Tòa án Mỹ yêu cầu Uber và Lyft đưa tài xế vào danh sách nhân viên

Phán quyết được đưa ra sau khi Lyft và Uber bị đệ đơn kiện yêu cầu công nhận các tài xế là những lao động thời vụ để họ có đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, y tế và các quyền lợi khác.
Biểu tượng Uber tại trụ sở ở San Francisco, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng Uber tại trụ sở ở San Francisco, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một tòa án ở bang California (Mỹ) đã đặt thời hạn chót cho hai công ty cung cấp dịch vụ gọi xe là Uber và Lyft từ nay đến giữa tuần tới phải đưa tài xế vào danh sách nhân viên theo luật mới của bang này.

Phán quyết trên được đưa ra ngày 10/8 sau khi người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California - ông Xavier Becerra và chính quyền 3 thành phố thuộc bang này - những nơi Lyft và Uber đặt trụ sở, đệ đơn kiện.

Bên nguyên đơn kêu gọi hai công ty trên tuân thủ đạo luật được ban hành đầu năm nay, trong đó yêu cầu Uber và Lyft công nhận "những lao động thời vụ," cụ thể trong trường hợp này là các tài xế, theo đó những lao động này có đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, y tế và các quyền lợi khác.

[Mỹ: Gần 6.000 khiếu nại tài xế Uber tấn công tình dục khách hàng]

Tuyên bố của ông Xavier Becerra nêu rõ: "Tòa án đã xem xét và nhất trí rằng, Uber và Lyft cần chấm dứt việc phân loại trái pháp luật đối với các tài xế của họ trong khi vụ kiện của chúng tôi vẫn đang diễn ra. Mặc dù cuộc chiến này vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng chúng tôi đang thúc đẩy để đảm bảo rằng người dân California sẽ nhận được sự bảo vệ xứng đáng tại nơi làm việc."

Hiện, Uber đang kêu gọi tiến hành cuộc trưng cầu ý dân tại bang California để đảo ngược điều luật này, trong khi cam kết cung cấp nhiều lợi ích về an sinh xã hội để duy trì sự độc lập của những người làm việc thời vụ.

Theo công ty này, hầu hết các tài xế của họ muốn được làm việc thời vụ như hiện nay.

Trong khi đó, Lyft tuyên bố công ty này sẽ kháng cáo phán quyết trên, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng vấn đề này cần được do chính các tài xế quyết định, khi trên thực tế đa số các tài xế không muốn trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Theo luật sư Dennis Herrera, việc phân loại sai người lao động sẽ gây tổn hại cho các tài xế, đồng thời tạo thêm gánh nặng cho người đóng thuế, khiến họ phải trả lợi ích mà Uber và Lyft đáng lẽ phải cung cấp cho người lao động.

Luật sư Dennis Herrera nêu rõ: "Trong đại dịch toàn cầu này, điều quan trọng nhất là các tài xế phải được tiếp cận với các biện pháp bảo vệ như bảo hiểm thất nghiệp"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục