"Định hướng dòng xe chủ lực cho nhóm xe du lịch trong công nghiệp ôtô Việt Nam" là chủ đề Hội thảo do Viện nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 11/6, tại Hà Nội.

Để thực hiện được mục tiêu trong định hướng phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, nhiều giải pháp đồng bộ đã được đưa ra  tại hội thảo, trong đó có chính sách thuế với chức năng góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và góp phần điều tiết thị trường ôtô phù hợp với hạ tầng giao thông trong nước
.

Ông Phạm Ngọc Hải, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp cho biết, thời gian qua, những chỉ tiêu chủ yếu đối với sản xuất xe nguyên chiếc đã được đặt ra rất cụ thể, trong đó các loại xe du lịch cao cấp phấn đấu đạt tỷ lệ sản xuất trong nước đạt từ 35 đến 40% vào năm 2010, đáp ứng phần lớn nhu cầu thị trường trong nước.

Ông Hải cho rằng Việt Nam cần lựa chọn để tập trung phát triển một số loại động cơ, hộp số, bộ truyền động và phụ tùng số lượng lớn phục vụ lắp ráp ô tô trong nước và xuất khẩu.
 
Theo ông Dư Quốc Thịnh, Tổng thư ký Hội kỹ sư ôtô Việt Nam qua vài năm thực hiện quy hoạch phát triển ngành, công nghiệp ôtô trong nước đã có khởi sắc trên các mặt về số lượng là loại hình doanh nghiệp, vốn đầu tư, giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước.
 
Bên cạnh các doanh nghiệp FDI, tham gia vào ngành công nghiệp ôtô còn có những doanh nghiệp dân doanh trong nước với các thương hiệu quen thuộc như Trường Hải, Xuân Kiên, Cửu Long.
 
Dù không nằm trong mục tiêu thực hiện vai trò nòng cốt của ngành công nghiệp ôtô nhưng với nhiều nỗ lực trong kinh doanh, không ít doanh nghiệp dân doanh ngày càng phát triển, bước đầu khẳng định được vị thế của mình bằng các thương hiệu xe tải nhẹ quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có đánh giá cụ thể khách quan để nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch nếu xét thấy phù hợp trên cơ sở xem xét một cách toàn diện các tiêu chí./.

(TTXVN/Vietnam+)