Mỹ: Làn sóng mua sắm “Siêu thứ Bảy” không như mong đợi

“Cơn lốc” mua sắm đã không đến với những nhà bán lẻ Mỹ như mong đợi khi người tiêu dùng nước này đã không mạnh tay dốc hầu bao trong những ngày cuối cùng trước lễ Giáng sinh.
Mỹ: Làn sóng mua sắm “Siêu thứ Bảy” không như mong đợi ảnh 1(Nguồn: Los Angeles Time)

“Cơn lốc” mua sắm đã không đến với những nhà bán lẻ Mỹ như mong đợi khi người tiêu dùng nước này đã không mạnh tay dốc hầu bao trong những ngày cuối cùng trước lễ Giáng sinh.

Giới quan sát nhận định các nhà bán lẻ truyền thống sẽ chỉ có doanh thu đạt mức dự báo trong mùa mua sắm “Siêu thứ Bảy” năm nay, do các mặt hàng giảm giá mạnh và bị “lấn sân” bởi các đối thủ trực tuyến như Amazon.com.

Các nhà bán lẻ Mỹ đã có doanh thu bán hàng đáng thất vọng trong những ngày giảm giá kích cầu mua sắm vào “Siêu thứ Bảy” (Super Saturday - thứ Bảy cuối cùng trước lễ Giáng sinh), rơi vào ngày 20/12 năm nay, mà đây đáng lẽ lại là một trong những ngày mua sắm nhộn nhịp nhất của năm.

Tuy nhiên, theo ông Craig Johnson, chủ tịch Quỹ Customer Growth Partners, nếu kết hợp với bán hàng trực tuyến, tính đến hết tuần lễ Giáng sinh, doanh thu của các hãng bán lẻ trong “Siêu thứ Bảy” năm nay có thể tăng 3,4%, gần với con số dự báo mà công ty của ông đưa ra trước đó. Ông Johnson ước tính rằng doanh thu ngày “Siêu thứ Bảy," bao gồm cả ở các cửa hàng và trực tuyến, sẽ tăng 2,5% lên khoảng 42 tỷ USD trong năm nay.

Trong khi đó, Liên đoàn Bán lẻ Mỹ (NRF) dự báo doanh số bán hàng của “Siêu thứ Bảy” năm nay sẽ tăng hơn 4%, bao gồm cả bán lẻ trực tuyến và trên các hệ thống cửa hàng. NRF hy vọng việc giá xăng dầu rẻ hơn, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm trong khi chi tiêu của người tiêu dùng có dấu hiệu khởi sắc trong hai tuần đầu tiên của tháng 12 sẽ là những yếu tố tích cực hỗ trợ ngành bán lẻ của nước này.

Nhiều thương hiệu bán lẻ đẩy mạnh khuyến mãi trong năm ngày trước “Siêu thứ Bảy." Có những nơi giảm 20-30% trên mỗi hóa đơn sau khi đã giảm 30-40% từng mặt hàng, song vẫn chưa thu hút được đông đảo khách hàng đến các trung tâm thương mại.

Theo số liệu thống kê của công ty phân tích RetailNext, doanh số bán hàng của ngày “Siêu thứ Bảy” vừa qua giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng khách hàng đến mua sắm tại các của hàng giảm hơn 10%. Tuy vậy, công ty này cho biết những khách hàng trực tiếp đến cửa hàng để "săn hàng giảm giá" thường mạnh tay chi tiêu nhiều hơn, ví dụ như ở chuỗi bán lẻ Wal-Mart hay Target.

Mặt hàng bán chạy nhất trong đợt giảm giá này như dòng điện thoại thông minh mới ra mắt của Apple là iPhone 6, đồ chơi và các sản phẩm có liên quan đến các bộ phim hoạt hình ''Frozen'' của Walt Disney, bên cạnh các mặt hàng quần áo mùa Đông như áo khoác của nhà bán lẻ Macy’s. Các thiết bị gia dụng bao gồm máy trộn, máy pha càphê và chế biến thực phẩm của chuỗi bán lẻ như Home Depot hay Target cũng tiêu thụ tương đối mạnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục