Công ty Nhật Bản phát minh vỏ pin tiên tiến giúp xe điện giảm 10% trọng lượng

Nhà sản xuất kim loại Nhật Bản Proterial đã phát triển thành công một loại vật liệu mới sử dụng làm vỏ pin xe điện có khả năng chặn sóng điện từ.
Vật liệu làm vỏ pin mới của công ty Proterial. (Nguồn: Proterial)

Công ty chế tác kim loại Proterial của Nhật Bản vừa nghiên cứu phát triển thành công một loại vật liệu dùng làm vỏ pin xe điện mới có khả năng ngăn chặn sóng điện từ, được quảng bá có thể giúp giảm tới 10% trọng lượng xe so với loại vỏ nhôm thông dụng hiện nay.

Theo trang tin Nikkei, một chiếc xe điện thường có nhiều thiết bị điện tử hơn so với xe chạy bằng xăng. Các nhiễu loạn sóng điện từ, hình thành từ hoạt động của bộ biến tần trên xe, bộ sạc tích hợp... có thể khiến nhiều thiết bị điện tử gặp trục trặc và làm xe gặp tai nạn. Để chặn sóng điện từ, pin và một số thiết bị nhạy cảm trên xe hiện được bọc bằng một lớp vỏ nhôm.

Nikkei cho biết Proterial đã phát triển một loại vỏ mới thay thế cho vỏ nhôm. Loại vỏ này được làm từ một vật liệu đặc biệt, chế tạo từ các miếng thép cực mỏng, được phết keo và kẹp với những lớp phim đặc biệt. Pin và những thiết bị nhạy cảm có thể được bọc bằng 1 lớp vỏ mới này. Tiếp đó người ta có thể phủ lên một lớp nhựa mỏng để bảo vệ chống lại các rung động không mong muốn.

Hoạt động sản xuất hàng loạt vật liệu vỏ pin mới có thể diễn ra ngay trong năm nay.

Nikkei nói rằng lớp vỏ mới của Proterial sẽ giúp khối pin xe điện nhẹ hơn khoảng 30% so với việc sử dụng vỏ nhôm. Còn nếu nhà sản xuất dùng vật liệu mới để bọc cả các thiết bị khác, như bộ sạc tích hợp, trọng lượng tổng thể của chiếc xe điện có thể giảm tới hơn 10%. Nhờ việc "giảm cân", xe điện có thể tăng phạm vi hoạt động thêm khoảng 10%.

Được biết, từ trước đó công ty đã bán nhiều loại vật liệu tương tự, với chức năng chặn sóng điện từ, cho các sản phẩm điện thoại di động, máy ảnh và những thiết bị điện tử khác nhạy cảm với sóng điện từ. Thông qua việc thay đổi loại keo dính và loại phim, Proterial đã tăng khả năng chịu nhiệt của vật liệu từ 80 độ C lên 130 độ C, khiến khả năng ứng dụng của nó được mở rộng mạnh mẽ, bao gồm cả việc trở thành vỏ pin xe điện.

Thời gian gần đây, lĩnh vực vật liệu sản xuất xe điện đã chứng kiến cuộc đổ bộ của nhiều sản phẩm và công nghệ mới. Ví dụ công ty JFE Steel của Nhật đã phát triển loại bột sắt giúp giảm trọng lượng của động cơ điện. Trong khi đó, công ty Mitsubishi Materials thiết lập một công nghệ mới để hỗ trợ việc sản xuất hàng loạt chất điện phân rắn cho pin thể rắn thế hệ tiếp theo./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục