Nguy cơ chuỗi cung ứng Mỹ-Canada bị gián đoạn do quy định tiêm chủng

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CTA Stephen Laskowski cho biết liên minh này đang yêu cầu Canada và Mỹ làm việc với nhau để xóa bỏ quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với lái xe xuyên biên giới.
Nguy cơ chuỗi cung ứng Mỹ-Canada bị gián đoạn do quy định tiêm chủng ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 13/1, người đứng đầu Liên minh Vận tải Canada (CTA) cảnh báo quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với các lái xe tải xuyên biên giới Mỹ-Canada có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng.

Hôm 12/1, Canada đã bỏ quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với những người lái xe tải Canada trở về từ Mỹ, vốn dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 15/1, tuy nhiên những tài xế nước ngoài chưa tiêm vaccine chưa được phép nhập cảnh.

Trong khi đó, Mỹ đã phát tín hiệu rằng các lái xe tải nước ngoài sẽ phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng để vào Mỹ, bắt đầu vào ngày 22/1.

Nếu cả hai quốc gia vẫn giữ nguyên quy định này, hàng nghìn tài xế sẽ không được lưu thông trên tuyến đường này, ảnh hưởng đến lưu lượng vận tải đường bộ xuyên biên giới.

Trao đổi với báo giới, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CTA Stephen Laskowski cho biết liên minh này đang yêu cầu Canada và Mỹ làm việc với nhau để xóa bỏ quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với lái xe xuyên biên giới.

[Mỹ gia hạn đóng cửa biên giới trên bộ với Canada và Mexico]

Trong khi đó, ông Bob Costello, Phó Chủ tịch cấp cao và là nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Vận tải Mỹ (ATA) nhấn mạnh quy định của Canada sẽ ngăn tài xế xe tải Mỹ nhập cảnh vào nước này, trong khi các quy tắc được đề xuất tại Mỹ lại không cho phép lái xe tải người Canada chưa tiêm vaccine nhập cảnh Mỹ.

Ông kêu gọi “các nhà lãnh đạo ở Ottawa và Washington xem xét lại các quy định này để phòng tránh gây ra thêm gián đoạn kinh tế.”

Trước đó, trong thời gian biên giới này đóng cửa trong 20 tháng, các xe tải vẫn được tự do qua lại để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn. Hơn 66% trong tổng số 521 tỷ USD hàng hóa được trao đổi hàng năm giữa Canada và Mỹ qua đường bộ.

CTA ước tính rằng 10% đến 20% (tương đương từ 12.000 đến 22.000 lái xe tải Canada) và 40% (khoảng 16.000 lái xe tải Mỹ vận chuyển hàng hóa đến Canada) sẽ bị cấm theo quy định trên.

Các nhóm ngành nghề và các đảng đối lập phản đối chủ trương này. Chủ tịch Laskowski cho biết phần lớn tài xế xe tải ở Canada đã được tiêm phòng, nhưng những người chưa tiêm chủng "đã bắt đầu nghỉ việc."

Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy tỷ lệ lạm phát của Canada tháng 11 năm ngoái tăng lên mức cao nhất trong 18 năm.

Thời điểm đó, giá thực phẩm mua tại các cửa hàng ở Canada tăng 4,7% so với một năm trước đó - mức tăng lớn nhất trong 7 năm, trong khi giá rau tươi thậm chí còn tăng cao hơn do chi phí vận chuyển cao. Ngân hàng Trung ương Canada dự kiến sớm tăng lãi suất, có thể vào tháng 4 tới. 

Trong khi đó, lạm phát tại Mỹ đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm vào tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2021 của Mỹ đã tăng 7% so với cùng kỳ 2020. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/1982 và là tháng thứ ba liên tiếp CPI vượt 6%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục