Ông Randy Tinseth, Phó Chủ tịch phụ trách công tác tiếp thị của bộ phậnmáy bay thương mại của Boeing, cho biết trong 20 năm tới nhu cầu về máy baythương mại của các hãng hàng không dân dụng và vận tải hàng không trên toàn cầusẽ tăng gấp đôi.
Nhu cầu về máy bay dân dụng các loại có thể lên tới 35.280 chiếc, với tổnggiá trị thị trường ước khoảng hơn 4.800 tỷ USD. Mức dự báo này tăng 3,5% so vớidự báo trước đây của Boeing.
Châu Á sẽ là khu vực có nhu cầu tăng mạnh nhất về các máy bay thương mạimới, trong khi thị trường châu Âu và khu vực Bắc Mỹ có chiều hướng chững lại dosự phục hồi của nền kinh tế vẫn chưa thật vững chắc.
Theo dự báo của ông Tinseth, đến năm 2030, châu Á-Thái Bình Dương sẽ làthị trường lớn nhất thế giới về nhu cầu máy bay thương mại, chiếm tới 60% tổngsố lượng máy bay mới được đặt mua, tiếp đó là Mỹ Latinh và Trung Đông.
Trong hai thập kỷ tới, các hãng hàng không từ khu vực châu Á-Thái BìnhDương dự tính có thể đặt mua tới 12.820 chiếc máy bay thương mại mới so với7.460 chiếc từ các hãng hàng không châu Âu. Tính trung bình mỗi năm nhu cầu máybay thương mại của thế giới tăng khoảng 5%.
Giá xăng dầu có chiều hướng tăng đang buộc các hãng hàng không phải ưutiên mua các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu, do vậy nhu cầu về các thế hệ máybay nhỏ hơn sẽ được ưa chuộng.
Tiết kiệm nhiên liệu cũng là một bài toán đang đặt ra đối với các tập đoànchế tạo máy bay, nhất là giữa Boeing và Airbus của châu Âu.
Theo dự báo của Boeing, trong tổng số 35.280 chiếc máy bay mới sẽ được cáchãng hàng đặt mua trong hai thập kỷ tới có tới 24.670 chiếc có sức chở từ 90-230hành khách và chỉ có khoảng 760 chiếc là máy bay thân rộng có sức chứa từ 400hành khách trở lên.
Hiện tại trên toàn thế giới có tổng cộng 23.310 máy bay thương mại cácloại đang hoạt động và đến năm 2032, đội máy bay thương mại của thế giới dự kiếnlà 41.240 chiếc các loại.
Một lý do khiến nhu cầu mua máy bay mới tăng mạnh trong hai thập kỷ tới làdo đến năm 2032 khoảng 41% số máy bay đang hoạt động hiện nay sẽ đến thời hạnphải thay thế./.