Heathrow, một trong những sân bay tấp nập nhất thế giới nằm ở thủ đô nước Anh đã được Thị trưởng London Boris Johnson đề xuất đóng cửa để thay thế bằng một sân bay mới lớn hơn dự định xây dựng ở phía Đông thủ đô.
Đưa ra ba đề xuất nhằm giải quyết tình trạng quá tải kinh niên năng lực hàng không của Anh ngày 15/7 vừa qua, ông Johnson cho biết một sân bay mới với 4 đường băng khi được xây dựng sẽ giúp mang lại hàng nghìn việc làm, đồng thời đưa London lên cạnh tranh với các trung tâm vận tải quốc tế đối thủ.
Mặc dù là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, sân bay Heathrow ở phía Tây London chỉ có 2 đường băng và đang hoạt động gần hết công suất (98,5%).
Trong nhiều năm, các chính trị gia xứ sương mù đã "vật vã" với các kế hoạch gây tranh cãi về việc xây thêm đường băng mới tại Heathrow, trong đó Thị trưởng Johnson từng nói rằng việc xây thêm đường băng mới đồng nghĩa với việc người dân sống xung quanh khu vực sân bay sẽ bị ảnh hưởng nặng nề thêm bởi tiếng ồn và ô nhiễm không khí.
Liên quan đề xuất xây dựng sân bay mới, ông Johnson đưa ra ba địa điểm chọn lựa, trong đó có đề xuất được ông ủng hộ từ lâu là xây dựng một sân bay trên hòn đảo nhân tạo được gọi là Đảo Boris ở Sông Thames. Hai lựa chọn kia là mở rộng sân bay Stansted ở Đông Bắc London hiện mới có một đường băng, và xây dựng một sân bay trên hòn đảo Grain in Kent cũng trên Sông Thames.
Theo Thị trưởng Johnson, sân bay mới có thể đi vào hoạt động vào năm 2029 với tổng chi phí ước tính 20 tỉ bảng Anh (75 tỷ USD, 58 tỷ euro), bao gồm việc xây dựng hệ thống đường sắt và đường bộ nối với sân bay.
Trong tuần này, Thị trưởng Johnson sẽ đệ trình kế hoạch nói trên lên Ủy ban Sân bay, cơ quan được Chính phủ Anh ủy nhiệm hoạch định tương lai vận tải đường không Anh năm 2015./.
Đưa ra ba đề xuất nhằm giải quyết tình trạng quá tải kinh niên năng lực hàng không của Anh ngày 15/7 vừa qua, ông Johnson cho biết một sân bay mới với 4 đường băng khi được xây dựng sẽ giúp mang lại hàng nghìn việc làm, đồng thời đưa London lên cạnh tranh với các trung tâm vận tải quốc tế đối thủ.
Mặc dù là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, sân bay Heathrow ở phía Tây London chỉ có 2 đường băng và đang hoạt động gần hết công suất (98,5%).
Trong nhiều năm, các chính trị gia xứ sương mù đã "vật vã" với các kế hoạch gây tranh cãi về việc xây thêm đường băng mới tại Heathrow, trong đó Thị trưởng Johnson từng nói rằng việc xây thêm đường băng mới đồng nghĩa với việc người dân sống xung quanh khu vực sân bay sẽ bị ảnh hưởng nặng nề thêm bởi tiếng ồn và ô nhiễm không khí.
Liên quan đề xuất xây dựng sân bay mới, ông Johnson đưa ra ba địa điểm chọn lựa, trong đó có đề xuất được ông ủng hộ từ lâu là xây dựng một sân bay trên hòn đảo nhân tạo được gọi là Đảo Boris ở Sông Thames. Hai lựa chọn kia là mở rộng sân bay Stansted ở Đông Bắc London hiện mới có một đường băng, và xây dựng một sân bay trên hòn đảo Grain in Kent cũng trên Sông Thames.
Theo Thị trưởng Johnson, sân bay mới có thể đi vào hoạt động vào năm 2029 với tổng chi phí ước tính 20 tỉ bảng Anh (75 tỷ USD, 58 tỷ euro), bao gồm việc xây dựng hệ thống đường sắt và đường bộ nối với sân bay.
Trong tuần này, Thị trưởng Johnson sẽ đệ trình kế hoạch nói trên lên Ủy ban Sân bay, cơ quan được Chính phủ Anh ủy nhiệm hoạch định tương lai vận tải đường không Anh năm 2015./.
(TTXVN)