Thị trường giỏ quà Tết 2022: Các sản phẩm 'made in Việt Nam' lên ngôi

Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, các đơn vị kinh doanh đã đẩy mạnh bán các loại giỏ quà Tết với nhiều loại sản phẩm made in Vietnam có giá phải chăng để phù hợp túi tiền của người tiêu dùng.
Giỏ quà Tết năm nay chú trọng vào các sản phẩm made in Vietnam. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Giỏ quà Tết năm nay chú trọng vào các sản phẩm made in Vietnam. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, do vậy những ngày này thị trường giỏ quà Tết tại Hà Nội đã bắt đầu sôi động.

Đáng chú ý, dịch bệnh đã khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Điều này cũng tác động đến thị trường giỏ quà tặng của năm nay.

Đặc sản vùng miền lên giỏ quà Tết

Dạo quanh thị trường, những giỏ quà Tết với các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam và có mức giá tầm trung được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Ưu điểm của các loại giỏ quà này là chất lượng và xuất xứ bảo đảm, giá cả lại hợp túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay hệ thống siêu thị Big C đưa ra hàng trăm giỏ quà có nhiều mức giá khác nhau từ bình dân tới cao cấp, với mức giá dao động từ 99.000 đồng cho đến 3 triệu đồng/giỏ hay hộp quà. Các giỏ/hộp quà Tết của BigC tập trung vào các sản phẩm đặc trưng ngày Tết, trong đó 80% là hàng Việt Nam như: Bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, trà, rượu... Đơn cử như giỏ quà hương vị Tết có mức giá 450.000 đồng/giỏ bao gồm các sản phẩm đặc sản vùng miền như hạt điều rang từ Gia Lai, mãng cầu Đồng Tháp, chuối sấy Tây Bắc, cà phê Đà Lạt… Hay như giỏ quà Đặc sản Tết Việt giá 650.000 đồng/giỏ gồm các sản phẩm như trà xanh Hùng Thái (Thái Nguyên), sôcôla Belvie (Lâm Đồng), bơ đậu phộng Dat Butter (Củ Chi), trà Cung đình Huế…

Bên cạnh Big C, hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+ trong thời gian này cũng tung ra các giỏ quà Tết với mức giá vô cùng "dễ chịu," chỉ từ 299.000-699.000 đồng/giỏ. Cùng với đó, các siêu thị này cũng đưa ra các combo quà đặc biệt cho Tết Nhâm Dần với chủ đề Bình An, May Mắn, Đoàn Viên, Như Ý, Phú Quý..., với các mặt hàng chính gồm bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, hạt, trà, cà phê… được sản xuất trong nước. Theo lời một số nhân viên siêu thị, các giỏ quà có mức giá khoảng 399.000 /giỏ có doanh số bán chạy nhất.

Không chỉ dừng ở bán các giỏ quà có sẵn, các siêu thị cũng linh hoạt làm giỏ quà theo yêu cầu của các "thượng đế," đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng.

Năm nay, bên cạnh những giỏ quà bánh kẹo thì giỏ quà hoa quả cũng được nhiều người tìm mua, đặc biệt là nông sản Việt. Giá của giỏ quà này dao động từ 300.000-500.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, bao gồm các loại quả “made in Vietnam” như bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Vinh, xoài Cát Chu, nho Ninh Thuận...

Thị trường giỏ quà Tết 2022: Các sản phẩm 'made in Việt Nam' lên ngôi ảnh 1Các giỏ quà nông sản, truyền thống Việt ngày càng được nhiều người dân quan tâm.

Ngoài các sản phẩm thông dụng, năm nay các đơn vị chuyên cung cấp thực phẩm còn thiết kế các giỏ quà độc đáo mang phong vị truyền thống như cá kho làng Vũ Đại, sá sùng Quan Lạn, nước mắm sá sùng, chè viên shan tuyết, bánh chưng gấc, xôi ngũ sắc… giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Chị Thu Trang, chủ một cửa hàng bán hoa quả phố Thái Thịnh (quận Đống Đa) cho biết đây đã là năm thứ ba chị đóng gói các mặt hàng hoa quả của mình thành giỏ quà để bán Tết và tiêu thụ trung bình 5-10 giỏ mỗi ngày trong dịp này. “Những năm gần đây, ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến giỏ quà hoa quả để đem đi biếu Tết. Vì là hàng nông sản Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên khách rất an tâm. Một giỏ quà có giá chưa tới 500.000 đồng được gói gém gọn, đẹp giúp người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng chi phí…” chị Trang cho hay.

Đa dạng các chương trình kích cầu

Trong thời gian này, nhằm giảm thiểu lây lan dịch bệnh, các siêu thị cũng như các cửa hàng kinh doanh giỏ quà Tết đẩy mạnh dịch vụ mua sắm online. Chỉ cần ngồi ở nhà, người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm mà mình ưng ý, sau đó hàng sẽ được ship đến tận địa chỉ mà không tốn thời gian di chuyển.

[Đa dạng giải pháp kết nối cung cầu thị trường trong dịp cuối năm]

 
Thị trường giỏ quà Tết 2022: Các sản phẩm 'made in Việt Nam' lên ngôi ảnh 2Giỏ quà Tết cũng có mặt trên các sàn thương mại điện tử với nhiều mức giá khác nhau. (Ảnh chụp màn hình)

Trên trang web chính thức của hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, Aeon… các giỏ quà Tết Nhâm Dần 2022 đã chính thức được giới thiệu từ đầu tháng 12. Để kích cầu tiêu dùng, các đơn vị này thiết kế nhiều giỏ quà đa dạng mẫu mã và giá cả, cùng với đó là các quà tặng và ưu đãi đi kèm như áp dụng mức chiết khấu lên tới 8%, miễn phí giao hàng. Đặc biệt, các đơn vị này cũng đẩy mạnh bán hàng online qua tổng đài, website, Facebook, Zalo…

Một số các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương cũng bày bán giỏ quà Tết trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada…, với giá chỉ từ 150.000-850.000 đồng/giỏ quà. Đặc biệt còn có những giỏ quà Tết handmade, nông sản... theo chủ đề tùy nhu cầu của khách hàng. Một số cửa hàng còn tặng thêm bao lì xì, túi thơm, các con vật theo chủ đề năm cho khách.

Anh Xuân Tùng (quận Hoàng Mai) chia sẻ năm nay do kinh tế khó khăn nên gia đình anh chỉ lựa chọn giỏ quà Tết cơ bản gồm bánh kẹo và rượu vang, với mức giá là 250.000 đồng. Cũng vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, anh Tùng và nhiều người tiêu dùng khác đã lựa chọn mua hàng online thay vì đến cửa hàng hay các siêu thị mua hàng trực tiếp như những năm trước.

"Do ngại tiếp xúc bên ngoài vì dịch bệnh nên tôi toàn mua sắm online, vừa đỡ mất thời gian di chuyển lại vẫn mua được sản phẩm ưng ý, giá cả cũng không chênh nhiều so với tại các cửa hàng hay siêu thị. Mua dần cũng quen nên hiện tại thích hoặc muốn mua gì tôi đều đặt qua mạng," anh Tùng nói.

Mặc dù mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến, song người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn những kênh mua sắm uy tín và có thương hiệu nhằm tránh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng để có một dịp Tết Nguyên Đán an toàn, khỏe mạnh và vui tươi./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục