Đưa ra ba đề xuất nhằm giải quyết tình trạng quá tải kinh niên năng lực hàngkhông của Anh ngày 15/7 vừa qua, ông Johnson cho biết một sân bay mới với 4đường băng khi được xây dựng sẽ giúp mang lại hàng nghìn việc làm, đồng thời đưaLondon lên cạnh tranh với các trung tâm vận tải quốc tế đối thủ.
Mặc dù là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, sân bay Heathrow ởphía Tây London chỉ có 2 đường băng và đang hoạt động gần hết công suất (98,5%).
Trong nhiều năm, các chính trị gia xứ sương mù đã "vật vã" với các kế hoạch gâytranh cãi về việc xây thêm đường băng mới tại Heathrow, trong đó Thị trưởngJohnson từng nói rằng việc xây thêm đường băng mới đồng nghĩa với việc người dânsống xung quanh khu vực sân bay sẽ bị ảnh hưởng nặng nề thêm bởi tiếng ồn và ônhiễm không khí.
Liên quan đề xuất xây dựng sân bay mới, ông Johnson đưa ra ba địa điểm chọnlựa, trong đó có đề xuất được ông ủng hộ từ lâu là xây dựng một sân bay trên hònđảo nhân tạo được gọi là Đảo Boris ở Sông Thames. Hai lựa chọn kia là mở rộngsân bay Stansted ở Đông Bắc London hiện mới có một đường băng, và xây dựng mộtsân bay trên hòn đảo Grain in Kent cũng trên Sông Thames.
Theo Thị trưởng Johnson, sân bay mới có thể đi vào hoạt động vào năm 2029 vớitổng chi phí ước tính 20 tỉ bảng Anh (75 tỷ USD, 58 tỷ euro), bao gồm việc xâydựng hệ thống đường sắt và đường bộ nối với sân bay.
Trong tuần này, Thị trưởng Johnson sẽ đệ trình kế hoạch nói trên lên Ủy banSân bay, cơ quan được Chính phủ Anh ủy nhiệm hoạch định tương lai vận tải đườngkhông Anh năm 2015./.