TP.HCM: Đẩy mạnh truyền thông quốc tế để quảng bá du lịch

Để đón làn sóng du khách quốc tế nửa cuối năm nay và những năm tiếp theo, cùng với ngành Du lịch cả nước, ngành Du lịch TPHCM đang đẩy mạnh chiến lược truyền thông quốc tế trong quảng bá du lịch.
TP.HCM: Đẩy mạnh truyền thông quốc tế để quảng bá du lịch ảnh 1Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Với những nỗ lực không ngừng trong phục hồi và phát triển ngành Du lịch sau dịch COVID-19, Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến lý tưởng tại khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Để đón làn sóng du khách quốc tế nửa cuối năm 2023 và những năm tiếp theo, cùng với ngành Du lịch cả nước, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chiến lược truyền thông quốc tế trong quảng bá du lịch.

Đẩy mạnh truyền thông, tạo sức hút

Ghi nhận tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2023 (ITE HCMC 2023) vừa diễn ra cho thấy đã tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách trong nước và quốc tế.

ITE HCMC một lần nữa khẳng định vị thế là sự kiện thường niên về xúc tiến thương mại du lịch có uy tín và quy mô lớn nhất trong khu vực, khi thành công mang tới các chuỗi hoạt động chuyên môn đa dạng nhận được sự đánh giá cao của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đặc biệt, ITE HCMC 2023 đã lan tỏa được hình ảnh, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ đa dạng đơn vị truyền thông trong nước và quốc tế với gần 600 sản phẩm tin, bài... Riêng thống kê trên fanpage ITE HCMC-International Travel Expo Ho Chi Minh City, có 13.254 người theo dõi, tiếp cận gần 200.000 người xem từ ngày 13/8-9/9 vừa qua.

[ITE HCMC 2023 kỳ vọng mở ra hơn 9.000 cuộc giao thương về du lịch]

Lý giải nguyên nhân ITE HCMC tạo sức hút không chỉ trên thị trường du lịch nội địa mà cả thị trường quốc tế, các chuyên gia chỉ ra rằng có sự đóng góp và đồng hành của ngành quan hệ công chúng, với chiến lược truyền thông quốc tế.

Cụ thể, trong khuôn khổ ITE HCMC 2023, chuỗi sự kiện đã được tổ chức: chuyên đề về truyền thông điểm đến, hội thảo chuyên đề chiến lược tiếp thị và truyền thông để thu hút khách quốc tế; Lễ trao giải thưởng Quan hệ công chúng Xuất sắc ASEAN, giải thưởng World Travel Awards 2023 khu vực châu Á-châu Đại Dương...

Ban Tổ chức Giải thưởng World Travel Awards 2023 khu vực châu Á-châu Đại Dương nhiều lần lựa chọn Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến trao giải khẳng định sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế và vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung là điểm đến lý tưởng của những sự kiện tầm cỡ châu lục và thế giới.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết ngành Du lịch thành phố luôn bám sát, thực hiện mục tiêu quảng bá hình ảnh một thành phố sôi động, thân thiện; một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước.

Để đạt được mục tiêu này, ngành Du lịch thành phố xác định trước hết phải giới thiệu điểm đến với những người làm quan hệ công chúng và truyền thông trong khu vực, các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những Lễ trao giải thưởng mang tầm khu vực và quốc tế như Quan hệ công chúng Xuất sắc ASEAN; World Travel Awards 2023 khu vực châu Á-châu Đại Dương... diễn ra thường niên tại Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ tạo động lực cho những người làm quan hệ công chúng và truyền thông, mà còn góp phần tăng hiệu quả quảng bá, xây dựng hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Lan tỏa giá trị văn hóa bản địa tới du khách

Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng khai thác hiệu quả kênh truyền thông trong và ngoài nước để kể những câu chuyện về giá trị văn hóa du lịch. Ngành chú trọng vai trò của truyền thông trực tuyến trong việc ra quyết định của du khách và thúc đẩy du lịch bằng những câu chuyện của người dân địa phương. Điển hình, câu chuyện về chương trình nghệ thuật độc đáo “Dòng sông kể chuyện” là một trong những minh chứng mà ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa bản địa tới du khách trong và ngoài nước.

TP.HCM: Đẩy mạnh truyền thông quốc tế để quảng bá du lịch ảnh 2Người dân tham quan các gian hàng du lịch tại Hội chợ. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình "Thành phố chào đón bạn-Welcome to Ho Chi Minh City," lần đầu tiên hình ảnh du lịch của trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam được quảng bá trên kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, CNN. Video phát sóng trên CNN có hai chủ đề "Welcome to Ho Chi Minh City," "Ho Chi Minh City-Vibrant City," đồng thời được phát sóng tại các khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ.

Video quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên CNN giới thiệu nhiều góc nhìn đa dạng, các sự kiện và lễ hội đa sắc màu, ẩm thực đặc sắc, sản phẩm du lịch mới lạ nhằm truyền cảm hứng để du khách đến trải nghiệm sức sống của một đô thị trẻ trung, sống động, thân thiện, hứng khởi và luôn hướng về tương lai.

Ở góc độ chính quyền địa phương, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn CNN (Mỹ) còn rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác để tạo ra những sản phẩm truyền thông có giá trị, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa sự phối hợp với CNN và các đối tác của CNN trong hoạt động truyền thông, giới thiệu sâu hơn tiềm năng du lịch của Thành phố như sự đa dạng và đặc sắc về văn hóa, con người, điểm đến...

Theo ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam (VNPR), cho rằng tăng cường hợp tác ngành quan hệ công chúng và truyền thông quốc tế mang lại cơ hội chia sẻ và học hỏi từ ngành Du lịch các nước, góp phần đẩy mạnh phát triển ngành Du lịch Việt Nam.

Cụ thể, Mạng lưới Quan hệ Công chúng ASEAN (APRN) hợp tác với Mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam (VNPR) tổ chức Hội nghị Quan hệ Công chúng ASEAN lần thứ IV tại Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, là một trong những hoạt động thiết thực lan tỏa hình ảnh, tiềm năng và nỗ lực của Việt Nam trong ngành quan hệ công chúng và truyền thông, nhất là về văn hóa và du lịch.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đánh giá ngành quan hệ công chúng đóng một vai trò rất quan trọng trong truyền thông điểm đến của Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Vì vậy, ngành Du lịch Việt Nam luôn đồng hành cùng các tổ chức, đơn vị, chuyên gia du lịch... để hoạt động marketing và quan hệ công chúng được phát triển mạnh mẽ hơn, qua đó thúc đẩy công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch trên cả nước trên cả thị trường nội địa và quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục