Theo ông Hải, có thông tin cho hay, công ty này đăng ký bảo hộ độc quyền ởnhóm 30 mà theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ quốc tế là nhóm có nguồn gốc từ thựcvật, không phải động vật. Do vậy, chưa biết rõ họ đăng ký ở Trung Quốc là sảnphẩm gì, vì công ty này có thể sản xuất nhiều sản phẩm.
Tuy nhiên, theo Công ty cổ phần sở hữu trí tuệ Bross và Cộng sự (Hà Nội),Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Việt Hương xin đăng ký bảo hộ độc quyềnnhãn hiệu “Phú Quốc" và logo cho sản phẩm nước mắm.
Hình ảnh thương hiệu mà Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Việt Hươngđăng ký bảo hộ có chữ “Phú Quốc” kèm logo hình con cá cơm và bản đồ Việt Nam (cóvẽ dấu hiệu chỉ đến vị trí huyện đảo Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang).
Nếu Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Việt Hương xin đăng ký độcquyền thương hiệu nước mắm Phú Quốc trên lãnh thổ Trung Quốc dưới tên của mìnhsẽ gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng trên thế giới về nguồn gốc PhúQuốc gắn liền với sản phẩm nước mắm nổi tiếng ở Việt Nam.
Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh Kiên Giang đang thẩm định lại thông tin thậtchính xác nhằm có biện pháp đối phó, gửi công văn cho Cục Sở hữu trí tuệ canthiệp, đồng thời kiểm soát và bảo vệ, quản lý chỉ dẫn địa lý Phú Quốc để pháttriển.
Tỉnh đã ban hành quy chế quản lý, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ đăng kýbản quyền nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý Phú Quốc ở châu Âu, đã được chấp nhận và đanggiai đoạn bổ sung hoàn chỉnh. Tỉnh giao cho Sở và huyện Phú Quốc, Hội nước mắmPhú Quốc, doanh nghiệp sản xuất tham gia bảo vệ nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý này.
Tháng 10/2008, tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định quy định việc quản lý,sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm. Đây là dấu hiệu dùng đểchỉ sản phẩm có nguồn gốc từ Phú Quốc và có danh tiếng, chất lượng đặc thù dođiều kiện tự nhiên và bí quyết sản xuất của người dân Phú Quốc.
Nhà thùng được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý có gắn tem bảo hộ lên sảnphẩm; lưu thông, chào bán, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phân phối sỉ và lẻ.Sản phẩm hàng hóa được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý đồng nhất về chất lượng,đóng gói tại Phú Quốc và phân phối trực tiếp đến khách hàng.
Tháng 6/2008, Hội nước mắm Phú Quốc đã đăng ký độc quyền nhãn hiệu cho 87nhà thùng thành viên tại Cục Sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu đặc sản nổitiếng nước mắm Phú Quốc, Kiên Giang.
Được biết, sau một thời gian công bố theo Luật Nhãn hiệu Trung Quốc, nếukhông có tổ chức hoặc cá nhân nào lên tiếng phản đối, mặc nhiên cơ quan thẩmquyền Trung Quốc sẽ cấp bằng bảo hộ độc quyền cho chủ thể đăng ký. Vì vậy, cáccơ quan chức năng cần tiến hành ngay những giải pháp đồng bộ để bảo vệ nhãn hiệunước mắm Phú Quốc trước nguy cơ bị xâm phạm này./.