Tập đoàn FLC vừa có đề xuất tới Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị xin phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị nằm tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh.

Đánh giá lĩnh vực hàng không là mục tiêu mũi nhọn, FLC ủng hộ định hướng phát triển vận tải hàng không, tạo động lực thay đổi đột phá diện mạo nền kinh tế của tỉnh Quảng Trị.

Hiện tại, với tư cách là nhà đầu tư chiến lược, FLC đã và đang xúc tiến đầu tư nhiều dự án trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị, phù hợp với mong muốn phát triển hạ tầng vận tải hàng không nhằm liên kết và tăng sức hấp dẫn đầu tư cho tỉnh nói chung và các dự án của Tập đoàn FLC nói riêng.

“Dự án này nếu được thông qua sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị, thúc đẩy phát triển du lịch, khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với địa phương,” lãnh đạo FLC khẳng định.

[Cần khoảng 8.014 tỷ đồng để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị]

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng không song song với hoạt động kinh doanh, khai thác là một trong những chủ trương được FLC và Bamboo Airways thực hiện từ những ngày đầu đi vào hoạt động, với nhiều đề xuất có thể kể đến như xây dựng nhà ga T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh, đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay và nhà ga Đồng Hới tại tỉnh Quảng Bình.

Gần đây nhất, FLC đã đề nghị chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Cảng hàng không Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giúp nâng công suất tiếp nhận tàu bay, mang tới nhiều hơn lựa chọn lịch trình bay cho du khách và người dân Côn Đảo khi 3 đường bay thẳng Côn Đảo kết nối với Hà Nội, Vinh, Hải Phòng được đưa vào khai thác từ 29/9.

Trước đó tại Quảng Trị, Tập đoàn FLC và Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh phát triển Bất động sản FLCHomes đã đề xuất đầu tư nhiều dự án đồng bộ tại Quảng Trị với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Tiêu biểu là nhóm dự án Khu du lịch sinh thái Gio Linh 1, Gio Linh 2 và Gio Linh 3 được triển khai tại xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng quy mô hơn 35,5ha và tổng mức đầu tư lên tới hơn 1.300 tỷ đồng.

Dự kiến, nhóm dự án sẽ bao gồm các khối khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng quy mô lớn; khu trung tâm hội nghị quốc tế và hàng loạt các công trình hạ tầng phục vụ cho khu nghỉ dưỡng như khu vực sảnh, đón tiếp; khu bể bơi ngoài trời; khu nhà dịch vụ, spa...

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự kiến dự án sẽ tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động đồng thời sẽ góp phần thúc đẩy ngành dịch vụ du lịch của tỉnh phát triển, tăng thu ngân sách cho địa phương, giải quyết vấn đề lao động…/.

Gần đây, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị cần khoảng 8.014 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp, hình thức PPP.

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng trên diện tích 594ha, với một đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m, lề đường cất hạ cánh rộng 7,5m/bên, hướng 04-22, kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác máy bay A320/321 và tương đương; một sân đỗ đáp ứng tối thiểu 5 vị trí đỗ tàu bay A320/321; các công trình đảm bảo hoạt động bay đồng bộ theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Cùng với đó, Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng một nhà ga hành khách tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay, quy mô hai cao trình, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000m2, công suất 1 triệu hành khách/năm và có đất dự trữ mở rộng khi có nhu cầu…

Việt Hùng (Vietnam+)