Những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội được xuất sang Australia

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho hay hiện phần lớn nhãn chín muộn ở Hà Nội tiêu thụ dưới dạng quả tươi, qua sơ chế, chế biến, đóng gói nhãn mác (khoảng 3-5% sản phẩm).
Những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội được xuất sang Australia ảnh 1Lô nhãn chín muộn được đưa vào chiếu xạ trước khi lên đường xuất sang Australia. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 6/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, tiêu thụ, xuất khẩu nhãn chín muộn Hà Nội và công bố nhãn chín muộn Hà Nội xuất khẩu đi Australia.

Ông Nguyễn Xuân Đại, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, cho hay hiện phần lớn nhãn chín muộn ở Hà Nội tiêu thụ dưới dạng quả tươi, qua sơ chế, chế biến, đóng gói nhãn mác (khoảng 3-5% sản phẩm).

Sản phẩm này do nông dân tự tiêu thụ qua tư thương (60-70% sản lượng) nên giá thành bấp bênh; có khoảng 30-40% sản phẩm quả được tiêu thụ tại các cửa hàng, siêu thị tại các quận nội thành, huyện, thị xã.

Trước đây, nhãn chín muộn chủ yếu được tiêu thụ tại Hà Nội nhưng hiện đã được xuất khẩu sang Malaysia, Mỹ, Ba Lan và thương hiệu này đã được người tiêu dùng biết đến.

Nhằm tìm kiếm, phát triển và mở rộng thị trường, thời gian qua, Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, thông qua các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại và liên kết với doanh nghiệp... để đưa sản phẩm nhãn chín muộn đến nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu sang cả những thị trường khó tính, trong đó có Australia.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nhận xét thị trường nhập khẩu đang có sự thay đổi về yêu cầu, trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm thông qua chế biến, đóng gói...

Để xuất khẩu hiệu quả nhãn chín muộn, Hà Nội đã rất nỗ lực trong 5 năm qua, từ sản xuất, học hỏi kinh nghiệm cho đến thay đổi tư duy sản xuất của cả người dân và nhà quản lý.

Năm 2018, diện tích cây ăn quả Hà Nội là 18.796ha, trong đó diện tích nhãn đứng thứ 3 với sản lượng 18.000 tấn. Cơ cấu giống nhãn gồm: nhãn chín muộn, nhãn chín sớm, nhãn ta, nhãn Miền Thiết, nhãn thóc được trồng tại các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ.

Giống nhãn chín muộn của Hà Nội chủ yếu trồng tập trung tại các huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ với diện tích khoảng 600ha; sản lượng nhãn chín muộn đạt khoảng 9.000-10.000 tấn; thu nhập bình quân khoảng 300-400 triệu đồng/ha/năm.

['Điểm danh' các loại trái cây Việt Nam đã được xuất ngoại]

Một số vườn tiêu biểu cho thu nhập trên 700-800 triệu đồng/ha/năm. Định hướng đến năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1.000ha nhãn chín muộn.

Trong dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức công bố nhãn chín muộn Hà Nội xuất khẩu đi Australia năm 2019.

Lô hàng nhãn đầu tiên từ huyện Hoài Đức, Hà Nội đã được chuyển vào Nam để chiếu xạ rồi xuất sang Australia.

Dự kiến trong ngày 6/9, những quả nhãn của Việt Nam sẽ chính thức có mặt trên các kệ hàng tại Melbourne, Australia.

Như vậy, quả nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó, có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU). Quả nhãn cũng là loại trái cây thứ tư của Việt Nam được Australia cấp phép nhập khẩu sau quả vải, xoài và thanh long.

Những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội được xuất sang Australia ảnh 2Quả nhãn là loại trái cây thứ 4 của Việt Nam được Australia cấp phép nhập khẩu, sau quả vải, xoài và thanh long. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Nông nghiệp Australia đã sang làm việc trực tiếp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để hoàn thành nốt các thủ tục cuối cùng.

Bà Phùng Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam, cho biết là doanh nghiệp xuất khẩu những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội sang thị trường Australia, doanh nghiệp mong muốn mang sự tự hào của Việt Nam ra thị trường thế giới, nhất là đối với sản phẩm nông sản.

Năm 2018, Green Path là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu nhãn Hà Nội sang thị trường Mỹ. Doanh nghiệp cũng đã góp sức đồng hành với tỉnh Sơn La để đem trái xoài của Sơn La lần đầu tiên chinh phục thị trường Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục