Trao giải thưởng tài năng khoa học trẻ Việt Nam

Năm nay, Ban Chỉ đạo xét tặng giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” đã nhận được 304 công trình gửi tham gia xét giải.

Tại Hà Nội, ngày 7/1, Bộ Giáo dục và Đào tạophối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuậtViệt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao giảithưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cho sinh viên năm 2011.

Năm nay, Ban Chỉ đạo xét tặng giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”đã nhận được 304 công trình gửi tham gia xét giải.

Đây là những công trình xuấtsắc được lựa chọn từ hàng chục nghìn công trình nghiên cứu khoa học của sinhviên ở 94 trường đại học, học viện trong cả nước.

Ban Tổ chức đã lựa chọn được 13 công trình đạt giải nhất, 30 công trìnhđạt giải nhì, 50 công trình giải ba và 105 giải khuyến khích. Đồng thời khenthưởng 17 giảng viên tham gia hướng dẫn 13 công trình đạt giải nhất và 20 đạihọc, học viện đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoahọc của sinh viên.

Ngoài ra, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng đã traotặng huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” cho 27 sinh viên thực hiện 13 công trình đạtgiải nhất và bằng khen cho 77 sinh viên thực hiện 30 công trình đạt giải nhì.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giải thưởng năm nay quy tụ được khánhiều công trình có tính sáng tạo, nội dung phong phú, một số đề tài có khả năngtriển khai ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Một số công trình mạnh dạn đề cập đến những vấn đề xã hội đang quan tâmnhư công trình “Thiết kế hệ thống rửa quả lọc để tái sử dụng trong chạy thậnnhân tạo” của nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là đề tài có ýnghĩa xã hội tốt, có thể áp dụng rộng rãi cho các bệnh viện vùng sâu vùng xa.

Công trình “Nghiên cứu thực hiện phản ứng Suzuki sử dụng xúc tác phứcpalladium cố định trên chất mang nano từ tính” của sinh viên Đại học Quốc giaThành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là một công trình nghiên cứu “mẫu mực” vềxúc tác dị thể, tiếp cận được đến trình độ quốc tế. Kết quả nghiên cứu của đềtài đã được đăng trên tạp chí uy tín quốc tế.

Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” đã tác động tích cực đến hoạtđộng nghiên cứu khoa học của sinh viên, thực sự góp phần quan trọng nâng caochất lượng đào tạo trong nhà trường.

Các trường đại học, học viện trong cả nước đã thực sự coi hoạt động nghiêncứu khoa học của sinh viên là hoạt động không thể thiếu trong quá trình đào tạo.

Việc chỉ đạo tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường đạihọc, học viện ngày càng được đổi mới, sáng tạo và có tính hệ thống.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ tiếp tục đổi mớicông tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, tập trung chỉ đạocác cơ sở giáo dục đại học xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu khoa họccủa sinh viên gắn kết chặt chẽ với kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ củađơn vị; xây dựng cơ sở dữ liệu về sinh viên nghiên cứu khoa học; tiếp tục thựchiện chính sách gửi đi đào tạo sau đại học ở nước ngoài đối với sinh viên cócông trình đạt giải nhất…/.


Ngọc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục