Ngày 29/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã khai trương tuyến đường sắt Marmaray chạy ngầm xuyên qua eo biển Bosphorus.
Tổng thống Abdullah Gul, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cắt băng khánh thành đường ngầm trước sự chứng kiến của nguyên thủ nhiều nước đang có mặt tại Istanbul để dự lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.
Marmaray là tuyến đường sắt có chiều dài 13,6km, được xây dựng sâu 56 mét dưới lòng đất. Với khoảng 1,2 triệu lượt người qua lại hàng ngày theo ước tính của chính quyền, tuyến đường sắt chạy ngầm dưới lòng biển này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian qua lại giữa hai phần lãnh thổ ở châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thời gian tàu hỏa chạy qua eo biển chỉ vài phút và tổng thời gian để hành khách đến được bờ bên kia được rút ngắn xuống chỉ còn không quá 1 giờ đồng hồ so với vài giờ hiện nay.
Dự án xây dựng Marmaray được khởi động cách đây 9 năm và được Thổ Nhĩ Kỳ chọn làm dự án chiến lược do liên doanh Thổ Nhĩ Kỳ-Nhật Bản thực hiện với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ USD.
Ý tưởng xây dựng một con đường nối liền hai bờ Âu-Á của eo biển Borphorus đã ra đời từ nửa cuối thế kỷ 19, dưới thời vua Abdul-Mejid. Tuy nhiên, chỉ bây giờ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ mới hiện thực hóa được "ước mơ của vua Abdul-Mejid."
Marmarai được đánh giá không chỉ là dự án giao thông đơn thuần của Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn nối liền hệ thống giao thông đường sắt giữa hai lục địa Âu-Á xuyên suốt từ London (Anh) đến Bắc Kinh (Trung Quốc)./.