Núi lửa ở Iceland hầu như đã ngừng phun trào

Theo thông tin mới nhất của Cơ quan khí tượng Anh ngày 19/4, núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland hầu như đã ngừng phun trào.
Theo tin mới nhất từ Cơ quan khí tượng Anh ngày 19/4, núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland hầu như đã ngừng phun trào.

Thông tin đăng trên trang web của cơ quan nói trên cho biết việc phun trào của núi lửa, vốn hầu như làm tê liệt giao thông hàng không ở châu Âu, trên thực tế đã chấm dứt. Chỉ còn một khối lượng nhỏ tro bụi phun lên ở độ cao gần 200m.

Tuy nhiên, đám mây tro bụi từ nham thạch của núi lửa này hiện vẫn bao phủ phần lớn lãnh thổ châu Âu.

Cơ quan kiểm soát không lưu liên chính phủ châu Âu cho biết hoạt động của núi lửa Eyjafjallajokull có dấu hiệu chấm dứt là tin vui cho hàng triệu hành khách đang mắc kẹt tại nhiều sân bay trên toàn châu Âu trong suốt năm ngày qua do hầu hết các hãng hàng không đều ngừng hoạt động do khói bụi từ núi lửa.

Cơ quan trên cho biết, khoảng 30% số các chuyến bay dân sự có lịch trình bay châu Âu trong ngày 19/4 có thể hoạt động trở lại.

Theo kế hoạch, khoảng 8.000-9.000 trong tổng số 28.000 chuyến bay mỗi ngày trên toàn châu Âu có thể thực hiện lộ trình bay đến các khu vực ở Nam Âu, gồm các nước Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Bulgaria, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực Balcan và một nước ở Bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển.

Theo cơ quan trên, phần lớn các chuyến bay xuất phát và đến châu Âu vẫn chưa thể hoạt động trở lại do tro bụi núi lửa tại Iceland vẫn được dự báo nguy hiểm cho các chuyến bay.

Do thiệt hại quá lớn về kinh tế, ngày 19/4, một số hãng hàng không châu Âu đã kêu gọi chính phủ mở lại không phận. Các hãng này cho rằng lệnh cấm bay trên toàn châu Âu trong những ngày qua đã gây ra mức thiệt hại cho ngành hàng không châu Âu lớn hơn nhiều so với tổn thất từ vụ khủng bố kinh hoàng tại nước Mỹ ngày 11/9/2009.

Theo ông Giovani Bisignani, Giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), những đánh giá của các chuyên gia hàng không về mức độ rủi ro sau khi tiến hành các chuyến bay thử nghiệm trong điều kiện thời tiết khói bụi có thể cho phép các hãng hàng không mở lại một số tuyến nhất định.

Phát biểu trước báo giới, ông Bisignani cho biết nếu chính phủ các nước châu Âu dỡ bỏ lệnh cấm bay, phải mất từ ba đến sáu ngày, các dịch vụ hàng không mới trở lại hoạt động bình thường và trong thời gian này, ngành hàng không châu Âu ước tính vẫn chịu thiệt hại tới 200 triệu euro (tương đương 270 triệu USD) mỗi ngày./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục