Quảng bá du lịch Việt Nam với doanh nghiệp và truyền thông Campuchia

Du khách Campuchia, nhất là giới trẻ, thích đến Thành phố Hồ Chí Minh vì sự năng động, tươi trẻ của thành phố này trong khi một phần lớn khách du lịch kết hợp thăm khám bệnh tại các bệnh viện.
Quảng bá du lịch Việt Nam với doanh nghiệp và truyền thông Campuchia ảnh 1Hoạt động gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ du lịch dành riêng cho thị trường khách du lịch Campuchia. (Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN)

Chiều tối 19/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam-Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu hình ảnh điểm đến du lịch, cập nhật lại các dịch vụ sản phẩm du lịch mới của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đến các doanh nghiệp du lịch và truyền thông Campuchia.

Phát biểu tại sự kiện, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Ngô Văn Tuất cho biết Campuchia và Việt Nam là hai nước rất giàu tiềm năng về du lịch. Cả hai nước đều có nền văn hóa độc đáo, những di sản lịch sử và thiên nhiên hùng vĩ, cùng những bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới, được Tổ chức Giáo dục, Văn hóa, Khoa học Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận như Angkor Wat hay Vịnh Hạ Long...

Ở mỗi nước, các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương đều hết sức quan tâm đến ngành du lịch, do vậy, thời gian qua, với những tiềm năng sẵn có, ngành này đã có những phát triển vượt bậc, có những đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân và sự thịnh vượng cho đất nước, nhất là đối với những địa phương có tiềm năng về du lịch.

Tại Việt Nam, trước đại dịch COVID-19, du lịch đã đóng góp khoảng 9% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo ra khoảng 1,3 triệu việc làm.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Việt Nam đã kịp thời mở cửa du lịch và đã đạt được những kết quả khả quan. Tổng doanh thu du lịch năm 2022 đạt khoảng 20,9 tỷ USD.

Tại Campuchia, ngành du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn và là một trong 4 trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Trước đại dịch COVID-19, Campuchia đã thu hút khoảng 6,6 triệu lượt du khách quốc tế, đạt doanh thu khoảng 4,92 tỷ USD, đóng góp trên 12% vào GDP. Năm 2022, đã có trên 2,37 triệu lượt khách quốc tế đến thăm Campuchia. Năm nay, Chính phủ Campuchia đặt mục tiêu thu hút hơn 4 triệu lượt du khách quốc tế.

Tham tán Công sứ Ngô Văn Tuất bày tỏ vui mừng khi hai nước Việt Nam và Campuchia đều đang là những đối tác rất quan trọng của nhau. Điều này được thể hiện qua các con số về người Campuchia và Việt Nam đi du lịch ở mỗi nước với số lượng lớn và đang tăng dần hàng năm.

Năm 2022, du khách Campuchia sang Việt Nam du lịch đạt gần 200.000 lượt, đứng thứ 4 trong số du khách các nước đến Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam cũng đón hơn 167.000 lượt khách du lịch Campuchia, chiếm 3,63% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là một trong những nước có số người sang Campuchia du lịch cao nhất. Năm 2022 có hơn 466.000 lượt, chiếm 21,7% tổng lượng khách đến Campuchia, xếp thứ 2 trong danh sách du khách các nước đến Campuchia. Trong 3 tháng đầu năm 2023, du khách Việt Nam đến Campuchia cũng đạt trên 200.000 lượt.

Theo Tham tán Công sứ Ngô Văn Tuất, du khách Việt Nam đến Campuchia thường đến thăm Angkor Wat và thủ đô Phnom Penh.

Ngược lại, du khách Campuchia sang thăm Việt Nam phần lớn thường đến Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các địa điểm khác như Đà Nẵng và Phú Quốc…

Tham tán Công sứ Ngô Văn Tuất cho biết du khách Campuchia, nhất là giới trẻ, thích đến Thành phố Hồ Chí Minh vì sự năng động, tươi trẻ của thành phố này. Trong khi đó, một phần lớn khách du lịch kết hợp thăm khám bệnh tại các bệnh viện, phòng khám hiện đại của thành phố.

Tham tán Công sứ Ngô Văn Tuất đánh giá việc đạt được những kết quả trên rất đáng khích lệ và vui mừng, song cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn nhiều và kết quả cho đến nay vẫn chưa tương xứng với khả năng và kỳ vọng của mỗi bên.

Với những thành tựu về phát triển kinh tế, bộ phận trung lưu ở mỗi nước ngày càng lớn, cuộc sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng tăng, nhu cầu đi du lịch, mua sắm ở nước ngoài ngày càng nhiều. Hai nước có đường biên giới gần gũi, kết nối giao thông đường bộ và đường hàng không cơ bản đều thuận lợi.

Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương của hai nước đều có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác du lịch.

Ngày 6/5 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Du lịch Campuchia đã ký bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2023-2028. Đây là những tiền đề quan trọng để triển khai hợp tác trên thực tế.

Tuy nhiên, Tham tán Công sứ Ngô Văn Tuất cho rằng sự gắn kết giữa doanh nghiệp hai nước đến nay còn chưa nhiều, công tác quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam tại Campuchia và du lịch Campuchia tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều hoạt động quảng bá quy mô lớn. Trên tinh thần như vậy, ông Ngô Văn Tuất đánh giá cao chương trình của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

[Đa dạng sản phẩm nhằm thu hút du khách trong dịp cao điểm du lịch Hè]

Tham tán Công sứ Ngô Văn Tuất nhấn mạnh chương trình quảng bá du lịch Việt Nam-Thành phố Hồ Chí Minh tại Campuchia là một sự kiện quan trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác du lịch giữa hai nước nói chung và giữa Thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Phnom Penh nói riêng.

Ông bày tỏ hy vọng qua chương trình xúc tiến quảng bá, các tiềm năng, thế mạnh và dịch vụ du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được các doanh nghiệp và đông đảo người dân Campuchia biết đến; đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp du lịch của hai bên, qua đó thúc đẩy tăng trưởng của dòng khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Campuchia.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cũng sẵn sàng làm cầu nối để thúc đẩy cho các mối quan hệ hợp tác du lịch giữa hai bên, qua đó góp phần giữ gìn và vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống và giao lưu nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia.

Về phía Campuchia, Phó Quốc vụ khanh Bộ Du lịch Campuchia Prak Chandara bày tỏ tin tưởng du lịch Việt Nam-Thành phố Hồ Chí Minh tại Campuchia sẽ được quảng bá rộng rãi và thu hút thêm nhiều du khách trong nước và quốc tế giữa Campuchia và Việt Nam trong giai đoạn phục hồi du lịch sau COVID-19.

Ông Prak Chandara cũng gửi lời chúc mừng Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế Thường niên Thành phố Hồ Chí Minh (ITE-HCMC) trong 16 năm qua.

Bộ Du lịch Campuchia đã tham gia, hỗ trợ và hợp tác trong ITE-HCMC, cũng như trong việc tổ chức Đêm hội Campuchia bằng cách đưa thêm các nhà bán hàng từ Campuchia đến tham gia kết nối kinh doanh và trình diễn các tiết mục nghệ thuật văn hóa đa dạng của nhóm các nghệ sĩ tài năng nhằm quảng bá các điểm đến du lịch Campuchia tới du khách Việt Nam cũng như du khách quốc tế.

Năm nay, Bộ Du lịch Campuchia sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác trong ITE-HCMC lần thứ 17 sắp tới, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2023.

Thông qua chương trình lần này, Phó Quốc vụ khanh Prak Chandara tin tưởng mối quan hệ lâu dài, hợp tác tốt đẹp và tình đoàn kết giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, đặc biệt là tình đoàn kết bền chặt và hợp tác của hai thành phố kết nghĩa, thành phố Phnom Penh và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ngày càng được củng cố và đi vào chiều sâu.

Quảng bá du lịch Việt Nam với doanh nghiệp và truyền thông Campuchia ảnh 2Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chào mừng và giới thiệu về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN)

Tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu chia sẻ nhận thức được lợi thế của Thành phố Hồ Chí Minh về du lịch y tế, Sở Du lịch và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế.

Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của hệ thống cơ sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cải tiến, nâng cao chất lượng, cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, với 131 bệnh viện gồm bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân và bệnh viện thuộc bộ, ngành; đội ngũ y bác sỹ có trình độ cao và chi phí cho hoạt động khám chữa bệnh hợp lý.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho rằng chương trình xúc tiến du lịch sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Campuchia có được cái nhìn toàn cảnh hơn về tiềm năng cũng như cơ hội hợp tác, từ đó nắm bắt nhu cầu, thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong thời gian tới.

Nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về điểm đến Việt Nam-Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình cũng phát các đoạn phim ngắn giới thiệu về du lịch, văn hóa và ẩm thực của Việt Nam-Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, chương trình lần này tập trung vào các gói sản phẩm du lịch y tế, nhờ lợi thế, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của hệ thống cơ sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Với nền móng hơn 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Campuchia, và sự thuận lợi về mặt địa lý, giao thông, chính sách miễn thị thực của khối ASEAN, Campuchia vẫn là điểm đến quen thuộc và yêu thích của khách du lịch Việt Nam trong những năm qua.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã và đang xúc tiến nhiều chương trình đưa khách Việt Nam đến với điểm đến Campuchia.

Cũng tại sự kiện, đại diện các doanh nghiệp, bệnh viện, cơ sở y tế tại Việt Nam đã có cơ hội chia sẻ, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch của mình.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra hoạt động kết nối doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp hai nước có thể tìm hiểu, kết nối và hợp tác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục