Tesla nói không với linh kiện Trung Quốc cho xe sản xuất tại Mỹ
Các nguồn tin cho hay Tesla đang đặt mục tiêu chuyển đổi tất cả các linh kiện còn lại sang những linh kiện được sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong một hoặc hai năm tới.
Các nguồn tin cho hay Tesla đang đặt mục tiêu chuyển đổi tất cả các linh kiện còn lại sang những linh kiện được sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong một hoặc hai năm tới.
Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 1/11 ra tuyên bố cho biết sẽ xem xét tình hình thực tế và cấp miễn trừ cho các lô chip đủ điều kiện khỏi lệnh cấm xuất khẩu để đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng.
Nhu cầu xăng của Trung Quốc trong tháng 10/2025 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 12,5 triệu tấn, trong khi mức tiêu thụ trung bình hằng ngày gần như đi ngang so với tháng trước.
Trong bối cảnh ngành ôtô điện đối mặt tình trạng dư thừa công suất và cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc loại lĩnh vực này khỏi danh mục chiến lược để tập trung vào công nghệ và năng lượng thế hệ mới.
BYD đã đệ trình kế hoạch lên Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc để triệu hồi 44.535 xe thuộc dòng Tang sản xuất từ tháng 3/2015 đến tháng 7/2017.
Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng sạc xe điện trong những năm gần đây, phản ánh sự mở rộng ổn định của thị trường xe năng lượng mới trong nước.
Trước áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc, chi phí sản xuất cao và hạ tầng sạc chưa đồng bộ, các hãng ôtô lớn của châu Âu kêu gọi EU điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
Ngày càng nhiều ông lớn ngành ôtô chọn mua công nghệ trọn gói từ Trung Quốc để nhanh chóng tung ra xe điện, tuy nhiên bên cạnh lợi ích tiết kiệm chi phí, họ cũng đối mặt rủi ro đánh mất bản sắc.
Với nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam và hệ sinh thái công nghệ lớn của Trung Quốc, việc ứng dụng AI trong ngành công nghiệp ôtô hứa hẹn tạo động lực phát triển mới cho cả hai nền kinh tế.
Trong tháng Bảy, Tesla chỉ đạt 8.837 xe đăng ký mới, trong khi hãng đối thủ BYD của Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 225%, với 13.503 xe được đăng ký.
Doanh số BYD tháng 7 tăng gấp 4 lần cùng kỳ, trong khi Tesla giảm tới 60%. Xe điện Trung Quốc đang lấn sân mạnh vào thị trường Anh bất chấp rào cản trợ cấp.
Nhắc đến chuyển đổi từ xe xăng truyền thống sang xe điện, Trung Quốc chính là một trong những nước đạt được nhiều thành công nhất.
Theo thống kê, Trung Quốc hiện có khoảng 380 triệu chiếc xe đạp điện và mặc dù đã có những tiến bộ về việc giảm số vụ cháy nổ nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Thay vì chỉ đơn thuần “cấm,” nhiều thành phố của Trung Quốc đã áp dụng một loạt chính sách hỗ trợ nhằm từng bước biến xe điện hai bánh thành lựa chọn tiện lợi và kinh tế hơn cho người dân.
Xe đạp điện gắn liền với cuộc sống thường nhật và việc di chuyển của người dân, chất lượng sản phẩm và độ an toàn của chúng liên quan mật thiết đến mỗi gia đình.
Hai thương hiệu xe điện Trung Quốc là Zeekr và Neta vừa bị cáo buộc là đã “thổi phồng” doanh số trong những năm gần đây, bằng cách mua bảo hiểm cho xe trước khi giao đến tay khách hàng.
Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với 31,4 triệu xe, chiếm hơn 50% tổng số xe điện toàn cầu; xếp ở vị trí thứ 2 là Mỹ với 6,4 triệu xe; đứng thứ ba thế giới là Đức với 2,6 triệu xe ôtô điện.
Mẫu xe mới SU7, được định vị là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla Inc., được kỳ vọng sẽ giúp Xiaomi hiện thực hóa mục tiêu chiến lược xe điện trị giá 10 tỷ USD.
Thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD đang là tâm điểm của những ý kiến trái chiều sau khi hãng công bố một loạt đợt giảm giá vào cuối tháng Năm, với mức giảm lên tới 34% đối với một số mẫu xe.
Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), lượng pin lithium-ion đã sử dụng tới mức cạn kiệt cần xử lý có thể tăng vọt từ 900.000 tấn trong năm nay lên đến 20,5 triệu tấn vào năm 2040.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cung cấp những chiếc xe điện với giá cả phải chăng, có thiết kế gây ấn tượng cho người mua với kiểu dáng đẹp mắt và nội thất công nghệ cao mới nhất.
Triển lãm năm nay trở thành sân khấu quan trọng để các hãng xe toàn cầu trình diễn thành quả trong lĩnh vực điện hóa và thông minh hóa.
Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng sản xuất ôtô BMW AG, ông Oliver Zipse đã công bố kế hoạch tích hợp công nghệ AI từ startup công nghệ Trung Quốc DeepSeek vào các dòng xe mới nhất của BM.
Không chỉ đơn thuần là nơi quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất ôtô, Triển lãm ôtô Thượng Hải 2025 cũng là sàn diễn phô trương sức mạnh của kỷ nguyên xe điện đầy hứa hẹn.
EU đã đặt ra mức thuế bổ sung từ 7,8% đến 35,3% đối với các nhà sản xuất ôtô tại Trung Quốc, tùy thuộc vào mức độ hợp tác với cuộc điều tra chống trợ giá của châu Âu.
Cùng với doanh thu hàng năm kỷ lục, BYD tiết lộ lợi nhuận của họ cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm ngoái, tăng hơn 30% lên 40,3 tỷ NDT (4,3 tỷ bảng Anh).
Doanh số của nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD đã tăng lên 777,1 tỷ NDT (107,2 tỷ USD) trong năm 2024, vượt qua doanh thu 97,7 tỷ USD của Tesla.
Với những lợi thế toàn diện như chính sách tốt, vị trí đắc địa và nhiều tuyến đường, cảng Thượng Hải đã trở thành cảng xuất nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc lớn nhất Trung Quốc.
Các hãng ôtô nước ngoài đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh tại thị trường Trung Quốc để đối phó với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những thương hiệu nội địa.
Mặc dù người dân Đông Nam Á có xu hướng ưa chuộng xe điện, nhưng giá thành vẫn còn cao, vượt khả năng chi trả của nhiều người. Hơn nữa, nguồn cung cấp điện không phải lúc nào cũng ổn định.
Cơ quan chống độc quyền Italy thông báo ngày 20/2 đã tiến hành kiểm tra văn phòng của các hãng xe BYD, Stellantis, Tesla và Volkswagen với sự hỗ trợ của cơ quan cảnh sát tội phạm tài chính của Italy.
Việc BYD có thể cung cấp phần mềm tự lái trong các mẫu xe điện của mình, vốn rẻ hơn so với Tesla, có thể giúp BYD vượt lên dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc quan trọng.
Toyota đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất xe điện Lexus tại Thượng Hải sau năm 2027 và cho biết nhà máy mới sẽ tạo ra 1.000 việc làm mới, với công suất sản xuất hàng năm khoảng 100.000 xe.
Dù sức hút cao, nhưng xe Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại, chẳng hạn MG - thương hiệu xe phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, đang chịu mức mất giá nhanh hơn so với các đối thủ.
Với sự hiện diện ngày càng lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại một trong những thị trường ôtô khắt khe nhất thế giới.