Tăng ‘sức đề kháng’ cho du lịch Việt thế nào sau 'cơn bão COVID-19'?

Sau 3 "cú đánh" liên tiếp của COVID-19 vào du lịch Việt, các doanh nghiệp nước nhà gần như kiệt quệ. Nếu không "hồi sức cấp cứu" và tăng "sức đề kháng" ngay thì không biết bao giờ có thể đón khách...
Du khách hào hứng với những trải nghiệm thú vị. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Du khách hào hứng với những trải nghiệm thú vị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Câu chuyện phòng chống dịch COVID-19 thành công của Việt Nam đã trở thành tấm gương được cả thế giới thán phục. Song, để có thể trở thành điểm đến thực sự an toàn, sớm mở cửa lại thị trường du lịch với khách quốc tế, bản thân các doanh nghiệp trong nước không chỉ cần phải tăng cường “sức đề kháng” mà còn phải tích cực học tập kinh nghiệm từ các quốc gia khác.

Về vấn đề này, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), ông Hoàng Nhân Chính đã trao đổi với phóng viên Báo điện tử Vietnamplus.

Học kinh nghiệm quốc tế trước khi mở biên

Thời gian qua, một số nước có ý tưởng cho phép những người đã tiến hành tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19 được tự do đi lại nhằm “cứu” ngành du lịch và hàng không. Việc này đồng nghĩa "hộ chiếu vaccine" sẽ như tấm giấy thông hành đặc biệt cho phép người đã tiêm phòng vô tư xê dịch giữa các quốc gia, đến các điểm du lịch, quán bar, nhà hàng...

Vậy Việt Nam có nên học tập những kinh nghiệm này không?

['Hộ chiếu vắcxin': Sản phẩm du lịch tiềm năng nhưng có dễ thực thi?]

Theo ông Hoàng Nhân Chính, nhiều nước đưa ra biện pháp chỉ đón những du khách đã được tiêm chủng COVID-19, đó là những người có “hộ chiếu vaccine”… với thời gian đủ 28 ngày và yêu cầu thêm trong vòng 3 ngày trước khi du khách rời nước họ, phải xét nghiệm nhanh PCR cho kết quả âm tính. Với hai điều kiện đó, điểm đến mới tạm yên tâm đón du khách quốc tế.

Tăng ‘sức đề kháng’ cho du lịch Việt thế nào sau 'cơn bão COVID-19'? ảnh 1Ông Hoàng Nhân Chính. (Ảnh: Hồng Hạnh/Vietnam+)

Để tìm được giải pháp hiệu quả nhất, ông Chính cho rằng Việt Nam phải thành lập một nhóm hoặc tổ chức gồm nhiều chuyên gia bao gồm đủ các ngành, từ y tế, ngoại giao, công an, quốc phòng, Văn hóa Thể thao và Du lịch… để bàn thảo và đưa ra tiêu chí mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

“Vừa rồi, Hội đồng Tư vấn du lịch đã thảo luận, học tập kinh nghiệm với đại diện của Cục Du lịch Singapore. Chúng tôi nhận thấy, Singapore chia ra ba mức ưu tiên khác nhau để tiếp nhận khách quốc tế là: Mở cửa đơn phương, bong bóng du lịch và làn xanh đối ứng. Họ xếp Việt Nam ở mức được ưu tiên cao nhất là mở cửa đơn phương, tức là khách du lịch không phải cách ly 14 ngày, chỉ phải tự cách ly 1-2 ngày đầu và làm test nhanh với virus SARS-CoV-2. Nếu kết quả âm tính, khách vẫn du lịch bình thường, còn nếu dương tính thì phải quay trở về Việt Nam ngay và khách du lịch phải chi tiền xét nghiệm nhanh. Những kinh nghiệm này, có lẽ Việt Nam sẽ phải học tập,” ông Chính chia sẻ.

Được biết, hiện Hội đồng Tư vấn du lịch đang tiếp tục thảo luận và đặt vấn đề với nhóm chuyên gia Thụy Sĩ và EU nhằm thu thập thông tin, dữ liệu của các nước ở các khu vực khác trên thế giới với mong muốn học hỏi kinh nghiệm mở cửa an toàn cho du khách quốc tế.

Tăng ‘sức đề kháng’ cho du lịch Việt thế nào sau 'cơn bão COVID-19'? ảnh 2Du lịch làng nghề được lòng giới trẻ ưa thích trải nghiệm thời gian gần đây.  (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Theo tôi, chưa thể khẳng định hoàn toàn 'hộ chiếu vaccine' sẽ là giải pháp tốt, hữu hiệu nhất để mở biên đón du khách quốc tế. Vì sự dị thường của COVID-19 có thể khiến mọi thứ thay đổi nhanh chóng. Điều quan trọng nhất là mọi quyết định, chính sách, chiến lược và sản phẩm phải dựa trên kết quả khảo sát, nghiên cứu, đánh giá từ thực tiễn mới đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế rủi ro còn thấp nhất,” ông Chính nhấn mạnh.

Giúp doanh nghiệp vượt “cơn bạo bệnh

Có thể nói, sau 3 lần liên tiếp nhận những cú đòn giáng COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã kiệt quệ và nếu không “hồi sức cấp cứu” kịp thời không biết đến khi nào ngành kinh tế xanh nước nhà mới hồi phục.

Vậy thời điểm này, giải pháp nào giúp các doanh nghiệp du lịch Việt Nam “tăng sức đề kháng” vượt qua cơn bạo bệnh? Ở góc độc của những chuyên gia tư vấn, đại diện TAB khẳng định, chưa bao giờ TAB khao khát được góp sức cho các doanh nghiệp du lịch như bây giờ, bởi những áp lực, tổn thất mà doanh nghiệp đang phải gánh.

Ông Chính cho biết, Hội đồng Tư vấn du lịch đã xin ý kiến đề xuất của một số doanh nghiệp lớn thuộc Hội đồng cùng một số doanh nghiệp vừa và nhỏ ngoài Hội đồng, tổng hợp được 20 đề xuất khác nhau, chia làm 4 nhóm giải pháp.

Trước tiên là nhóm ý kiến về việc hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp du lịch. Nhiều doanh nghiệp đề xuất Chính phủ giao các bộ, ngành nghiên cứu điều chỉnh tiêu chí để các doanh nghiệp du lịch, hàng không có thể dễ dàng tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng đồng thời hỗ trợ, bảo lãnh cho các doanh nghiệp đủ điều kiện có thể tiếp cận nguồn vay vốn lãi suất thấp của các ngân hàng. Mức lãi suất cần thiết giảm xuống 4% để cứu các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hội đồng Tư vấn du lịch cũng đề xuất giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% đến hết năm 2021; giảm 80% số tiền doanh nghiệp lữ hành ký quỹ; giảm thuế đất cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú…

Nhóm ý kiến thứ hai là hỗ trợ trực tiếp người lao động làm trong ngành du lịch bằng cách cho giảm, giãn hạn đóng phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp… dựa trên mức thu nhập thực tế; kéo dài thời gian hỗ trợ người lao động trong ngành bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm.

Nhóm ý kiến thứ ba là các biện pháp, chính sách của Chính phủ nhằm phục hồi du lịch nội địa. Theo đó, Chính phủ cần có quy định cụ thể về thời gian các hãng hàng không hoàn tiền cho khách hàng hủy chuyến do dịch COVID-19 (hiện một số hãng áp dụng thời hạn sau 3 tháng đang gây nhiều bức xúc cho khách hàng); đề xuất các khu, điểm tham quan miễn hoặc giảm 50% vé tham quan kéo dài, nhất là các điểm tham quan do cơ quan nhà nước quản lý; nhanh chóng xây dựng bản đồ số du lịch. Cơ quan quản lý nhà nước ban hành bộ hướng dẫn thực hành du lịch an toàn.

Cuối cùng là các giải pháp phục hồi du lịch quốc tế. Bước đầu sẽ theo hướng lựa chọn thị trường, đàm phán song phương với từng nước và học tập kinh nghiệm của nước ngoài.

“Hiện nay, một trong những vấn đề quan trọng là phải tiếp tục làm marketing để khách du lịch quốc tế giữ ham muốn được du lịch Việt Nam. Vì Việt Nam đang được thế giới chấm điểm rất cao về độ tin cậy với khả năng kiểm soát dịch rất tốt,” ông Chính khẳng định./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục