Tăng ''phủ sóng'' hàng Việt tại hệ thống các nhà bán lẻ nước ngoài

Khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất trong nước đã kết nối trực tuyến với các nhà bán lẻ lớn như Lotte, Mega Market, Aeon, Central Retail... thông qua Chương trình của Bộ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Tăng ''phủ sóng'' hàng Việt tại hệ thống các nhà bán lẻ nước ngoài ảnh 1Kết nối doanh nghiệp sản xuất với các hệ thống phân phối nước ngoài. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu sắc, thị trường xuất khẩu cũng như nguồn cung hàng hóa trên thế giới có những xáo trộn và đứt gẫy.

Vì vậy, nhu cầu giữ vững ổn định hệ thống cung ứng và thị trường tiêu thụ nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như nông sản, thực phẩm là nhu cầu cấp thiết của các tập đoàn phân phối cũng như của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Đây cũng là mục tiêu chính của chương trình Hội thảo “Tập huấn - Kết nối với các hãng phân phối nước ngoài” theo mô hình trực tuyến được Bộ Công Thương tổ chức ngày 20/8 thu hút khoảng 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, hàng hóa uy tín của Việt Nam từ nhiều địa phương trong cả nước.

[Hơn 70 nhà nhập khẩu giao thương tiêu thụ sản phẩm nhãn Việt Nam]

Xây dựng chuỗi cung ứng ổn định

Đại diện Bộ Công Thương cho biết từ nhiều năm nay, các tập đoàn phân phối nước ngoài như: Walmart, Aeon, Central Retail, Lotte, Mega Market… đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương cùng một số địa phương để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam trong hệ thống của họ ở nước ngoài. Bên cạnh đó, các bên còn hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe, hướng tới sự phát triển bền vững.

Thực tế cho thấy, thông qua các hoạt động này nhiều sản phẩm Việt Nam không chỉ tìm được vị trí ổn định trong các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam mà còn xuất khẩu thành công ra nhiều thị trường thế giới, nơi các doanh nghiệp này đặt hệ thống phân phối.

Đơn cử, trong 6 tháng đầu năm, tập đoàn AEON của Nhật Bản đã xuất khẩu 268 triệu USD hàng hóa Việt Nam. Dự kiến năm nay, AEON sẽ đạt kim ngạch 500 triệu USD theo đúng cam kết trong thỏa thuận hợp tác trở thành đối tác chiến lược với Bộ Công Thương.

Trong khi đó, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp song tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Mỹ là Walmart cũng đạt doanh số khả quan. Theo đó, trong quý 2/2020 doanh số của Walmart tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoài, riêng quý 2 so với quý 1 mức tăng đạt 9,2% doanh số, trong khi bán hàng online tăng tới 97% so với cùng kỳ.

Trong thời gian tới Walmart cũng dự định tăng gấp đôi giá trị hàng hóa trên toàn hệ thống của tập đoàn. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội lớn hơn cho các nhà sản xuất và doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa và quan trọng hơn là tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ nước ngoài.

Ông Karim Noui, Giám đốc thu mua và xuất khẩu tập đoàn Central Retail tại Việt Nam khẳng định thành công của tập đoàn cho đến hôm nay không chỉ gói gọn trong kinh doanh mà còn cam kết chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng Việt.

Nhiều chương trình nâng đỡ cộng đồng và doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được Central Retail triển khai trong những thời gian qua như: Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan thường niên hay Tuần lễ hàng nông sản được tổ chức khắp các địa phương Việt Nam…

Cùng với đó, Central Retail cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển toàn diện thương hiệu cạnh tranh để thâm nhập được vào hệ thống phân phối bán lẻ và hỗ trợ nông dân địa phương phát triển sinh kế bền vững thông qua các chương trình thu mua nông sản với mức chiết khấu 0%…

“Ngoài việc hỗ trợ người tiêu dùng ở thị trường nội địa, Central Retail cũng xúc tiến đưa hàng hóa ra thế giới với chất lượng được đảm bảo bởi chính thương hiệu của Central Group. Đây cũng là tiêu chuẩn mà tập đoàn đặt ra khi thu mua hàng hóa tại Việt Nam,” ông Karim Noui nói.

Về phía Tập đoàn MM Mega Market, với 20 siêu thị tại 15 tỉnh thành của Việt Nam, đại diện doanh nghiệp này khẳng định sẽ đồng hành với các nhà sản xuất nội địa thu mua hàng nông sản chất lượng.

“Từ năm 2018 đến nay, cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp với MM Mega Market được mở rộng khi tập đoàn ký kết xuất khẩu sang các nước như Singapore, Thái Lan, Hongkong, nhằm đưa sản phẩm Việt Nam tới các thị trường đó,” bà Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại doanh nghiệp này cho hay.

Tăng ''phủ sóng'' hàng Việt tại hệ thống các nhà bán lẻ nước ngoài ảnh 2Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Chất lượng sản phẩm là yêu cầu tiên quyết

Tuy nhiên, để hiện thực được các con số tăng trưởng cao cũng như tìm được chỗ đứng vững chắc tại hệ thống phân phối của các đối tác nước ngoài đòi hỏi các nhà sản xuất trong nước phải có một chiến lược kinh doanh bài bản.

Ông Fukui Tomoiaki, Giám đốc cao cấp bộ phận sản phẩm tập đoàn AEON tại Việt Nam chia sẻ quan điểm xuyên suốt của AEON là mang đến cho khách hàng các sản phẩm an toàn, an tâm, xây dựng chuỗi cung ứng hoàn thiện từ trang trại đến bàn ăn.

Vì vậy, AEON luôn hành động trên quan điểm lợi ích khách hàng, muốn hợp tác mang đến cho khách hàng Nhật Bản, Việt Nam và các quốc gia khác nhiều sản phẩm hơn nữa.

“AEON cũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng hợp tác với mục tiêu này của tập đoàn,”  ông Fukui Tomoiaki chia sẻ thêm.

Cùng ý kiến trên, bà Bà Trần Kim Nga nhấn mạnh hệ thống của MM Mega Market không chỉ cung cấp sản phẩm cho các khách hàng cá nhân mà còn là đối tác là các nhà hàng, căng tin, khách sạn, bếp ăn công nghiệp…

Với chiến lược kinh doanh hiện nay, theo bà Nga, nhà cung cấp của MM Mega Market cần đảm bảo chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, bên cạnh việc phát triển hiệu quả hệ thống phân phối hiện đại tại Việt Nam, các tập đoàn phân phối bán buôn bán lẻ còn là kênh xuất khẩu trực tiếp hữu hiệu, bền vững, đưa các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trên toàn thế giới.

Do đó, để nâng tầm các mối quan hệ hợp tác sản xuất-kinh doanh, ông Hải mong muốn đại diện lãnh đạo các tập đoàn phân phối, bán lẻ chia sẻ, cung cấp thêm thông tin, yêu cầu cụ thể để các doanh nghiệp Việt Nam có được cái nhìn toàn diện hơn, từ đó có định hướng điều chỉnh phù hợp nhằm sớm đưa được các sản phẩm của mình vào được hệ thống phân phối.

“Tôi cũng rất kỳ vọng trong thời gian tới, các Tập đoàn Central Retail, Wal Mart, AEON, Lotte và Mega Market sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh, với vai trò Đối tác chiến lược của Bộ Công Thương để triển khai hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hay nói cách khác là đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng nguồn cung phong phú, lâu dài cho bản thân mình,” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Trong khi đó, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) nêu rõ việc kết nối không chỉ đơn giản là việc thực hiện cơ học, tức là để hai đối tác có cơ hội gặp nhau mà Bộ còn tư vấn cho các doanh nghiệp, từ việc sẵn sàng và khả năng đáp ứng các tiêu chí để vào hệ thống phân phối nước ngoài đến quy mô sản xuất, khả năng quản lý chất lượng và sản phẩm.

Quan trọng hơn, thông qua Đề án đưa hàng Việt Nam và hệ thống phân phối nước ngoài sẽ thực hiện được một bước quan trọng đó là đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng được đội ngũ doanh nghiệp có năng lực sản xuất - kinh doanh, có thể phát triển thị trường nước ngoài.

“Đặc biệt, thông qua chương trình có thể kết nối được các nhà phân phối nước ngoài với các địa phương đưa được sản phẩm đặc trưng của địa phương vào hệ thống của họ,” ông Tạ Hoàng Linh cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục