Thi công trở lại tuyến tránh Cao Lãnh với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh có tổng chiều dài hơn 14,5km, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng
Thi công trở lại tuyến tránh Cao Lãnh với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng ảnh 1Máy móc được tập kết để tiếp tục triển khai thi công dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, đoạn qua xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Sau hơn 10 năm tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng vừa được triển khai thi công trở lại.

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh thuộc giai đoạn 3 của dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự. Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9/2008 với tổng kinh phí hơn 2.570 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 là xây dựng tuyến tránh thành phố Hồng Ngự và giai đoạn 2 là nâng cấp, mở rộng khoảng 40km Quốc lộ 30 (đoạn từ cầu Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh đến tuyến tránh thành phố Hồng Ngự) đều đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đối với dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, được khởi công xây dựng từ năm 2010. Đến năm 2011, việc bồi thường giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, thi công được một phần nền đường rồi dự án tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh có tổng chiều dài hơn 14,5km, qua địa phận các xã An Bình, Phong Mỹ (huyện Cao Lãnh), xã Mỹ Trà, Mỹ Ngãi, Mỹ Tân và phường Mỹ Phú (thành phố Cao Lãnh).

[Hơn 6.000 tỷ đồng làm đường cao tốc nối Đồng Tháp với Tiền Giang]

Điểm đầu và điểm cuối của tuyến tránh nối với Quốc lộ 30 tại xã An Bình và xã Phong Mỹ. Đường thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng; trong đó, có hạng mục hầm chui dân sinh rộng 10,5m, cao 3m tại vị trí giao với đường Điện Biên Phủ (phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh).

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo cho biết, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh đã được thi công trở lại, tiếp tục triển khai các gói thầu, nguồn vốn cũng được bố trí xong.

Dự kiến năm 2024, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh sẽ hoàn thành, khi đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm lưu lượng xe qua thành phố Cao Lãnh, kết hợp với các tuyến cao tốc sẽ đi nhanh hơn về thành phố Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời kết nối đô thị phía Nam sông Tiền của tỉnh Đồng Tháp.

Nhiều người dân ở lân cận tuyến tránh thành phố Cao Lãnh rất vui mừng vì dự án được thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng.

Ông Nguyễn Văn Hoạch (sinh năm 1957) ngụ xã Mỹ Trà, thành phố Cao Lãnh chia sẻ: "Công trình đã dừng thi công khá lâu rồi, tôi rất trông chờ làm lại. Mấy ngày nay, thấy có máy móc, thiết bị tập kết tại công trình và máy ủi, máy xúc hoạt động, tôi rất phấn khởi.

Vậy là mong ước suốt nhiều năm qua của tôi đã thành hiện thực. Tôi hy vọng công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển."

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo cho biết Đồng Tháp phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 90km đường cao tốc, thêm 14km đường quốc lộ.

Cùng với xây dựng hoàn chỉnh tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp còn phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh, đồng bộ các trục giao thông đường cao tốc, đường quốc lộ: tuyến cao tốc An Hữu-Cao Lãnh; tuyến cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh; nâng cấp Quốc lộ N2B lên thành cao tốc.

Đồng thời, kiến nghị đầu tư tuyến Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự-Dinh Bà; tuyến đường N1 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp./.

Thi công trở lại tuyến tránh Cao Lãnh với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng ảnh 2Dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh sẽ giao với đường Ông Thợ, thuộc xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục