Theo Viện Nghiên cứu Ôtô Hàn Quốc (KARI), sản lượng ôtô xuất khẩu của nước này sang khu vực châu Âu trong 6 tháng cuối năm 2012 sẽ giảm mạnh so sự cạnh tranh của các hãng sản xuất ôtô nước ngoài.

Báo cáo mới công bố của KARI đưa ra dự báo rằng trong 6 tháng cuối năm 2012 Hàn Quốc sẽ xuất khẩu được 1,68 triệu xe, tăng 4,3% so với cùng thời điểm năm 2011.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay Hàn Quốc đã xuất được 1,7 triệu xe, tăng 10,4% so với cùng thời điểm năm trước.

Cũng theo báo cáo trên, sở dĩ nhu cầu đặt hàng của khu vực châu Âu giảm là do tác động của cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm ôtô trên toàn cầu trong nửa cuối năm nay cũng giảm theo chỉ còn 38,7 triệu xe (khoảng 4,3% so với cùng thời điểm năm 2011) trong khi nửa đầu năm 2012 là 7,2%.

Bên cạnh việc giảm nhu cầu của người tiêu dùng, xe hơi Hàn Quốc còn phải đối mặt với các hàng rào thuế quan mới của các quốc gia trên thế giới.

Cụ thể, Liên minh châu Âu đang cân nhắc đề nghị của Pháp tăng cường hoạt động giám sát đối với các loại xe nhập khẩu từ Hàn Quốc. Riêng Brazil đã quyết định tăng thuế nhập khẩu xe hơi lên mức 30%.

Ngoài ra, các công ty sản xuất xe hơi Nhật Bản như Toyota và Honda đang nỗ lực lấy lại thị phần xe hơi vốn bị thiệt hại do đợt sóng thần vừa qua.

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong tháng 7/2012 doanh số bán hàng của Toyota ở Mỹ tăng vọt lên 23,9% còn của Honda là 46,4%.

KARI cũng đưa ra nhận định rằng chính sự sụt giảm trong các đơn đặt hàng xe hơi sẽ tác động trực tiếp đến ngành xuất khẩu của Xứ sở Kim Chi vốn có nền kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu./.

Anh Nguyên/ Seoul (Vietnam+)