Tàu du lịch The Azura. (Nguồn: cruiseindustrynews)

Tòa án ở Marseille (Pháp) ngày 26/11 đã buộc ông Evans Hoyt, người Mỹ, trưởng tàu du lịch The Azura của công ty P&O, phải nộp phạt 100.000 euro vì đã sử dụng nhiên liệu có lượng lưu huỳnh cao hơn mức cho phép của Liên minh châu Âu. Đây là phiên tòa đầu tiên kiểu này tại Pháp.

Bên nguyên trong vụ kiện trên là chính quyền địa phương. Mục đích của việc này là cảnh báo tình trạng nghiêm trọng do ô nhiễm từ khí thải của các du thuyền, sau khi một cuộc kiểm tra bất ngờ tàu du lịch The Azura hồi tháng 3 vừa qua phát hiện tàu có sử dụng nhiên liệu có chứa 1,68% lượng lưu huỳnh, cao hơn mức 1,5% mà EU cho phép.

Phía tòa án cho rằng trưởng tàu Hoyt ý thức rằng loại nhiên liệu trên bị cấm nhưng vẫn sử dụng để tiết kiệm chi phí.

[Công tố viên Pháp đề nghị phạt nặng tàu du lịch gây ô nhiễm]

Công tố viên Franck Lagier cho biết công ty "muốn tiết kiệm chi phí bất chấp lá phổi của mọi người."

Nhiên liệu có lượng lưu huỳnh lớn vốn có giá thấp hơn với loại nhiên liệu sạch. Khi đốt, loại nhiên liệu này tạo ra các chất ôxít sunphua, góp phần gây mưa axit và làm axit hóa nước biển, đồng thời có thể khiến người dân hít phải khí thải độc hại này mắc bệnh viêm phổi.

Thẩm phán yêu cầu trưởng tàu Hoyt nộp phạt 100.000 euro, nhưng nói rõ rằng công ty mẹ của P&O, là hãng vận tải biển Carnival có trụ sở tại Mỹ, sẽ phải trả 80.000 euro trong số tiền phạt này.

Thành phố Marseille nổi tiếng là bãi đậu cho những chiếc du thuyền khổng lồ trên đường đi từ Địa Trung Hải tới Tây Ban Nha và Italy, và ngược lại. Đây cũng là một cảng quan trọng của nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, thành phố này đang phải vất vả chống lại tình trạng khói sương ô nhiễm gia tăng trong những năm gần đây và chính các tàu qua lại nơi đây được cho là gây ra một phần lớn tình trạng này./.