Phản ứng của người dùng sau 1 tuần Apple Store online Việt Nam ra mắt

Bất chấp giá sản phẩm cao hơn nhiều so với các đại lý bán lẻ trong nước, 85% người trải nghiệm hài lòng nhờ dịch vụ khách hàng của Apple Store trực tuyến đầu tiên của Việt Nam.
Phản ứng của người dùng sau 1 tuần Apple Store online Việt Nam ra mắt ảnh 1Cửa hàng Apple Store trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức mở cửa. (Ảnh chụp màn hình)

Sau 1 tuần cửa hàng trực tuyến Apple Store ra mắt tại Việt Nam, sự kiện này đã thu hút gần 400 ngàn lượt tương tác, hơn 3.800 bài đăng và hơn 19 ngàn lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội.

Theo nghiên cứu của YouNet Media ghi nhận từ ngày 12/05 - 25/05/2023, trên các nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện 19.813 lượt thảo luận (mentions) cùng 399.492 lượt tương tác (interactions) đến từ 11.761 người về chủ đề Apple Store ra mắt tại Việt Nam.

[Trải nghiệm mua sắm tại Apple Store trực tuyến đầu tiên của Việt Nam]

Sự đón nhận nồng nhiệt này đưa Apple Store lọt vào TOP 3 tin tức được quan tâm nhất trong ngày 18/05, theo kết quả đến từ nền tảng đo lường xu hướng mạng xã hội SocialTrend của YouNet Media.

Phản ứng của người dùng sau 1 tuần Apple Store online Việt Nam ra mắt ảnh 2Diễn biến thảo luận về sự kiện Apple Store ra mắt tại Việt Nam. (Nguồn: SocialTrend, YouNet Media)

Tuy vậy, nhiều luồng ý kiến của người dùng cho rằng Apple Store đang có giá quá cao so với mặt bằng thị trường.

Cụ thể, trong 19.813 tổng thảo luận, YouNet Media ghi nhận có 3.768 thảo luận thể hiện rõ quan điểm của người tiêu dùng về Apple Store.

Trong số đó, có 60% người dùng than phiền rằng giá trên Apple Store khá cao so với mặt bằng giá của các chuỗi bán lẻ và thêm 5% nhận xét rằng Apple Store là một kênh tham khảo giá.

Việc Apple Store hiện chỉ cho đặt hàng trực tuyến chứ không trải nghiệm trực tiếp cũng là một trở ngại với một bộ phận người tiêu dùng. Có 4% trong số các thảo luận thể hiện rõ cảm xúc thất vọng vì Apple Store chưa có cửa hàng trực tiếp tại Việt Nam.

Có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam cần thêm thời gian để hình thành thói quen mua sắm trực tuyến đối với hàng hóa giá trị cao.

Ở chiều ngược lại, một bộ phận người tiêu dùng thể hiện sự tin tưởng lớn vào chất lượng dịch vụ từ Apple. Có 8,3% thảo luận của cư dân mạng bày tỏ hy vọng sẽ được bảo hành tốt hơn khi mua sản phẩm tại Apple Store và 5,3% tỏ ra hào hứng trước cơ hội mua được sản phẩm giới hạn hoặc phụ kiện chính hãng từ Apple Store.

Phản ứng của người dùng sau 1 tuần Apple Store online Việt Nam ra mắt ảnh 320% người dùng khẳng định sẽ mua từ Apple Store, 80% vẫn chọn các đại lý bán lẻ. (Nguồn: SocialHeat, YouNet Media)

Qua khảo sát có thể thấy trong 3.216 thảo luận thì có 20% khẳng định sẽ mua từ Apple Store, còn lại 80% vẫn chọn các đại lý bán lẻ trong tương lai.

Một tuần sau khi Apple Store chính thức ra mắt, những khách hàng đầu tiên mua sắm trên nền tảng này đã nhận được hàng trên tay và có những chia sẻ về trải nghiệm của mình.

Ghi nhận trong 1 tuần từ 18/05 - 26/05/2023, có hơn 300 bài đăng và thảo luận chia sẻ về trải nghiệm mua sắm tại Apple Store; trong đó có hơn 85% là những phản hồi tích cực từ người mua về chất lượng dịch vụ khách hàng và trải nghiệm đặt hàng trên website Apple Store.

Phản ứng của người dùng sau 1 tuần Apple Store online Việt Nam ra mắt ảnh 4Khách hàng đã mua sắm trên Apple Store nói gì. (Nguồn: SocialHeat, YouNet Media)

Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận Market Insights, Công ty YouNet ECI nhận định dữ liệu chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu tiên mua sắm từ các cửa hàng chính hãng thương hiệu trên sàn thương mại điện tử.

Đặc biệt với ngành hàng điện tử, tỷ lệ doanh thu đến từ nhóm cửa hàng chính hãng lên đến 35-40% dù số lượng cửa hàng chính hãng rất ít so với số lượng nhà bán không chính hãng. Điều này khẳng định tầm quan trọng của niềm tin thương hiệu trong hành trình mua sắm trực tuyến và để xây dựng niềm tin thương hiệu thì sự nhất quán về chất lượng dịch vụ là yếu tố tiên quyết.

"Mặc dù chưa thể chiếm thị phần lớn nhưng trải nghiệm mua sắm cao cấp từ Apple Store có thể trở thành tiêu chuẩn mới cho thị trường. Để không bị lạc hậu, các nền tảng bán lẻ trực tuyến khác cần nhanh chóng cải thiện các mặt như giao diện hiển thị, chất lượng tư vấn trực tuyến, tốc độ xử lý đơn hàng, thời gian vận chuyển, dịch vụ hậu mãi," ông Lâm kết luận./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục