Thi công xong các cầu bộ hành nhà ga metro Bến Thành-Suối Tiên vào tháng 9

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, gấp rút thi công để hoàn thành toàn bộ 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên vào tháng 9 tới.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm trên toàn tuyến - đoạn chuẩn bị vào Nhà ga ngầm Ba Son, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm trên toàn tuyến - đoạn chuẩn bị vào Nhà ga ngầm Ba Son, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, gấp rút thi công để hoàn thành toàn bộ 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên vào tháng 9 tới.

Cầu bộ hành có hai đầu, kết nối hai bên đường của Xa lộ Hà Nội (nay một phần là đường Võ Nguyên Giáp) và 2 đường song hành Xa lộ Hà Nội với nhà ga. Mỗi cầu bộ hành có tổng chiều dài khoảng 78m tùy vị trí, rộng 3,5m; có mái che.

Đây là 1 trong những hạng mục thi công cuối cùng để đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án metro số 1.

Theo chủ đầu tư, giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa xác định chi tiết.

Điều này khiến quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tốn nhiều thời gian để cập nhật điều chỉnh và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành. Các vị trí này phải đảm bảo kết nối nhà ga metro với các công trình dọc theo Xa lộ Hà Nội.

Thiết kế cũng phải đảm bảo không ảnh hưởng, chồng lấn các công trình như hệ thống điện cao thế 110 kV, đường ống cấp nước D2000 và D2400…, đồng thời hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu.

Theo chủ đầu tư, đến nay cơ bản tất cả các vị trí hạ tầng chồng lấn kết cấu cầu bộ hành đã được di dời và bàn giao phục vụ việc thi công khoan cọc nhồi, bệ cọc, trụ, xà mũ trụ cầu…

Hiện tại, nhà thầu tập trung thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn, với các phiến dầm dài từ 22-37m, tải trọng từ 46-75 tấn. Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm, từ 22 giờ đến 5 giờ sáng các ngày cuối tuần để hạn chế ảnh hưởng giao thông khu vực.

Trong tuần qua, các nhà thầu đã hoàn thành thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền.Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi cho công tác gác dầm do nằm sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn…

Bên cạnh đó, công tác chuyên chở dầm sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (các cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song hành phải).

“Nhà thầu đã xin phép tạm dừng lưu thông qua khu vực cầu Đen và lắp đặt thêm hệ cầu tạm phía trên mặt cầu, nhằm đảm bảo lưu thông của phương tiện chở dầm tải trọng lớn và không ảnh hưởng đến kết cấu cầu hiện hữu. Đến nay, các giải pháp trên đã triển khai, thực hiện thành công,” chủ đầu tư cho biết.

Theo tiến độ được Ban Quản lý Đường sắt đô thị đặt ra, dự kiến trong tháng 7 này, nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu bộ hành, đó là các nhà ga Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công nghệ cao; tháng 8 sẽ hoàn thành cầu bộ hành tại nhà ga Thảo Điền, An Phú.

Tháng 9/2024, nhà thầu cũng sẽ hoàn thành hai cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức và Đại học Quốc gia Thành phố, qua đó sẽ tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong đầu quý IV/2024.

Metro Bến Thành-Suối Tiên dài khoảng 19,7km với ba ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng.

Ngoài 9 cầu bộ hành đang triển khai, hai nhà ga trên cao còn lại là ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu kết nối nhà ga./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục