Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các cơ quan hoàn thiện thủ tục và phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên lên phương án trước khi tổ chức thu phí tại BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 trên Quốc lộ 3).

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương tổ chức triển khai để vận hành theo hình thức thu phí tự động không dừng trong năm 2020 theo tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Vào ngày 16/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác tuyên truyền trước khi triển khai thực hiện thu phí.

Tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các đơn vị liên quan chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổng hợp, xác nhận các phương tiện thuộc phạm vi giảm phí, bảo đảm tính chính xác, đúng đối tượng, gửi Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên-Chợ Mới để triển khai thực hiện các thủ tục cấp thẻ giảm phí; tiếp nhận, cấp phát tài liệu tuyên truyền.

Đặc biệt, Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên-Chợ Mới chủ động phối hợp với các địa phương, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền; hướng dẫn về trình tự, biểu mẫu, thủ tục, địa điểm, thời gian cấp thẻ giảm phí cho các phương tiện; phân loại phương tiện và cấp thẻ giảm phí; hỗ trợ kinh phí in ấn tài liệu tuyên truyền.

Trước đó, doanh nghiệp dự án đã phối hợp với các địa phương để cấp thẻ miễn, giảm phí cho phương tiện của người dân 101 phường, xã thuộc các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và thành phố Thái Nguyên, trước khi triển khai thu phí trở lại trạm thu phí trên Quốc lộ 3.

[Bộ trưởng GTVT: Chỉ có mua lại mới giải quyết bức xúc ở trạm BOT]

Cụ thể, người dân sống trong bán kính 10km từ trạm thu phí sẽ được miễn phí cho phương tiện dưới 30 chỗ, xe tải từ 2-4 tấn. Các xe tải, xe khách lớn được giảm 70% vé quý, vé tháng. Ngoài ra, dân cư ở các khu vực ở xa trạm thu phí 20-30km được giảm từ 50-70% mức phí. Với các xe thông thường sẽ giảm 30% mức phí.

Sap thu phi tro lai tram BOT tren Quoc lo 3 sau hai nam dinh hoan hinh anh 1

Theo số liệu giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, doanh thu thu phí từ tháng 1/2018 đến tháng 2/2019 đạt 27,4 tỷ đồng (chiếm khoảng 10% so với hợp đồng); trong khi nhà đầu tư phải chi trả 561 tỷ đồng (công tác duy tu, bảo trì và vận hành khoảng 28,4 tỷ đồng, thanh toán gốc vay, lãi vay khoảng 532,6 tỷ đồng).

Tính toán của Tổng cục Đường bộ cho thấy, thời gian thu phí sau khi cập nhật tổng vốn đầu tư theo quyết toán và giảm phí theo phương án đã thống nhất với tỉnh Thái Nguyên vào khoảng 25 năm 4 tháng (tăng 11 năm 7 tháng)./.

Dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới bao gồm 2 dự án thành phần gồm đầu tư mới tuyến đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn dài 40km theo tiêu chuẩn cao tốc và nâng cấp, cải tạo mặt đường Quốc lộ 3 qua Thái Nguyên dài 60km. Hai tuyến đường này nằm gần song song với nhau.

Đầu năm 2017, hạng mục cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 dài 60km hoàn thành. Tháng 8/2017, nhiều người dân huyện Phú Lương, Đại Từ, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã mang băng rôn phản đối trạm thu phí.

Hiện nay, phương tiện lưu thông chủ yếu trên Quốc lộ 3 (chiếm khoảng 85% lưu lượng) để tránh mất phí. Theo tính toán, sau khi thu phí trên trạm Quốc lộ 3, tỷ lệ các phương tiện lưu thông trên đường Thái Nguyên-Chợ Mới sẽ đạt khoảng 40% nên lưu lượng trên Quốc lộ 3 sẽ giảm còn khoảng 60%.

Việt Hùng (Vietnam+)