Ngày 18/11, hãng hàng không Qantas (Australia) cho biết Rolls-Royce có thể thay tới 40 động cơ được lắp trên các siêu máy bay Airbus A380 của ba hãng hàng không sau một vụ nổ trên không gây lo ngại về sự an toàn của loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới này.
Số động cơ trên chiếm gần một nửa số động cơ Trent 900 lắp cho A380 của Qantas, Singapore Airlines và Lufthansa (Đức), sau khi được kiểm tra an toàn sau vụ nổ ngày 4/11 trên bầu trời Indonesia.
Phát ngôn viên Qantas nói: "Rolls-Royce có thể phải xem xét thay tới 40 động cơ của toàn bộ phi đội máy bay A380, trong đó có phi đội bay của Singapore và Lufthansa. Rõ ràng, Qantas không có 40 động cơ phải thay, chúng tôi chỉ có sáu máy bay với bốn động cơ mỗi chiếc."
Tuy nhiên, Qantas cảnh báo rằng con số này có thể tăng lên vì các cuộc điều tra toàn diện phi đội siêu máy bay này chưa hoàn tất.
Phát ngôn viên của Qantas cho biết ở giai đoạn này hãng đang thay ba động cơ của hai chiếc máy bay khác nhau và tiếp tục chương trình điều tra, vì vậy vẫn chưa rõ đó có phải là tổng số động cơ mà hãng sẽ phải thay hay không.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành Qantas, ông Alan Joyce, cho biết hãng có thể sẽ phải thay tới 14 động cơ do Rolls-Royce sản xuất cho phi đội máy bay A380 của hãng.
Qantas đã cho tất cả 6 chiếc A380 ngừng hoạt động sau khi một động cơ Trent 900 nổ trên bầu trời Indonesia cách đây hai tuần, chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh, buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Singapore. Theo ông Joyce, công suất của hãng đã giảm 4-5% do việc ngừng bay A380 và hãng sẽ đòi Rolls-Royce bồi thường.
Người phát ngôn của Qantas cho biết chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác thời gian Airbus A380 của hãng sẽ trở lại đường bay nhưng nói thêm rằng đổi động cơ cũ lấy động cơ mới là một trong những lựa chọn đang được thảo luận với Rolls-Royce để thúc đẩy nhanh việc nối lại hoạt động của A380.
Những hãng hàng không sử dụng A380 khác, trong đó có Air France và Emirates, không bị ảnh hưởng vì máy bay của họ sử dụng động cơ do Engine Alliance, liên minh giữa General Electric, Pratt & Whitney và Safran, sản xuất.
Rolls-Royce đã chỉ ra bộ phận cụ thể trong động cơ Trent 900 là nguyên nhân gây cháy dầu đằng sau vụ nổ ngày 4/11.
Tuần trước, Singapore Airlines đã ngừng bay ba trong số 11 chiếc A380 của hãng để thay động cơ sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy động cơ bị rò rỉ dầu, trong khi Lufthansa (có ba chiếc A380), cho biết họ sẽ thay một động cơ để đề phòng./.
Số động cơ trên chiếm gần một nửa số động cơ Trent 900 lắp cho A380 của Qantas, Singapore Airlines và Lufthansa (Đức), sau khi được kiểm tra an toàn sau vụ nổ ngày 4/11 trên bầu trời Indonesia.
Phát ngôn viên Qantas nói: "Rolls-Royce có thể phải xem xét thay tới 40 động cơ của toàn bộ phi đội máy bay A380, trong đó có phi đội bay của Singapore và Lufthansa. Rõ ràng, Qantas không có 40 động cơ phải thay, chúng tôi chỉ có sáu máy bay với bốn động cơ mỗi chiếc."
Tuy nhiên, Qantas cảnh báo rằng con số này có thể tăng lên vì các cuộc điều tra toàn diện phi đội siêu máy bay này chưa hoàn tất.
Phát ngôn viên của Qantas cho biết ở giai đoạn này hãng đang thay ba động cơ của hai chiếc máy bay khác nhau và tiếp tục chương trình điều tra, vì vậy vẫn chưa rõ đó có phải là tổng số động cơ mà hãng sẽ phải thay hay không.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành Qantas, ông Alan Joyce, cho biết hãng có thể sẽ phải thay tới 14 động cơ do Rolls-Royce sản xuất cho phi đội máy bay A380 của hãng.
Qantas đã cho tất cả 6 chiếc A380 ngừng hoạt động sau khi một động cơ Trent 900 nổ trên bầu trời Indonesia cách đây hai tuần, chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh, buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Singapore. Theo ông Joyce, công suất của hãng đã giảm 4-5% do việc ngừng bay A380 và hãng sẽ đòi Rolls-Royce bồi thường.
Người phát ngôn của Qantas cho biết chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác thời gian Airbus A380 của hãng sẽ trở lại đường bay nhưng nói thêm rằng đổi động cơ cũ lấy động cơ mới là một trong những lựa chọn đang được thảo luận với Rolls-Royce để thúc đẩy nhanh việc nối lại hoạt động của A380.
Những hãng hàng không sử dụng A380 khác, trong đó có Air France và Emirates, không bị ảnh hưởng vì máy bay của họ sử dụng động cơ do Engine Alliance, liên minh giữa General Electric, Pratt & Whitney và Safran, sản xuất.
Rolls-Royce đã chỉ ra bộ phận cụ thể trong động cơ Trent 900 là nguyên nhân gây cháy dầu đằng sau vụ nổ ngày 4/11.
Tuần trước, Singapore Airlines đã ngừng bay ba trong số 11 chiếc A380 của hãng để thay động cơ sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy động cơ bị rò rỉ dầu, trong khi Lufthansa (có ba chiếc A380), cho biết họ sẽ thay một động cơ để đề phòng./.
Hải Yến (TTXVN/Vietnam+)