Cầu Vịnh nằm trên Tỉnh lộ 788, bắc qua sông Vịnh (hay còn gọi là sông Vàm SócOm), một nhánh rẽ của sông Vàm Cỏ. Đây là cây cầu huyết mạch nối các xã An Cơ,Hảo Đước, Phước Vinh (huyện Châu Thành) và xã Hòa Hiệp (huyện Tân Biên).
Cầu được thiết kế cho xe có tải trọng 35 tấn, nhưng các xe có tải trọng trên50 tấn vẫn thường xuyên chạy qua. Theo người dân địa phương, hai bên đầu cầutrước đây có cắm bảng quy định tải trọng 35 tấn, nhưng khoảng cuối năm 2010 đãbị nhổ mất, có thể là do chủ các xe tải lấy đi, để không bị biển báo giới hạntrọng tải "khống chế."
Ông Huỳnh Văn Nhu (71 tuổi, ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ) cho biết, trước đây chỉ cónhững xe tải nhỏ chạy trên tuyến đường này. Nhưng khoảng một năm nay, rất nhiềuxe tải nặng, xe container chở hàng từ biên giới về chạy qua đây. Xe chạy làmrung nhà cửa (cách đường và cầu 30m).
Thời điểm xe container chạy nhiều nhất làvào giữa đêm khuya, do các xe chở hàng nặng từ cửa khẩu về. Chúng tôi đã phảnánh nhiều lên chính quyền, nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì.
Theo quan sát của phóng viên, tỉnh lộ 788 khá chật hẹp và nhiều đoạn đường đãxuống cấp nghiêm trọng. Nhiều xe tải nặng chạy với tốc độ khá cao, rất dễ gâytai nạn cho người dân trong khu vực dân cư xã An Cơ (được cắm biển hạn chế tốcđộ). Qua tìm hiểu, các xe tải, container "siêu trường, siêu trọng" này chủ yếuchạy từ cửa khẩu Xa Mát, Chàng Riệc (huyện Tân Biên) về.
Những xe này trước đây thường chạy trên tuyến Quốc lộ 22B, dọc huyện TânBiên. Gần đây, có thể do phải “né trạm” kiểm soát của Cảnh sát giao thông nên đãđi đường vòng qua huyện Châu Thành.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã An Cơ thừa nhận, từ đầunăm 2011, người dân có phản ánh tình trạng trên. Xã cũng đi kiểm tra, giám sátvà xác định đúng như vậy. Cột báo trọng tải đã bị lấy mất. Xe tải, container chởhàng nặng từ biên giới về thường xuyên qua khu vực này. Nhiều xe chở nặng chạylàm rung nhà cửa hai bên đường, có xe còn làm dứt dây điện rồi bỏ chạy.
Tuyếnđường này gần đây đã bị xuống cấp, có đoạn bị lún, lõm sâu, trời mưa xuống là bịngập 20-30cm. Lãnh đạo xã đã ghi nhận ý kiến của người dân và phản ánh lêncấp trên nhưng đến giờ vẫn chưa thấy khắc phục.
Hằng ngày, ngoài các loại xe tải nặng, vẫn có khoảng 20 xe container chở hàngnặng 70-80 tấn vẫn “vô tư” chạy qua cầu Vịnh, vốn được thiết kế cho xe chỉ cótải trọng 35 tấn. Nguy cơ cây cầu Vịnh bị “khai tử” là rất cao. Và khi đó, tuyếnđường nối lên các cửa khẩu khu biên giới huyện Châu Thành, huyện Tân Biên sẽ bịchia cắt, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Dư luận cho rằng đây là vấn đề bức xúc, đề nghị ngành chức năng tỉnh Tây Ninhcần sớm có biện pháp giải quyết để trả lại "bình yên" cho cầu Vịnh./.