4 triệu thiết bị nhờ mạng lưới những thùng rác "gián điệp" này.

Theo giải thích của Media Metrica, họ lắp đặt những thùng rác công nghệ cao này chủ yếu là để ghi nhận bước chân của người đi bộ ở khu vực xung quanh.

Từ việc nghiên cứu dữ liệu về bước chân của người đi bộ, Media Metrica sẽ giúp các công ty dự báo về thói quen tiêu dùng của mỗi cá nhân.

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, vụ việc nhanh chóng làm dấy lên những quan ngại rằng người dân London giờ đây còn bị những thùng rác công nghệ cao bí mật để thu thập dữ liệu phục vụ cho mục đích thương mại.

Cơ quan quản lý khu tài chính London cũng đã báo cáo vụ việc lên Văn phòng Thông tin Anh (ICO).

Mặc dù việc sử dụng những thùng rác "gián điệp" được coi là một chiêu thức mới lạ, nhưng Media Metrica không phải là công ty duy nhất trên thế giới thu thập dữ liệu từ khách hàng nhờ vào sức mạnh của công nghệ di động.

Tháng Bảy vừa qua, tranh cãi đã bùng lên ở Mỹ khi Thời báo New York tiết lộ rằng nhiều hãng bán lẻ đã theo dõi di chuyển của khách hàng nhờ tín hiệu WiFi từ điện thoại thông minh của họ.

Peter Cochrane - cựu quan chức về công nghệ tại Tập đoàn Viễn thông Anh (BT), cho rằng ở Anh cũng xảy ra điều tương tự.

"Một vài siêu thị lớn giờ đây còn phục vụ cả sóng WiFi miễn phí cho khách hàng. Dịch vụ tốt, ý tưởng tốt, thế nhưng, hãy tin tôi đi! Họ đang theo dõi bạn đấy. Họ muốn biết bạn dừng lại ở gian hàng nào lâu nhất? mua cái gì? gặp những ai?", Cochrane nói.

Các hãng bán lẻ thường theo dõi chặt chẽ thói quen của người tiêu dùng. Thậm chí, tập đoàn bán lẻ Target ở Mỹ còn biết được khi nào một khách hàng sinh con để chuẩn bị mặt hàng bỉm tại siêu thị.

Vấn đề riêng tư của mỗi cá nhân vẫn luôn là đề tài nóng trong thế giới ảo. Nhưng giờ đây, mức độ giao thoa giữa thế giới ảo và thực ngày càng lớn khi điện thoạithông min và mạng WiFi xuất hiện, mở ra cơ hội truy cập vào dữ liệu của khách hàng./.

Lê Phương/London (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục