Sản lượng ôtô Nhật Bản tiếp tục sụt giảm

Sản lượng ôtô toàn cầu của các hãng sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản tiếp tục đi xuống trong tháng 7 do sự suy giảm nhu cầu kéo dài.
Sản lượng ôtô toàn cầu của các hãng sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản tiếp tục đi xuống trong tháng 7 do sự suy giảm nhu cầu kéo dài và triển vọng phục hồi của ngành không chắc chắn.

Toyota Motor Corp., hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, cho biết trong tháng này, sản lượng của hãng giảm tới 20,1% còn 576.074 xe, đánh dấu tháng giảm thứ 12 liên tiếp. Sản lượng của Toyota tại Mỹ đã giảm 20,8% còn 63.360 xe và sản lượng ở Nhật cũng sụt 30% còn 261.099 xe.

Hãng đã từ bỏ liên doanh sản xuất ôtô ở California mà trước đây do đại gia General Motors (GM) của Mỹ điều hành và đánh dấu lần đầu tiên người khổng lồ trong ngành ôtô Nhật Bản sẽ đóng cửa một dây chuyền lắp ráp ôtô. Sự việc xảy ra sau khi GM đã rút khỏi liên doanh có tỷ lệ góp vốn 50/50 hồi tháng 5.

Toyota nói rằng hãng sẽ không "đứng vững được về kinh tế" khi tiếp tục duy trì sản xuất tại liên doanh California. Do nhu cầu sụt mạnh, Toyota đã bị thua lỗ chưa từng có trong lịch sử, với 436,9 tỷ yên (4,6 tỷ USD) trong tài khóa vừa kết thúc vào tháng 3 và có thể sẽ còn thua lỗ hơn nữa trong tài khóa này.

Còn hãng sản xuất ôtô Honda Motor Co., lớn thứ hai thông báo sản lượng giảm 24,3% còn 258.972 xe và là tháng giảm thứ 9 liên tiếp, trong đó sản lượng ở Mỹ giảm 37,6% so với mức giảm 48,9% ở châu Âu.

Nhưng bù lại sản lượng tại Trung Quốc lại tăng cao kỷ lục tới 57.385 xe nhờ tầng lớp trung lưu gia tăng và chính sách kích cầu của Chính phủ Trung Quốc.

Nissan Motor Co. cho rằng tốc độ sụt giảm sản lượng xe của hãng trên toàn cầu chỉ ở mức vừa phải, với mức giảm 15,9% còn 265.623 xe. Nhưng phát ngôn viên Mitsuru Yonekawa cho rằng chưa thể nói trước khi nào nhu cầu mua xe sẽ phục hồi.

Nhìn chung nhu cầu toàn cầu vẫn trì trệ, trừ Trung Quốc, thị trường đã đưa sản lượng xe của Nissan tăng tới 42,8% lên 54.265 xe.

Mazda Motor Corp. và Mitsubishi Motors Corp. cũng chịu cảnh sụt giảm lượng với các mức tương ứng là 16,4% và 45,6% còn 105.434 xe và 63.540 xe.

Tuy nhiên, các hãng sản xuất ôtô Nhật đều hy vọng sự phổ biến của dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, các chương trình miễn giảm thuế của chính phủ sẽ thổi luồng sinh khí mới vào thị trường ôtô đang sụt giảm./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục